Nữ sinh dân tộc Khơ Mú vượt nghịch cảnh, quyết chí học hành và đạt học bổng tiền tỷ

Gia đình có hoàn cảnh đặc biệt, nữ sinh dân tộc Khơ Mú Ốc Thị Quỳnh Anh vẫn vươn lên học hành, đạt học bổng tiền tỷ.

Chi Nguyễn
09:00 27/04/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ốc Thị Quỳnh Anh đã mở đầu bài luận ứng tuyển học bổng "Trái tim sư tử" của ĐH Anh Quốc Việt Nam bằng câu: "Tôi vừa đi thăm mẹ từ nhà tù về". Bài luận cũng là câu chuyện cuộc đời em với bao nhiêu biến cố dù tuổi đời còn rất trẻ.

Được biết gia đình Quỳnh Anh thuộc diện hộ nghèo ở huyện miền núi Tương Dương, Nghệ An. Mẹ em là người dân tộc Khơ Mú, bà ngoại là người Thái. Có những ngày, cả gia đình này gom góp không đủ mấy nghìn đồng để mua thức ăn, món ăn mỗi ngày của gia đình là đu đủ xanh xào và lạc rang.

nu-sinh-dan-toc-kho-mu-vuot-nghich-canh-dat-hoc-bong-tien-ty

Lên 4 tuổi, em phải theo bác ruột về TP. Vinh (Nghệ An) sinh sống để nhẹ gánh gia đình. Đến năm lớp 9, khi em vừa có cơ hội học tập trở lại thì gia đình gặp biến cố. Nữ sinh nhớ lại: "Trưa một ngày tháng 4 năm 2021, khi em đang học cuối lớp 9, hai người đàn ông lạ mặt đến nhà dẫn đi vì "có chút chuyện". Em bồn chồn, khóc không thành tiếng, bố đang đi làm thuê cũng tất tả chạy về. Không ngờ đấy là chuyến đi dài của mẹ, kéo dài 11 năm".

Hơn 1 năm sau, gia đình bán nhà, bố và hai em về quê Đô Lương với nhà nội, cách Tương Dương khoảng 100km. Một mình nữ sinh ở trọ KTX Trường THPT Tương Dương 1 để học nốt cấp 3. Nữ sinh chia sẻ: "Em đã tham gia dự án "Nuôi em"- một trong những dự án thiện nguyện được nhiều bạn trẻ tham gia. Trong suốt chặng đường này, nhiều lần em ước mơ mình trở thành diễn giả để truyền cảm hứng cho các bạn trẻ người dân tộc thiểu số, mong các bạn trẻ dân tộc thiểu số dù có tiền hay không, đều dám thực hiện ước mơ.

nu-sinh-dan-toc-kho-mu-vuot-nghich-canh-dat-hoc-bong-tien-ty

Có câu nói em từng rất thích và hay nói với nhiều trẻ em khi mình tham gia các hoạt động cộng đồng: 'Đừng bao giờ vin vào sự nghèo khổ, bởi cái nghèo, cái khổ không đáng là lý do để các em bỏ học hoặc từ bỏ ước mơ'. Em đã đưa tất cả những điều này vào bài luận để xin học bổng".

Dù khó khăn, bố làm thuê vẫn không đủ sống, việc học của 3 chị em Quỳnh Anh trông chờ cả vào suất lương hưu của ông ngoại nhưng 3 năm học ở Trường THPT Tương Dương 1, Quỳnh Anh đều đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Nữ sinh cũng đạt nhiều thành tích xuất sắc như: giải Nhì môn ngữ văn cấp trường; giải Khuyến khích môn tiếng Anh cấp trường; giải Ba môn ngữ văn cấp tỉnh; đạt danh hiệu "Học sinh 3 tốt" cấp tỉnh…

nu-sinh-dan-toc-kho-mu-vuot-nghich-canh-dat-hoc-bong-tien-ty

Năm 2021, nhờ xét tuyển kết hợp giải 3 học sinh giỏi môn ngữ văn cấp tỉnh và học bạ THPT, em đỗ vào khoa Ngôn ngữ Anh của Đại học Hà Nội. "Xung quanh em, bạn bè đồng trang lứa đều lấy chồng sinh con, nhiều người khuyên em đừng suy nghĩ viển vông nữa. Thế nhưng em không muốn lặp lại vòng luẩn quẩn lấy chồng, sinh con, đói nghèo…

Em muốn vượt ra khỏi lũy tre làng để xem thế giới bên ngoài rộng lớn. Trên hành trình ấy, bố luôn đồng hành và động viên con gái thay vì tảo hôn, hãy tập trung vào học tập để thay đổi cuộc đời sau này", Quỳnh Anh tâm sự.

nu-sinh-dan-toc-kho-mu-vuot-nghich-canh-dat-hoc-bong-tien-ty

Ngoài giờ học, em còn phải kiếm việc làm thêm quần quật, từ dạy thêm, bán hàng…, bởi suất lương hưu 2 triệu đồng của ông ngoại hỗ trợ không thể đủ.

Năm 2022, Quỳnh Anh là sinh viên duy nhất của trường lọt vào danh sách 142 sinh viên dân tộc thiểu số có thành tích học tập tiêu biểu được tuyên dương toàn quốc năm 2022. Cuối năm 2023, cuộc đời em lần nữa suy sụp khi ông ngoại mất, chỗ dựa tinh thần và vật chất của em không còn nữa. Quỳnh Anh quyết định bảo lưu kết quả, tìm hướng đi khác.

nu-sinh-dan-toc-kho-mu-vuot-nghich-canh-dat-hoc-bong-tien-ty

Trong thời gian bảo lưu, em tìm kiếm các khóa học bổng ở trường khác. Bằng nỗ lực, Quỳnh Anh đạt học bổng "Trái tim Sư tử" từ Đại học Anh Quốc Việt Nam năm 2024. 

Theo báo Dân trí

Xem thêm: Nữ sinh Hà Nội muốn thoát khỏi vùng an toàn, trúng tuyển học bổng ĐH Yale và ước mơ làm cho Liên Hợp Quốc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận