Phạm Việt Hưng: "Học bá" lập cú đúp huy chương vàng IMO, coi đam mê Toán học là một quá trình

Phạm Việt Hưng là nam sinh vừa lập cú đúp huy chương vàng IMO, sở hữu nhiều thành tích nổi trội khiến dân tình nể phục.

Chi Nguyễn
17:13 14/07/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Phạm Việt Hưng là học sinh lớp 12A1, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội. Mới đây, em vừa giành Huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế (International Mathematical Olympiad - IMO). 

Nam sinh bày tỏ: "Em vui vì đoạt được kết quả này. Mục tiêu em đặt ra từ đầu cuộc thi là bảo vệ thành công tấm Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế năm trước".

Đáng nói, đây là năm thứ 2 liên tiếp nam sinh 10x đạt được thành tích này. Năm 2022, em là thành viên nhỏ tuổi nhất trong đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Toán quốc tế 2022 tại Na Uy và cũng là 1 trong 2 học sinh giành được Huy chương Vàng.

pham-viet-hung-vua-gianh-cu-dup-huy-chuong-vang-imo-la-ai

Được biết, bên cạnh những thành tích đáng nể về Toán học, nam sinh cũng rất giỏi tiếng Anh. Em đạt IELTS 8.0 chỉ sau 3 tháng ôn luyện, 1580/1600 SAT - một số điểm gần như tuyệt đối. Mới đây, em còn xuất sắc trở thành chủ nhân của suất học bổng toàn phần trị giá 8.4 tỷ đồng từ Đại học Chicago.

Chia sẻ về niềm đam mê với Toán học, Hưng cho biết, với em đó là một quá trình. Bố mẹ em làm văn phòng, trong gia đình không ai làm ngành giáo dục hay theo đuổi lĩnh vực Toán học. Em tâm sự: "Điều này rất khó nói, nó là quá trình dần dần tạo nên đam mê, chứ không phải một ngày ngủ dậy bỗng dưng thấy yêu Toán".

Kể từ năm học cấp 2, nam sinh mới bắt đầu say mê bộ môn này. Em cảm thấy hứng thú với các bài Toán khó, cảm thấy chinh phục thử thách sau khi giải thành công. Từ đó, Hưng liên tiếp giành nhiều giải thưởng, huy chương Vàng ở các kỳ thi học sinh giỏi Toán, trong đó, có giải Nhất Toán TP Hà Nội.

Mỗi ngày, em học một chút, ích lũy kiến thức dần dần. Nam sinh cho rằng, tự học là vô cùng quan trọng, bất cứ ai muốn học giỏi thì đều cần kỹ năng này. Ngoài ra, em luôn đặt ra các mục tiêu cho mình, kể cả khi đã chán nản vẫn phải hoàn thành xong mới thôi. Nhờ đó, em rèn cho mình tính kiên nhẫn, lòng quyết tâm, là bước đệm cho thành tích xuất sắc hôm nay.

pham-viet-hung-vua-gianh-cu-dup-huy-chuong-vang-imo-la-ai

Chẳng hạn, em tạo cho mình thói quen là phải giải ít nhất một bài toán khó, hoặc giải xong một số bài tập nhất định thầy giao về nhà rồi mới đi ngủ. Có những bài toán hóc búa, em thậm chí thức tới 2 giờ sáng để tìm ra cách giải.

TS Phạm Văn Quốc, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội), đồng thời là giáo viên Phụ trách đội tuyển Toán của Trường THPT Chuyên KHTN cho biết, Phạm Việt Hưng là một cậu học trò chăm chỉ, lễ phép, hòa đồng với bạn bè.

Thầy nói thêm: "Nhiều bài Toán khó, Hưng làm được nhưng không thể hiện. Chỉ qua ánh mắt, tôi biết em làm được bài và gọi lên bảng. Hưng thật sự rất xuất sắc".

Cả 6 học sinh Việt Nam tham dự Olympic Toán quốc tế năm 2023 đều đoạt huy chương, gồm 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng.

Theo đó, 2 HCV thuộc về các học sinh: Phạm Việt Hưng, lớp 12A1, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội; Nguyễn An Thịnh, lớp 12 Tin, Trường THPT Chuyên Trần Phú, Hải Phòng.

pham-viet-hung-vua-gianh-cu-dup-huy-chuong-vang-imo-la-ai

Hai HCB thuộc về các học sinh: Hoàng Tuấn Dũng, lớp 12 Toán 1, Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội; Nguyễn Đình Kiên, lớp 11 Toán, Trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng.

HCĐ thuộc về các học sinh: Khúc Đình Toàn, lớp 12 Toán, Trường THPT chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh; Trần Nguyễn Thanh Danh, lớp 12 Toán, Trường Phổ thông Năng khiếu, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo Kiến thức

Xem thêm: Ngô Quý Dương: Nam sinh xuất sắc trở thành thủ khoa trường chuyên, mê game vẫn học cực giỏi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận