Nhân ngày bầu cử 23/5, nhìn lại tấm thẻ cử tri của Bác Hồ năm xưa

Nhìn lại tấm thẻ cử tri của Bác Hồ năm xưa, người ta có thể thấy 2 điều đặc biệt, một là con dấu đóng bị ngược và chữ ký có nét kéo xuống của Bác.

Chi Nguyễn
13:30 23/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hôm nay là ngày 23/5, là một ngày hội lớn toàn dân mang tên "Ngày bầu cử". Gần 70 triệu cử tri trên cả nước sẽ tiến hành bỏ phiếu để bầu ra đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Nhân ngày này, ta cùng nhìn lại tấm thẻ cử tri của Bác Hồ năm xưa, với những câm chuyện gắn về những lần Người đi bầu cử đầy sâu sắc.

Nhin-lai-tam-the-cu-tri-dac-biet-cua-Bac-Ho-nam-xua

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm chăm lo xây dựng đất nước, với mục tiêu là một Nhà nước thực sự của dân, do dân và vì dân. Từ khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, Bác luôn thực hiện nhiệm vụ bầu cử với tinh thần trách nhiệm cao. Người từng khẳng định: "Lá phiếu cử tri có một giá trị rất cao quý; nó là một dấu hiệu xác nhận rằng Nhân dân thật sự làm chủ nước nhà".

Trong suốt 24 năm làm Chủ tịch nước, Bác Hồ đã nhiều lần tham gia bầu cử, gồm có: bầu cử Quốc hội khóa I (6/1/1946); Quốc hội khóa II (ngày 8/5/1960), khóa III (ngày 26/4/1964); bầu cử Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội khóa II (ngày 26/3/1961), khóa III (ngày 25/4/1965), khóa IV (ngày 28/4/1968); bầu cử Hội đồng Nhân dân khu phố Ba Đình khóa IV (ngày 23/4/1967) và lần cuối cùng là bầu cử Hội đồng Nhân dân khu phố khóa V (ngày 27/4/1969).

Nhin-lai-tam-the-cu-tri-dac-biet-cua-Bac-Ho-nam-xua
Tấm thẻ cử tri đặc biệt của Bác

Ngày nay, ở Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế, vẫn còn lưu giữ một số hình ảnh về thẻ cử tri của Người. Trong đó, có một tấm thẻ cử tri đặc biệt, có dấu đóng ngày bị ngược và phần chữ kỹ có nét cuối cùng kéo xuống.

Đó là tấm thẻ cử tri số 577, cấp ngày 15/4/1965 để bầu Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội vào ngày 25/4/1965 của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nói về những điều đặc biệt trên thẻ cử tri ấy, đồng chí Vũ Kỳ (thư ký riêng của Bác) đã kể lại:

Đúng 6h30 ngày Chủ nhật, 25/4/1965, Bác Hồ tới điểm bầu cử ở quận Ba Đình (Hà Nội) và bỏ phiếu bầu Hội đồng Nhân dân thành phố. Tại đây, Bác đã vui vẻ chào và nói với mọi người rằng, hãy cùng Bác làm thật tốt quyền và nghĩa vụ của một người công dân.

Sau đó, Bác tiến tới dãy bàn của nhân viên bầu cử làm việc, trình Thẻ cử tri. Chị cán bộ trẻ đã rất phấn khởi, vui mừng khi được là người đóng dấu ghi ngày bầu cử vào tấm thẻ cử tri của Bác. Chị chăm chú nhìn Bác cầm bút ký, và rất ngỡ ngàng khi thấy Bác ký tên. Thì ra, khi Bác ký đến nét chữ cuối cùng, do sát vào con dấu vuông của Ủy ban hành chính khu Ba Đình, Bác đã vội ngoặt nét bút xuống để chữ ký không đè lên dấu.

Sau đó, chị cán bộ kính cẩn đóng dấu, rồi đứng dậy trao lại tấm thẻ cử tri cho Bác. Trông thấy tấm thẻ, Bác nói cảm ơn và thân mật nói: "Sao cháu lại đóng dấu ngược thế này?".

Nhin-lai-tam-the-cu-tri-dac-biet-cua-Bac-Ho-nam-xua
Bác Hồ tham gia bầu cử Hội đồng nhân dân TP Hà Nội ngày 27/4/1969

Thì ra, trong lúc mải nhìn Bác, chị đã cầm dấu ngược đóng vào thẻ cử tri. Bác và mọi người có mặt khi đó cùng nhìn tấm thẻ có dấu đóng ngược và cười vui vẻ, không khí nơi bầu cử thêm rộn ràng, hạnh phúc. Sau đó, Bác sang bàn bên nhận phiếu và ngồi vào bàn dành cho cử tri, chăm chú đọc tên từng người ứng cử, suy nghĩ và lựa chọn những người xứng đáng.

Bác Hồ của chúng ta là người như vậy, vĩ đại từ những điều giản dị nhất, và giản dị ở ngay cả những điều vĩ đại nhất. Muốn học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Hồ Chủ tịch, có lẽ ta không cần phải chọn những gì to tát cao xa, mà hãy bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt nhất. Ta có thể không trở thành một người vĩ đại, nhưng chắc chắn ta hoàn toàn có thể là một cử tri gương mẫu.

67 năm chiến dịch Điện Biên Phủ thành công: Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận