Người phụ nữ Đức đem lòng yêu Huế, hết lòng "hồi sinh" di sản suốt 20 năm

Vô tình phải lòng Huế trong một lần ghé thăm, người phụ nữ đến từ nước Đức Andrea Teufel đã quyết định ở hết lòng hồi sinh di sản nơi đây.

Chi Nguyễn
08:00 21/04/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bà Andrea Teufel, Trưởng đại diện Hội Bảo tồn di sản văn hóa Đức, được UBND Thừa Thiên-Huế vinh danh, tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh”. Đó cũng là ngày kỉ niệm 2o năm bà gắn bó với việc "hồi sinh" di sản Huế.

Bà Andrea Teufel sinh ra và lớn lên ở TP Potsdam, CHLB Đức, nơi nổi tiếng với các công trình kiến trúc như Sanssouci - cung điện mùa hè của Friedrich Đại đế II, vua nước Phổ, tòa thị chính, bảo tàng…

nguoi-phu-nu-duc-het-long-hoi-sinh-di-san-hue-suot-20-nam

Vào năm 2003, Đại sứ quán Đức tại Việt Nam tài trợ dự án bảo tồn, phục hồi tranh tường ở Khải Tường lâu, cung An Định. Bà Teufel, lúc bấy giờ là một thạc sĩ phục chế (trưởng đại diện Hội Bảo tồn di sản văn hóa Đức) cùng với cộng sự đã xung phong đến Huế để khôi phục lại những bức tranh có chất liệu và phong cách phương Tây đã bị bong tróc, hoen ố do tác động của thời gian.

“Huế là một TP tuyệt vời. Nơi đây là ví dụ điển hình về sự giao thoa giữa bảo tồn di sản văn hóa và phát triển bền vững. Việc này đòi hỏi phải có kiến thức, chiến lược rõ ràng, có năng lực và quyết tâm mới triển khai được. Huế có đầy đủ những yếu tố trên, do đó tôi rất vinh dự khi được góp phần vào lĩnh vực này tại địa phương”, người phụ nữ này nói.

nguoi-phu-nu-duc-het-long-hoi-sinh-di-san-hue-suot-20-nam

Nhóm của vị chuyên gia này bắt đầu từ việc gửi những mẩu sơn dầu đầu tiên về phòng thí nghiệm ở Đức để phân tích và tiến hành phục hồi. Sau 6 năm, họ đã hồi sinh vẻ đẹp vốn có cho những bức bích họa trong cung An Định. Ngoài dự án ở hai điện Phụng Tiên, Kiến Trung, bà còn phục hồi tranh tường ở Khải Tường lâu, cung An Định; phục hồi cổng, bình phong Bửu Thành môn, lăng Tự Đức; phục hồi ngoại thất Tối Linh Từ và dự án bảo tồn, phục hồi trang trí nội thất Tả Vu, Đại nội Huế

Trong khi thực hiện các dự án, bà Andrea Teufel đã kết hợp đào tạo đội ngũ về trùng tu di sản Huế. Người phụ nữ này cũng hết lòng truyền tâm huyết, kiến thức về di sản cho trẻ em, học sinh, sinh viên trong những buổi giáo dục di sản tại Huế.

nguoi-phu-nu-duc-het-long-hoi-sinh-di-san-hue-suot-20-nam

Bà Andrea Teufel cho rằng tất cả ý tưởng, thiết kế sẽ chỉ dừng lại ở lý thuyết nếu không có đội ngũ, những con người luôn làm việc hết sức nỗ lực để áp dụng vào thực tiễn, đặc biệt là dưới điều kiện thời tiết rất khắc nghiệt.

Ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cho hay: "Đóng góp lớn nhất của bà Andrea Teufel là thay đổi nhận thức trong bảo tồn di sản. Nhận thức ở đây là sự nâng niu, trân quý, gìn giữ và đi đến tận cùng vấn đề trong công cuộc bảo tồn di sản...".

Theo báo PLO

Xem thêm: Vượt nghịch cảnh, chàng trai bại não tạo việc làm cho người khuyết tật

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận