Gia đình không có điều kiện, nữ sinh hà Nội quyết "săn" học bổng du học thạc sĩ

Biết gia đình không có điều kiện, nữ sinh Nguyễn Kiều An quyết định "săn" học bổng du học toàn phần thạc sĩ.

Chi Nguyễn
08:35 10/05/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguyễn Kiều An đang là sinh viên năm cuối ngành Khoa học chính trị, Đại học Okayama, Nhật Bản. Nhẽ ra, đến tháng 9 này cô bạn mới tốt nghiệp, nhưng đến giờ đã trúng 3 học bổng toàn phần. Đó là học bổng Erasmus Mundus của Liên minh châu Âu, học bổng Viện Nghiên cứu sau đại học Geneva (Thụy Sĩ) và Đại học Trung Âu (Áo).

Cô gái 22 tuổi nhớ lại, cô bạn đứng trước hai lựa chọn: tập trung xin thực tập và tìm việc ở Nhật Bản hay "tất tay" cho hồ sơ du học. Gia đình không có khả năng chi trả cho An du học, nên nếu không xin được việc ngay khi tốt nghiệp, lại không còn được hỗ trợ tài chính, cô sẽ gặp rắc rối lớn. Dù vậy, cô vẫn quyết định chọn vế thứ hai. "Mình đã biến điều này từ áp lực thành động lực trong quá trình tìm học bổng", An nói.

nu-sinh-ha-noi-vuot-kho-san-khoc-bong-du-hoc-thac-si-toan-phan

Bản thân An là con lai, bố là người Việt, mẹ gốc Campuchia, sống tại Hà Nội. Đặc điểm gia đình là lý do mà cô bạn muốn theo đuổi ngành xã hội học trong môi trường quốc tế. Đó cũng là yếu tố mà nữ sinh đưa vào bài luận chính xin học bổng. Trong các yếu tố còn lại, cô đầu tư cho CV (Europass) và thư giới thiệu. Đây cũng là hai yếu tố mà ứng viên có thể chuẩn bị từ sớm.

An chủ động gặp thầy cô, chia sẻ về dự định của mình. Vì chưa tốt nghiệp, trường cũng chưa có xếp hạng sinh viên nên để có minh chứng về lực học, ngoài điểm trung bình 96/100 (thuộc top 2%), nữ sinh nhờ giáo sư đề cập thứ hạng của cô trong môn mà họ phụ trách khi viết thư giới thiệu. Để gia cố hồ sơ, cô bạn còn tham gia nghiên cứu khoa học.

nu-sinh-ha-noi-vuot-kho-san-khoc-bong-du-hoc-thac-si-toan-phan

Ngoài ra, An là một trong 15 đại diện của Nhật Bản tham gia viết gợi ý chính sách di dân do biến đổi khí hậu dành cho thanh thiếu niên tại Tokyo, nhằm đóng góp các khuyến nghị cho COP28 - Hội nghị về Biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2023. 

Cuối cùng, nữ sinh chọn theo học ngành Nghiên cứu toàn cầu (Global Studies). Cô sẽ trải qua hai năm học thạc sĩ tại Đại học Vienna (Áo) và Ghent (Bỉ), được miễn học phí (khoảng 1,5 tỷ đồng) và nhận hỗ trợ 1.400 euro mỗi tháng cùng tiền bảo hiểm. Cô bạn vẫn đang duy trì hoạt động tại The Climate Reality Project Japan, tham gia COP29 tại Azerbaijan, tìm thêm cơ hội nghiên cứu để xin học bổng tiến sĩ sau này. 10x tâm sự: "Mình không phải người có điểm số cao nhất, nhưng mình làm nổi bật được lý do và động lực muốn đi học. Người được chọn không phải lúc nào cũng giỏi nhất, mà là người phù hợp nhất".

Theo VnExpress

Xem thêm: Nữ sinh 2k2 xuất sắc đạt học bổng toàn phần từ đại học Mỹ: Đủ yêu sẽ đủ nỗ lực theo đuổi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận