Sái Tuấn Vũ: Con trai nông dân nỗ lực học hành, là sinh viên xuất sắc ở ĐH Bách khoa

Sái Tuấn Vũ là sinh viên xuất sắc ở ĐH Bách khoa Hà Nội, vừa nhận học bổng của trường nhờ thành tính đáng nể trong học kỳ qua.

Chi Nguyễn
08:45 10/11/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sái Tuấn Vũ là con út trong gia đình nông dân ở Sóc Sơn (Hà Nội). Em thừa nhận bản thân không thạo việc nông, vì được bố mẹ ưu tiên cho học tập.

Họ nhà Vũ ít người học lên ĐH, vậy nên em coi việc được cắp sách đến trường, được bố mẹ, anh trai động viên, tạo điều kiện trên mọi bước được học tập là một may mắn. Nam sinh Bách khoa kể: "Bố mẹ em ít chữ nhưng luôn cổ vũ em đi lên bằng con đường tri thức. Mỗi khi gặp khó khăn, em đều nghĩ đến gia đình mình để cố gắng". 

Từ khi học lớp 10, Vũ đã ước mong được học về năng lượng xanh. Sau 2 năm dịch bệnh COVID-19, hấy tình hình xăng dầu nhức nhối, em càng thấy định hướng của mình hợp thời cuộc, giải quyết các vấn đề nóng trong năng lượng. Cuối cùng, 10x quyết tâm thi đỗ vào Viện Vật lý Kỹ thuật, Đại học Bách khoa Hà Nội để hiện thực hóa ước mơ của mình.

sai-tuan-vu-con-trai-nong-dan-la-sinh-vien-xuat-sac-o-bach-khoa

Gia đình làm nông, chỉ vừa đủ ăn đủ mặc, nên Vũ không có điều kiện đi học thêm. Em cố gắng tự học, rồi tìm các bài giảng/khóa học trên mạng. gày chạm tay vào ước mơ, trở thành sinh viên K66, Viện Kỹ thuật Vật lý, Đại học Bách khoa Hà Nội, Sái Tuấn Vũ hét lên khoe: Bố mẹ ơi, con đỗ Bách khoa rồi!

Nam sinh chia sẻ: "Bách khoa Hà Nội có nhiều thầy/cô giáo giỏi chuyên môn, nhiệt huyết, tận tâm với sinh viên. Học trong môi trường truyền động lực mạnh mẽ như vậy, không có lý do gì để em không nỗ lực tiến lên!".

10x luận tự nhủ: "Học ĐH là để đi làm, chuẩn bị cho tương lai" và luôn quyết tâm trong mọi môn học ở trường. Thời gian đầu học các môn đại cương, Tuấn Vũ cảm thấy… hoang mang khi chỉ trong 2 tiết các thầy/cô đã dạy xong 1 chương. Mất một thời gian làm quen, em rút ra được kinh nghiệm: Thầy/cô dạy rất nhiệt huyết và luôn nhấn mạnh một vài nội dung nhất định, nếu sinh viên nghe giảng chăm chú sẽ ghi lại được trọng tâm của bài giảng, chỉ nắm được các ý này là đã thi qua môn rồi.

sai-tuan-vu-con-trai-nong-dan-la-sinh-vien-xuat-sac-o-bach-khoa

Nam sinh hào hứng kể một loạt các ngành học thú vị - nếu học Vật lý ở Đại học Bách khoa Hà Nội, đó là được học về Vật lý y khoa, Vật liệu y sinh, Vật liệu điện tử, Vật liệu nano, Vật liệu điện sắc… được học về năng lượng xanh, năng lượng tái tạo, công nghệ xanh…Học Vật lý kỹ thuật, 10x và các bạn còn được học các thầy ở Viện Đào tạo quốc tế về Khoa học vật liệu (ITIMS) về cảm biến, được các thầy/cô hướng dẫn tham gia NCKH, được tự tay làm thí nghiệm… Tuấn Vũ càng học càng say mê, hào hứng, thấy quá nhiều thứ thú vị mình có thể tìm hiểu mỗi ngày.

Trong suốt 2 năm qua, nam sinh liên tục đạt Học bổng Khuyến khích học tập. Mỗi khi nhận học bổng, Vũ lại thấy thích thú vì thấy mình có thể đỡ đần gia đình về mặt tài chính, lại là động lực để bản thân cố gắng. Quả thực, chàng trai này chính là minh chứng cho câu nói: "Bạn không có lựa chọn điểm xuất phát, nhưng có quyền lựa chọn đích đến!".

Sái Tuấn Vũ tâm sự: "Với bản thân em, chỉ cần được đi học mỗi ngày đã là may mắn, không cần so bì với bất kỳ ai. Học tập ở Đại học Bách khoa Hà Nội, em hạnh phúc khi nhận ra được khả năng của mình, làm được nhiều thứ hơn em nghĩ, nhen trong em mơ ước mới: Học thạc sĩ, tiến sĩ (có thể ở nước ngoài).

sai-tuan-vu-con-trai-nong-dan-la-sinh-vien-xuat-sac-o-bach-khoa

...

Em không ngại khi nói với mọi người bố mẹ em là nông dân ít chữ, em không học trường chuyên, lớp chọn. Em nghĩ khởi điểm không nói lên tất cả, quan trọng là chính bản thân mình".

Theo HUST

Xem thêm: Phạm Minh Sơn: Từ cậu bé nhà nghèo, phải đi nhặt rác mưu sinh đến nhà khoa học vật liệu thế giới

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận