Dạy con quản lý tài chính, ông bố Hà Nội giúp con tiết kiệm được 70 triệu sau 3 năm

Bằng việc dạy con làm việc nhà, trả lương sòng phẳng và quản lý tài chính, ông bố Hà Nội đã giúp 2 con tiết kiệm được gần 70 triệu sau 3 năm.

Chi Nguyễn
14:44 19/03/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiện nay, nhiều cha mẹ rất quan tâm tới việc dạy con tiêu tiền và tiết kiệm, nhưng không phải ai cũng biết cách thực hiện điều đó. Với kinh nghiệm đầu tư chứng khoán 13 năm, ông bố Hà Nội đã có cách dạy con quản lý tài chính hiệu quả, tiết kiệm được gần 70 triệu chỉ sau 3 năm.

day-con-quan-ly-tai-chinh-ong-bo-ha-noi-giup-con-tiet-kiem-duoc-70-trieu-sau-3-nam
Hai em Tâm Như và Ngọc Thành, con của anh Thanh.

Anh Thanh (bố hai em Như và Thành) đã tạo riêng cho hai con một tài khoản đầu tư ban đầu là 20 triệu đồng. Sau đó, hai bạn nhỏ gom lại tất cả các khoản tiền gồm tiền lì xì, tiền thưởng học giỏi, tiền thưởng ở trường, tiền làm việc nhà giúp bố mẹ,... và áp dụng phân chia theo quy tắc 6 chiếc hũ quản lý tài chính. Kết quả, sau 3 năm  hai bạn nhỏ Tâm Như (10 tuổi) và Ngọc Thành (7 tuổi) đã tích cóp được 68,66 triệu đồng, thông qua việt tiết kiệm và đầu tư... chứng khoán. Mục tiêu của khoản tiết kiệm này sẽ là để đến năm 18 tuổi, các con anh có thể rút ra lo việc học đại học. 

Anh Thanh cho hay: "Anh vốn đam mê đầu tư, muốn tập luyện thói quen tiết kiệm và đầu tư ngay từ nhỏ cho con." Theo anh, tư duy quản lý tài chính hay đầu tư nên được hình thành tự nhiên qua hoạt động bình thường trong cuộc sống. Như thế, các em mới có trách nhiệm với tiền bạc và quản lý chi tiêu tốt hơn.

day-con-quan-ly-tai-chinh-ong-bo-ha-noi-giup-con-tiet-kiem-duoc-70-trieu-sau-3-nam
Bảng theo dõi, phân tích số tiền tiết kiệm, đầu tư qua các năm mà anh Thanh lập ra cho các con.

Anh Thanh chia sẻ, ở nhà, vợ chồng anh làm 6 chiếc hộp nhỏ, yêu cầu các con sau khi nhận tiền thì phân chia số tiền đó vào 6 hộp. Những hộp này bao gồm: chi tiêu thiết yếu (20%), giáo dục (10%), tiết kiệm (20%), đầu tư (35%), hưởng thụ (10%), và cho đi (5%). Tỉ lệ này đã có sự điều chỉnh, thay đổi so với ban đầu, qua việc thảo luận một cách bình đẳng giữa bố và các con.

Anh Thanh cho hay, "thu nhập" của hai em đến từ tiền thưởng học giỏi, tiền thưởng các giải,... hay tiền giúp việc nhà, tiền thưởng tập thể dục thể thao. Anh Thanh vui vẻ nói: "Tiền công rửa bát vợ chồng mình đặt ra là 10.000 đồng/lần, lau nhà là 10.000 đồng/lần, phơi quần áo 10.000 đồng/lần, thể dục thể thao cũng là 50.000 đồng/tuần nếu đạt." Sau khi nhận "lương", các con anh sẽ tự chia vào các lọ tài chính.

day-con-quan-ly-tai-chinh-ong-bo-ha-noi-giup-con-tiet-kiem-duoc-70-trieu-sau-3-nam
Bộ sưu tập huy chương khi các con thi đấu cờ vua, cả nhà tham gia giải chạy.

Được biết, tính cách của hai chị em khác nhau, nên cả hai cũng có cách tiết kiệm riêng. Cô chị Tâm Như học giỏi lại chăm chỉ, tính tiết kiệm nên tích lũy được nhiều. Cậu em Ngọc Thành thì thoải mái, ga lăng hơn, nên cần tiết kiệm để giữ. Vợ chồng anh Thanh cũng phân biệt rạch ròi tỷ lệ "góp vốn" của hai con, để đảm bảo sự công bằng, chính xác, hai em không ghen tị lẫn nhau.

Vợ chồng anh chị cũng gặp một số khó khăn, nhất là khi phải thuyết phục con từ giữ tiền sang gửi ngân hàng. Ban đầu, con chỉ muốn cất tiền vào lớn đất, sau khi anh nghe giải thích nhiều lần, các con mới chịu lời đề nghị của bố là "nhờ" ngân hàng giữ hộ tiền, không lo mất mà còn có lãi.

Sau khi dạy con cách tiết kiệm và chi tiêu hợp lý, anh Thanh tiếp tục dạy con về cách đầu tư. Anh cho hay: "Mình nói cho con nghe về góp vốn cổ phần, cổ phiếu, thị trường chứng khoán để con có thể hình dung nếu góp vốn mua cổ phần thì lợi nhuận có thể cao hơn ngân hàng. Thật bất ngờ, sau Tết năm 2019, mình cũng đã thuyết phục để con tự nguyện lấy một nửa tiền gửi tiết kiệm đầu tư thêm vào tài khoản đầu tư chứng khoán."

day-con-quan-ly-tai-chinh-ong-bo-ha-noi-giup-con-tiet-kiem-duoc-70-trieu-sau-3-nam
Sau 3 năm, vợ chồng anh Thanh đã thấy được "quả ngọt".

Có một số người cho rằng, việc vợ chồng anh Thanh dạy con tiếp xúc với tiền từ sớm như vậy là không nên. Dù vậy, anh Thanh cho rằng, người Do Thái đã dạy con về tiền bạc từ sớm và thành công. Trong khi đó, đáng tiếc là chương trình giáo dục phổ thông hiện nay chưa có nội dung dạy cách quản lý tài chính cá nhân, nên có người đã trưởng thành vẫn chưa biết cách tích lũy hay quản lý tiền bạc, lại càng không biết cách đầu tư.

day-con-quan-ly-tai-chinh-ong-bo-ha-noi-giup-con-tiet-kiem-duoc-70-trieu-sau-3-nam
Cô chị Tâm Như đã hiểu "sơ sơ" về chứng khoán, khi biết rằng mình có cổ phiếu là đang sở hữu một phần doanh nghiệp.

Dù tốn công sức, nhưng sau 3 năm, vợ chồng anh Thanh đã thấy được "quả ngọt". Hai con anh giờ đã biêt phân bố tiền thưởng theo quy tắc 6 chiếc hũ, biết tiết kiệm tiền và "đầu tư" chứng khoán. Thậm chí, cô chị Tâm Như đã hiểu "sơ sơ" về chứng khoán, khi biết rằng mình có cổ phiếu là đang sở hữu một phần doanh nghiệp. Hơn nữa, bên cạnh việc dạy con quản lý tiền bạc, vợ chồng anh cũng đinh hướng cho con rèn luyện thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe.

Tỷ phú Trung Quốc dạy con: Sẵn sàng từ thiện 1,8 tỷ USD nhưng để con trai làm công nhân

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận