Nguyễn Thị Thật: VĐV Việt Nam đầu tiên giành vé dự Olympic 2024

Mới đây, cua-rơ Nguyễn Thị Thật đã trở thành VĐV Việt Nam đầu tiên giành vé dự Olympic Paris 2024 sau khi trở thành nhà vô địch châu Á.

Chi Nguyễn
13:00 20/06/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày 12/6 vừa qua, VĐV Nguyễn Thị Thật đã giành ngôi vô địch nội dung đường trường 109km nữ tại Rayong, Thái Lan. Với cung đường bằng phẳng, không đèo dốc, các tay đua tranh tài ở tốc độ cao. Dù có nhiều cuộc tấn công, không một tay đua nào thoát khỏi đám đông.

Cách đích khoảng 3 km, các tay đua Trung Quốc, Hàn Quốc, Uzbekistan, Thái Lan chủ động đẩy cao tốc độ để thoát đi. Được sự hỗ trợ của các đồng đội, Nguyễn Thị Thật vẫn duy trì ở nhóm đầu theo chiến thuật núp gió. Chỉ khi tới cách đích 200 mét, cua-rơ người An Giang mới nhấn bàn đạp, tăng tốc lướt qua đối thủ Trung Quốc và một tay đua chủ nhà để giành chiến thắng. Với chiến công này, cô giúp đua xe đạp Việt Nam lần đầu có VĐV dự một kỳ Thế vận hội.

nguyen-thi-that-vdv-viet-nam-dau-tien-gianh-ve-du-olympic-2024
Nguyễn Thị Thật (trái) rút đích thắng cua-rơ Trung Quốc để về nhất đua xe đạp đường trường nữ 109km tại Rayong, Thái Lan ngày 12/6. Ảnh: VCF

Olympic Paris 2024 giành 90 suất chính thức cho nội dung đường trường nữ, trong đó chủ nhà Pháp mặc định được hai suất. 80 suất sẽ căn cứ vào bảng thứ bậc theo quốc gia của Liên đoàn Xe đạp Quốc tế (UCI) công bố vào ngày 17/10/2023. Mỗi quốc gia từ thứ nhất đến thứ năm có tối đa bốn VĐV, từ thứ sáu đến 10 có tối đa ba VĐV. Mỗi quốc gia từ thứ 11 đến 20 có tối đa hai VĐV, từ 21 đến 45 có tối đa một VĐV.

Tám suất còn lại được lựa chọn thông qua giải vô địch thế giới 2023, ba giải vô địch châu lục 2023 gồm châu Á, châu Phi và châu Mỹ. Quốc gia có VĐV về nhất và nhì mỗi giải sẽ được cử tối đa một VĐV, nhưng những quốc gia này phải thuộc nhóm không đủ tiêu chuẩn thông qua bảng thứ tự quốc gia của UCI. Riêng giải châu lục, quốc gia còn không được nằm trong nhóm đạt chuẩn ở giải vô địch thế giới.

Trên bảng thứ bậc quốc gia của UCI, Việt Nam không có tên nên không thể giành suất dự Olympic theo đường này. Nguyễn Thị Thật có thể mất suất nếu có một nữ cua-rơ Việt Nam khác vô địch hoặc giành á quân giải vô địch thế giới tại Glasgow, Scotland vào tháng 8/2023. Tuy nhiên, trường hợp này được xem là bất khả thi.

nguyen-thi-that-vdv-viet-nam-dau-tien-gianh-ve-du-olympic-2024

Nguyễn Thị Thật, 30 tuổi, sinh ra trong gia đình có ba chị em gái tại thành phố Long Xuyên, An Giang. Ban đầu, cô theo nghiệp điền kinh nhưng sau chuyển sang tập xe đạp cùng em gái Nguyễn Thị Thà. Năm 2013, em gái không may chấn thương nặng phải giải nghệ sớm, khiến Thật càng thêm quyết tâm trong môn thể thao này.

Nguyễn Thị Thật bắt đầu thi đấu đỉnh cao nội dung đường trường với Cup Truyền hình An Giang từ 2010. Sau đó, cô giành HC đồng SEA Games 2013 - giải đấu quốc tế lớn đầu tiên. Một năm sau, cô đoạt HC bạc ASIAD tại Hàn Quốc, rồi năm HC vàng SEA Games liên tiếp 2015, 2017, 2019, 2021 và 2023. Đỉnh cao của Nguyễn Thị Thật là liên tiếp đạt HCV châu Á các năm 2018, 2022 và 2023.

Năm 2019, Thật gia nhập đội đua của Bỉ là Lotto-Soudal Ladies, trở thành VĐV xe đạp Việt Nam đầu tiên thi đấu cho một đội đua châu Âu.

Theo VnExpress

Xem thêm: Nỗ lực phi thường của nữ VĐV điền kinh Bùi Thị Ngân: Vừa nỗ lực học ngành IT, vừa đạt 2 huy chương SEA Games

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận