Rằm tháng 7 năm 2023 cúng chay hay mặn?

Rằm tháng 7 là ngày lễ quan trọng trong năm, các gia đình thường chuẩn bị mâm cúng Phật, cúng gia tiên và cúng chúng sinh.

Chi Nguyễn
15:29 29/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Rằm tháng 7 năm 2023 rơi vào ngày 30/08/2023 Dương lịch, là một trong những ngày lễ lớn trong năm. Đây vừa là ngày Xá tội vong nhân, vừa là dịp Vu lan báo hiếu. Ngoài ra, vào ngày này, các gia đình cũng thực hiện cúng Thần Tài Thổ Địa để cầu mong may mắn, bình an.

Thứ tự cúng rằm tháng 7 là: Cúng Phật, thần linh, gia tiên và cúng chúng sinh. Tùy vào điều kiện của gia đình để chọn ngày cúng. Vậy rằm tháng 7 năm 2023 cúng chay hay mặn?

Thực tế, vào ngày này các gia đình thường phải chuẩn bị mâm cúng với nhiều mục đích khác nhau. Do đó, rằm tháng 7 năm 2023 cúng chay hay mặn đều được cả, chỉ cần đúng xác định đúng đối tượng chuẩn bị mâm cúng là được.

Cúng Phật rằm tháng 7

ram-thang-7-nam-2023-cung-chay-hay-man

Đối với những gia đình theo đạo Phật, rằm tháng 7 là một ngày lễ lớn. Lễ cúng Phật cần được đặt ở nơi cao nhất trên bàn thờ. Nếu dùng hoa tươi thì nên chọn hoa sen, hoa huệ, hoa mẫu đơn, hoa ngâu… tránh dùng các loại hoa tạp, hoa dại. 

Đồ cúng thường là cỗ chay hoặc ngũ quả, nước lọc. Gia chủ có thể làm mâm cỗ chay gồm: Giò, chả chay, nem chay hoặc nem nấm, canh nấm hoặc rau củ quả, đậu hũ...

Cúng gia tiên rằm tháng 7

ram-thang-7-nam-2023-cung-chay-hay-man

Về mâm cúng gia tiên, gia chủ nên chuẩn bị "trên chay dưới mặn". Các món ăn nấu tùy theo điều kiện gia đình, các món ăn cần đa dạng, tươi sạch để thể hiện lòng thành kính, biết ơn với tổ tiên.

Mâm cúng mặn thường gồm các món như xôi, gà luộc, canh, cơm, cá kho, món xào, món nộm,.. Kèm theo là trái cây, hoa cúng, nước, rượu, nhang, nến, vàng mã và cả những vật dụng dành cho người cõi âm làm bằng giấy tượng trưng như quần áo, giày dép,... Còn mâm cúng chay nếu không đủ thời gian thì có thể cúng hoa quả cũng được.

Cúng chúng sinh Rằm tháng 7

Lễ cúng chúng sinh thường có gạo muối, cháo trắng, hoa quả, đường thẻ, quần áo chúng sinh, bỏng ngô, bánh kẹo, tiền vàng, nước, 3 ly cốc nhỏ, 3 cây nhang, 2 ngọn nến nhỏ.

Lễ cúng chúng sinh không nên làm lễ mặn vì có thể khơi dậy tham, sân, si. Lễ cúng chúng sinh phải được bày ngoài trời hoặc trước cửa chính của ngôi nhà. Gia chủ đọc văn khấn hoặc bài cúng nôm theo tâm nguyện và rải lòng thương của mình đối với các cô hồn, mong linh hồn giải thoát khỏi trần thế đau khổ. Sau khi cúng xong, gia chủ đem gạo, muối được vãi ra sân, đường còn vàng mã thì đem đốt.

Tổng hợp theo báo Dân sinh

Xem thêm: Rằm tháng 7 năm 2023 cúng gì cho ông địa?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận