Nữ sinh khiếm thị thi đỗ đại học top đầu, vượt qua dị nghị "mù sao học được truyền thông"

Vũ Thị Hải Anh không may khiếm thị bẩm sinh, đã vượt qua khó khăn và dị nghị để thi đỗ đại học top đầu mình mơ ước.

Chi Nguyễn
09:50 11/01/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vũ Thị Hải Anh không may bị mắc bệnh teo nhãn cầu và đục thủy tinh thể bẩm sinh do di chứng chất độc da cam từ cha. Sau 2 lần phẫu thuật thất bại, em không còn thấy được ánh sáng. 

Không cam lòng, mẹ của em vừa đi làm nuôi gia đình, vừa đi học chữ nổi để dạy con. Cũng nhờ công sức của bà mà Hải Anh biết đọc, biết viết, viết làm toán, làm văn. 13 tuổi, khi bạn bè đồng trang lứa đã học lớp 7, Hải Anh được mẹ cho tới trường, học cùng các bạn lớp 3.

3 năm sau, ở tuổi 16, em một mình lên Hà Nội học cấp 2 tại Trường phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu. Để theo đuổi con đường học vấn, Hải Anh vừa đi học vừa đi làm, tự trang trải chi phí sinh hoạt ăn ở. Nói cách khác, em tự nuôi mình vì mẹ không còn khả năng nữa. 

nu-sinh-khiem-thi-thi-do-dai-hoc-top-dau-vuot-qua-di-nghi

Tuy gặp khó khăn vì khiếm thị, nhưng Vũ Thị Hải Anh học rất giỏi, nhất là các môn học xã hội. Năm 2019, nữ sinh nhận giải đặc biệt cuộc thi viết thư UPU lần thứ 48. Cùng năm, Hải Anh đạt giải nhì cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc toàn quốc. Năm 2020, em lại nhận bằng khen học sinh tiêu biểu thủ đô. Năm 2022, cô nữ sinh quê Nam Định nhận bằng khen thanh niên tiêu biểu toàn quốc của của Trung ương Đoàn.

Năm 2023, ở tuổi 24, Hải Anh quyết tâm đi học đại học. Thế nhưng, ở trường đầu tiên, em bị từ chối thẳng thừng, với lý do "khiếm thị sao học được truyền thông". Hải Anh xin nhà trường cho em được học thử 1 tháng. Nếu như cô không thể đáp ứng thì cô sẽ chủ động xin nghỉ. Tuy nhiên, lời thỉnh cầu của cô nữ sinh ham học không được chấp nhận.

Không gục ngã, em mang hồ sơ sang Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn. May mắn, 9x được tiếp nhận vào ngành Quan hệ công chúng nhờ thành tích, kinh nghiệm dày dặn so với một người vừa tốt nghiệp bậc phổ thông.

nu-sinh-khiem-thi-thi-do-dai-hoc-top-dau-vuot-qua-di-nghi

Hải Anh nói mẹ là người đã khai mở ánh sáng tri thức trong cuộc đời em, còn Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn đã trao cho cô cơ hội chạm tay vào ước mơ. Bởi với những người khuyết tật như em, dù có ý chí vượt khó đến đâu, nếu xã hội không gỡ bỏ định kiến, sẵn sàng dang tay đón nhận thì cũng khó có điều kiện để phát triển năng lực của mình.

Việc học ở đại học khó, Hải Anh từng bị sốc. Em nói: "Nguồn sách vở cho người khiếm thị rất hạn hẹp. Mình muốn đi học thì phải tìm mọi cách khắc phục để tự chuyển đổi sách. Ở lớp, mình cố gắng nghe bài giảng, cố gắng ghi nhớ những từ khóa và tìm mọi cách để hiểu được nó. 

Mình không nhìn được slide thì nhờ bạn ở lớp chụp lại. Sau đó mình nhờ bạn đọc. Kiến thức không thể tiếp thu được 100% thì cũng được 90-95%, thế đã là hạnh phúc lắm rồi".

Hải Anh kiếm sống chính bằng nghề xoa bóp bấm huyệt, nghề mà phần lớn người khiếm thị, người mù được đào tạo và lựa chọn làm kế sinh nhai. Ngoài ra, nữ sinh còn đi làm MC cho các chương trình học sinh, sinh viên, gỡ băng cho các trung tâm nghiên cứu, đồng thời làm tình nguyện viên cho các dự án cộng đồng để tích lũy kinh nghiệm, mở rộng mạng lưới quan hệ. 

nu-sinh-khiem-thi-thi-do-dai-hoc-top-dau-vuot-qua-di-nghi

Với thu nhập khoảng 3 triệu đồng/tháng, Hải Anh cố gắng xoay sở để trang trải cho cuộc sống sinh hoạt ở mức tối thiểu. Em tìm kiếm thêm các nguồn học bổng, tài trợ để chi trả học phí.

Câu thần chú mà Hải Anh luôn niệm mỗi lúc tưởng như đi vào ngõ cụt là: "Giờ mình chưa làm được chứ không phải không làm được. Rồi mình sẽ làm được và nhất định phải tìm cách để làm cho được". 

Nói về kế hoạch sau khi tốt nghiệp, cô nữ sinh khiếm thị bày tỏ: "Trong ngắn hạn 5 năm, tôi mong muốn sẽ làm việc cho một tổ chức phi chính phủ. Trong 10 năm, tôi ước mơ sẽ thành lập một doanh nghiệp xã hội để hỗ trợ, tạo công ăn việc làm cho người khuyết tật".

Theo Dân Trí

Xem thêm: Tỏa sáng Nghị lực Việt 2023: Cậu sinh viên khiếm thị phá bỏ sự e ngại để đóng góp cho cộng đồng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận