Rằm tháng 7 năm 2023 nên cúng sáng hay chiều?

Người Việt vốn rất quan trọng ngày rằm tháng 7 âm lịch, ngay cả việc chọn cúng sáng hay chiều cũng đều quan tâm.

Chi Nguyễn
16:14 29/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày rằm tháng 7 luôn là một trong những ngày lễ quan trọng với người Việt Nam. Đây là ngày Xá tội vong nhân, trùng với dịp lễ Vu Lan báo hiếu theo truyền thống đạo Phật. Hai lễ này thường bị hiểu sai là cùng một lễ, tuy nhiên, trên thực tế, đây là hai sự kiện khác nhau hoàn toàn, mặc dù mục đích tổ chức là như nhau.

Theo quan niệm dân gian, tháng cô hồn xuất phát từ tháng xá tội vong linh. Vào tháng cô hồn, Diêm Vương sẽ cho mở cửa Quỷ môn quan. Khi đó, các vong hồn được về nhân gian, trong đó có không ít quỷ đói có thể phá phách, quấy nhiễu gia chủ. Việc chuẩn bị các mâm cúng chúng sinh để tưởng niệm người thân đã khuất, cứu giúp vong linh bị lưu lạc, giúp họ thoát khỏi cảnh đói khổ, không còn quấy phá.

ram-thang-7-nam-2023-nen-cung-sang-hay-chieu

Lễ Vu Lan hay còn được gọi đầy đủ với cái lên là Lễ Vu Lan Bồn. Bồn là dụng cụ đựng đồ như cái thau mà ngày xưa người ta thường dùng để đựng các vật phẩm dâng cúng chư Tăng trong lễ Trai Tăng để cầu nguyện cho ông bài cha mẹ quá cố, nhờ công đức của tổ tiên mà được giải thoát khỏi khổ đau trong nhân gian hoặc cầu phước - lộc - thọ cho cha mẹ.

Rằm tháng 7 năm 2023 rơi vào thứ Tư, ngày 30/8. Thông thường, việc cúng rằm tháng 7 có thể diễn ra từ ngày 2 đến trước 12h ngày rằm tháng 7 âm lịch, tức từ ngày 17/8 đến ngày 30/8 dương lịch.

Nghi lễ cúng rằm tháng 7 bao gồm cúng thần linh, cúng gia tiên và cúng chúng sinh (cô hồn) với thời điểm và cách thức thực hiện khác nhau. Do đó, gia chủ nên lưu ý, có thể thực hiện vào cùng 1 ngày, nhưng phải phân bổ ra các thời điểm khác nhau.

ram-thang-7-nam-2023-nen-cung-sang-hay-chieu

Lễ cúng chư Phật và thần linh có thể diễn ra vào bất kỳ ngày nào trong tháng 7 âm lịch. Giờ cúng thường là vào buổi sáng hoặc trưa, từ 10-12h.

Lễ cúng gia tiên cũng nên được thực hiện vào ban ngày, từ 10-12h là hợp lý nhất.

Lễ cúng chúng sinh là nghi lễ cúng bố thí cho những vong linh không nhà cửa, không nơi nương tựa, không có thân nhân trên dương thế thờ cúng. Nghi lễ này nên được thực hiện vào buổi chiều tối hoặc tối hẳn. Theo quan niệm dân gian, các cô hồn thường sợ ánh sáng, thời điểm trời tắt nắng họ sẽ dễ nhận được đồ mà các gia đình cúng hơn.

Theo Tiền Phong

Xem thêm: Rằm tháng 7 năm 2023 cúng ngày nào là đẹp nhất?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận