Nữ sinh nghèo vượt khó học tập, trở thành thủ khoa Vĩnh Phúc: Chỉ có học tập mới có thể thay đổi cuộc đời

Gia cảnh khó khăn, bố đau ốm, mẹ làm công nhân, nhưng nữ sinh Vĩnh Phúc này vẫn cố gắng vượt qua, trở thành thủ khoa tỉnh.

Chi Nguyễn
10:00 10/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguyễn Thị Tấm - cựu học sinh trường THPT Đội Cấn là thủ khoa thi THPT 2023 của tỉnh Vĩnh Phúc. Em đạt 56,9/60 điểm ở 6 môn thi, đã trúng tuyển sớm vào ĐH Ngoại thương. Khi còn học cấp 3, nữ sinh nằm trong đội tuyển Văn của trường, là học sinh giỏi toàn diện với điểm tổng kết trung bình các môn luôn trên 9. Thậm chí, em còn từng giành giải nhì thi học sinh giỏi tỉnh môn Văn cấp tỉnh.

Chia sẻ về thành tích này, nữ sinh 10x bộc bạch: "Em không nghĩ mình là thủ khoa mà chỉ cố gắng hết sức mình để kết thúc 12 năm học một cách rực rỡ nhất có thể".

nu-sinh-ngheo-vuot-kho-hoc-tap-tro-thanh-thu-khoa-vinh-phuc

Tấm sinh ra trong một gia đình thuần nông ở xã Tam Phúc, huyện Vĩnh Tường, có chị gái đang học ĐH và em trai học lớp 8. Hoàn cảnh gia đình nữ thủ khoa khá khó khăn, bố em suy thận giai đoạn cuối, sức khỏe suy kiệt, mất khả năng lao động. Mẹ em làm công nhân, nay trở thành lao động chính, vất vả kiếm tiền nuôi cả gia đình. Nhìn mẹ đi làm, tăng ca từ sáng đến nửa đêm, Tấm áp lực, suy nghĩ nhiều về chuyện vào đại học.

Chị Nguyễn Kim Thanh, mẹ của Tám, cho hay lương của chị là 6 triệu/tháng, nếu tăng ca nhiều thì được 7-8 triệu đồng. Nghe học phí đại học sắp tăng, chị không khỏi lo lắng, nhưng vẫn động viên con học hành. Chị tâm sự: "Tôi bảo con là dù khó khăn đến đâu mẹ cũng không bao giờ để các con bỏ học. Gia đình anh em họ hàng mỗi người giúp đỡ một ít nên tôi cũng quyết tâm hơn".

Được gia đình và thầy cô, bạn bè động viên, Tấm dần lấy lại tinh thần. Em bộc bạch: "Em cũng xác định chỉ có con đường học tập mới có thể thay đổi được cuộc đời mình, thoát nghèo". 

nu-sinh-ngheo-vuot-kho-hoc-tap-tro-thanh-thu-khoa-vinh-phuc

Em thừa nhận mình không thông minh bằng nhiều bạn, nên cố gắng "cần cù bù thông minh". Nhà nghèo, không có điều kiện học thêm, em tập trung nghe giảng trên lớp, tự ôn luyện ở nhà. Nữ sinh tận dụng tối đa những tài liệu được giáo viên cung cấp, kết hợp tìm kiếm các bài giảng, tài liệu trên mạng để bổ sung kiến thức. Vì chú tâm học từ đầu và học một cách đều đặn, nữ sinh không phải thức quá khuya khi ôn tập. Ngoài thời gian học, em làm việc nhà, đỡ đần mẹ việc đồng áng, chăm sóc bố và em trai.

Sau niềm vui về điểm số, trong suy nghĩ của Tấm chỉ là những lo toan về khoản tiền khi về Hà Nội nhập học. Biết hoàn cảnh của em, một mạnh thường quân ở Vĩnh Tường đã về tận nơi tặng cho Tấm 30 triệu đồng. Ngoài ra, mạnh thường quân này hứa hỗ trợ cho hai chị em Tấm 8 triệu đồng mỗi tháng để ăn học ở Hà Nội.

Theo VnExpress

Xem thêm: Nghị lực của nữ thủ khoa trung tâm GDTX: Đi làm công nhân kiếm tiền học đại học

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận