Nuôi con chậm: Phong cách dạy con đọc đáo cha mẹ có thể tham khảo

Nuôi dạy con không phải là công việc dễ dàng, không phải cứ làm theo sách báo, kinh nghiệm người đi trước mà thành công.

Chi Nguyễn
10:54 08/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nuôi dạy con lớn khôn là "bài toán" đau đầu của các bậc cha mẹ. Phụ huynh thường ó quan điểm khác nhau về việc nuôi dạy con cái, mỗi người sẽ có cách nuôi dạy con của riêng mình. Dù vậy, điểm chung là ai cũng muốn con cái lớn khôn, phát triển tốt.

Trong vô vàn phương pháp dạy con, gần đây có một số cách nổi trội được bậc cha mẹ lưu ý. Trong đó, phải kể tới cách "nuôi con chậm". 

Nuôi con chậm là gì?

Slow Parenting (nuôi con chậm) là một phương pháp nuôi dạy con cái tập trung vào việc tạo ra một môi trường nuôi dạy tốt cho trẻ em, giúp cho trẻ phát triển tốt hơn về mặt tinh thần, thể chất và xã hội.

Thay vì tạo ra nhiều áp lực cho trẻ, Slow Parenting tập trung vào việc tạo ra một môi trường an toàn, ổn định, đầy tình yêu thương và sự quan tâm dành cho trẻ. Nó cũng khuyến khích các bậc phụ huynh tập trung vào quá trình nuôi dạy thay vì chỉ tập trung vào kết quả, giúp trẻ có thể phát triển bản thân một cách tự nhiên và phát huy tiềm năng của mình một cách tốt nhất. Nói cách khác, đây là cách nuôi dạy con cái thuận theo tự nhiên.

Ưu điểm của việc nuôi con chậm

nuoi-con-cham-phong-cach-day-con-doc-dao-cha-me-co-the-tham-khao

- Trẻ tự lập hơn: Trẻ sớm hiểu rằng mỗi người có nhu cầu riêng, ngay cả ba mẹ cũng vậy. Vì thế, không phải lúc nào phụ huynh cũng kè kè ở bên, đòi hỏi trẻ phải biết tự chăm sóc bản thân.

- Trẻ tự tin hơn: Con bạn sẽ nhận thức được thế giới thực nằm ngoài ranh giới của ngôi nhà thoải mái của mình. Để một đứa trẻ tiếp xúc với những tình huống mới lại có thể cải thiện cái nhìn sâu sắc của chúng về cuộc sống.

- Trẻ có xu hướng thích khám phá, sáng tạo, tiếp cận các vấn đề với sự cởi mở. Nuôi dạy con chậm cho trẻ cơ hội khám phá các lựa chọn của chúng trước khi chúng tự giải quyết các vấn đề của mình.

- Trẻ học cách giữ bình tĩnh trong những tình huống căng thẳng, giúp cải thiện mức độ tự tin và cho trẻ quyền tự do lựa chọn.

- Trẻ học hỏi từ những sai lầm của mình và biết rút ra kinh nghiệm, nên hay không nên làm gì. Trẻ học bằng cách thử và sai, không cần cha mẹ cằn nhằn mọi thứ.

Nhược điểm của nuôi con chậm

nuoi-con-cham-phong-cach-day-con-doc-dao-cha-me-co-the-tham-khao

Như mọi phong cách nuôi dạy con cái khác, nuôi con chậm cũng có một vài nhược điểm. Chẳng hạn:

- Trẻ có thể vô tình chọn hướng đi không tốt, khiến chúng sa lầy. Cha mẹ vẫn nên quan tâm và khuyên nhủ con khi cần.

- Trẻ có thể ham gia các hoạt động không phù hợp với lứa tuổi của chúng.

- Trẻ dễ cô đơn, không có mục tiêu trong cuộc sống vì không được cha mẹ định hướng.

- Trẻ cảm thấy không được yêu thương, từ đó sinh ra khuynh hướng chống đối xã hội và khiến chúng bị rối loạn tâm lý.

Lời khuyên về nuôi con chậm

nuoi-con-cham-phong-cach-day-con-doc-dao-cha-me-co-the-tham-khao

Nếu bạn quan tâm đến phương pháp nuôi dạy Slow Parenting, sau đây là một số lời khuyên để áp dụng trong việc nuôi dạy con của bạn:

- Tập trung vào quá trình nuôi dạy, đừng quá quan tâm kết quả.

- Cho phép trẻ tự do.

- Tạo môi trường ấm áp, tràn đầy yêu thương.

- Không ép buộc.

- Dành thời gian với gia đình.

- Tập trung vào sức khỏe và cân bằng.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem thêm: Tỷ phú Lý Gia Thành hé lộ 23 quy tắc dạy con trên bàn ăn: Đứa trẻ thành hay bại sau này là do đây!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận