Không may mất cả bố lẫn mẹ, nữ sinh nghèo nén buồn đau vươn lên học hành và đạt học bổng đắt giá

Không may mất cả bố lẫn mẹ, nữ sinh Sơn La này vẫn nỗ lực vươn lên học hành, xuất sắc đạt học bổng RMIT Việt Nam.

Chi Nguyễn
09:35 08/11/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Với Cà Thị Cúc (SN 2002, Sơn La), ước mơ đại học từng vô cùng xa vời. Em sinh ra trong một gia đình làm nông, là hộ cận nghèo của xã, nằm ở địa bản có điều kiện kinh tế khó khăn. Cúc tâm sự: "Ở bản em, được đi học chính là một sự may mắn".

Nữ sinh dậy sớm từ 4h sáng để ôn bài, rồi đi bộ trên con đường đất dài 2km để đi học. Em ôm bụng đói đi học, may mắn thì có nắm cơm nuôi gói theo. Anh trai của em sớm đi làm để kiếm tiền, vừa giúp trang trải cuộc sống vừa trả nợ gia đình.

Cúc là người thứ 3 được tiếp tục học đại học ở khu vực bản lân cận của em. Chị gái Cúc cũng đang theo đuổi con đường học vấn lâu dài, là sinh viên Đại học Kiến trúc Hà Nội. Có cơ hội được đi học, em luôn nỗ lực đến cùng, và liên tục là học sinh khá giỏi.

nu-sinh-mo-coi-nen-buon-vuon-len-hoc-hanh-dat-hoc-bong

Hai chị em cùng khát khao được theo đuổi con đường học vấn lâu dài. Bố mẹ em biết vậy, dù nghèo khó vẫn cắn răng vay tiền ngân hàng, miệt mài làm việc để giúp các con thực hiện ước mơ.

Thế nhưng, hy vọng vào tương lai của cô gái dân tộc Thái đã tan vỡ khi cha mẹ em bất ngờ lần lượt qua đời giữa lúc đại dịch COVID-19 bùng phát vào năm 2020. "Ngày 1/4/2020, mẹ em không may qua đời vì một cơn đột quỵ. Hơn 3 tháng sau, ngày 15/7/2020, bố em cũng bị đột quỵ và ra đi do bệnh nặng", Cúc chia sẻ.

Lúc đó, chị của Cúc đang học năm nhất đại học. Để cháu gái được tiếp tục hành trình, dì và cậu của Cúc đã đứng ra hỗ trợ kinh tế. Thế nhưng, việc đi học vẫn quá tốn kém, và nữ sinh mồ côi cũng chùn bước. Em từng suy nghĩ tiêu cực, cho rằng mình không xứng đáng có được những điều tốt đẹp như các bạn.

nu-sinh-mo-coi-nen-buon-vuon-len-hoc-hanh-dat-hoc-bong

Đúng vào thời điểm bấp bênh của cuộc đời, cô gái nhỏ biết đến Trường đào tạo nghề KOTO, doanh nghiệp xã hội đầu tiên tại Việt Nam hoạt động với sứ mệnh giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trở thành những người có học vấn và tự tin. Hành trình này đã mở ra cơ hội cho Cúc được nói tiếng Anh dù trước đó, em chưa bao giờ nghĩ mình có thể đứng trước một người nước ngoài và giao tiếp với họ. Từ một cô bé nhút nhát không biết ngoại ngữ, tập bập bõm nói vài từ ngày nào giờ Cúc đã có thể tự tin giao tiếp tự nhiên với người bản xứ.

Ngoài ra, em còn được tham gia chạy dự án coffee shop ở trường. Lần đầu tiên em biết để vận hành được một mô hình kinh doanh cần phải làm những công việc gì và cần phải làm thế nào để tiếp tục phát triển mô hình đó. Có rất nhiều bài học em đã học hỏi được qua những thách thức như thế. Sau 18 tháng theo học nghề, Cúc được nhận vào thực tập 6 tháng tại khu nghỉ dưỡng cao cấp ở Phú Quốc với vị trí phục vụ nhà hàng.

Cuộc sống dần khấm khá hơn, Cúc một lần nữa nghĩ về giấc mơ học đại học. Qua lời giới thiệu, nữ sinh biết đến học bổng Chắp cánh ước mơ của Đại học RMIT. Giây phút tìm thấy thông tin về chương trình Thiết kế ứng dụng sáng tạo, Cúc quyết định sẽ nắm lấy cơ hội quý báu này để viết tiếp câu chuyện cuộc đời mình.

nu-sinh-mo-coi-nen-buon-vuon-len-hoc-hanh-dat-hoc-bong

Để không tự ti bỏ cuộc giữa chừng, ngay từ lúc bắt đầu làm hồ sơ xin học bổng, Cúc tự nói với bản thân: Cơ hội đến với mình không hề nhiều, vậy tại sao mình không đặt niềm tin vào chính mình rằng mình sẽ lấy được học bổng lần này. Ngày nào thức dậy em cũng nói trước gương: "I can do it". Ngoài ra em còn được động viên và hỗ trợ tinh thần từ anh Jimmy và những anh chị đi trước mang lại cho em nhiều niềm hy vọng và khát khao ngày càng lớn.

"Em không quá tự tin mình sẽ có cơ hội 100% chiến thắng, nhưng em đặt hết niềm tin vào bản thân mình. Bằng tất cả những tâm huyết và sự nỗ lực, quyết tâm, em đã thoát ra khỏi vùng an toàn của mình, thoát ra khỏi suy nghĩ em không làm được đâu", Cúc chia sẻ.

Giây phút nhận tin đỗ học bổng, nữ sinh nghèo chỉ biết nhìn lên trời và thốt lên: "Bố mẹ ơi, có đang nhìn thấy con không, con đã làm được rồi này. Con biết bố mẹ cũng sẽ tự hào về con lắm".

nu-sinh-mo-coi-nen-buon-vuon-len-hoc-hanh-dat-hoc-bong

Chọn chương trình Thiết kế ứng dụng sáng tạo, Cúc mong muốn được mang bản sắc của dân tộc mình ra ngoài thế giới qua những hình họa, thiết kế dự án, mang một làn gió mới đến với ngành Thiết kế đồ họa ở Việt Nam và thậm chí là vươn ra ngoài thế giới.

Theo PNS

Xem thêm: Mất cha và em gái, học trò nghèo cắn răng vượt nghịch cảnh giành học bổng toàn phần

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận