Từng nghèo rớt mồng tơi, người đàn ông lội ngược dòng thành tỷ phú hé lộ cách dạy con thông thái

Bản thân từng là người nghèo lội ngược dòng thành tỷ phú, Du Mẫn Hồng tâm niệm dạy con rất quan trọng cho tương lai sau này.

Chi Nguyễn
15:05 15/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Du Mẫn Hồng sinh ra ở một làng chài nghèo khó, từ nhỏ đã ước ao làm giàu. Ông từng 2 lần thi trượt đại học, nhưng đến lần thứ 3 đã trúng tuyển đại học Bắc Kinh top đầu Trung Quốc.

Sau khi ra trường, ông nuôi chí khởi nghiệp, nơi bắt đầu là căn nhà gỗ dột nát. Thế nhưng, ông đã biến nó thành tập đoàn giáo dục Tân Đông Phương - doanh nghiệp dạy thêm lớn nhất Trung Quốc. Sau nhiều năm làm việc trong lĩnh vực giáo dục, vị tỷ phú này đã đúc kết nhiều bài học đắt giá và chia sẻ với các bậc phụ huynh. Dưới đây là 3 cách dạy con mà Du Mẫn Hồng đánh giá cao, có thể giúp những đứa trẻ giàu có sau này:

Giáo dục nhân cách

Ngày nay, nhiều cha mẹ thường đặt cho con những mục tiêu lớn lao như: Lọt top 5 của lớp, thi cuối kỳ đạt điểm tuyệt đối, trúng tuyển trường hàng đầu,... Họ cho rằng đó là thước đo đánh giá sự thành công.

nguoi-dan-ong-loi-nguoc-dong-thanh-ty-phu-chi-cach-day-con-thong-thai

Tuy nhiên, tỷ phú Du cho rằng đó là quan niệm sai lầm. Có rất nhiều tiêu chuẩn để đánh giá quá trình trưởng thành của trẻ, chẳng hạn như: Tính cách, lối sống, sự sáng tạo, tinh thần chịu khó, sự chăm chỉ,… Đây đều là những yếu tố thuộc về nhân cách.

Muốn con thành công, trước tiên dạy chúng về nhân cách. Một đứa trẻ không có tố chất tự lập, không biết kính trên nhường dưới, đối xử công bằng,... rất khó để tiến xa trên đường đời.

Giáo dục cảm xúc

Cảm xúc là tập hợp những phản ứng tự nhiên được bộ não phát ra. Chẳng hạn như: Vui, buồn, tức giận… một cách tự động giúp cơ thể và tâm trí chuẩn bị hành động thích hợp. Cảm xúc kích thích não bộ, giúp chúng ta đưa ra những quyết định tác động tới cuộc sống.

Việc dạy trẻ điều khiển cảm xúc từ lớn rất quan trọng. Như vậy, chúng sẽ phân biệt được tốt – xấu và hình thành được lối sống lành mạnh. Trẻ cũng duy trì được năng lượng tích cực, xây dựng được nhiều mối quan hệ tốt và biết cách đưa ra các quyết định sáng suốt. 

Giáo dục tiềm năng

Nhà tâm lý học Rudolf Dreikurs cho rằng: "Trẻ em cần sự khích lệ, như cây non cần nước. Trẻ không thể phát triển và tồn tại nếu thiếu đi sự khích lệ từ người lớn". Tỷ phú Du Mẫn Hồng hoàn toàn đồng ý với chia sẻ trên. 

Nhiều bậc cha mẹ có thể mắng con không tiếc sức, nhưng lại tiếc 1-2 lời khen ngợi. Đáng tiếc, họ không hề biết rằng mình đang bỏ lỡ chìa khóa giúp trẻ mở cửa tới thành công. Dưới đây là một số cách để khích lệ con trẻ:

nguoi-dan-ong-loi-nguoc-dong-thanh-ty-phu-chi-cach-day-con-thong-thai

- Thể hiện sự hiểu biết, thông cảm và chấp nhận trẻ.

- Tập trung vào điểm mạnh của trẻ.

-  Tìm các điểm tích cực, nhìn nhận tình huống theo các cách khác nhau.

Chúng ta không nên phủ nhận những tiến bộ của trẻ bằng những câu nói vô tâm, làm trẻ cảm thấy xấu hổ và chùn bước. Chẳng hạn như: "Sao con học kém thế!", "Bài này dễ ợt. Bằng tuổi con, mẹ đã giải đúng từ lần đầu rồi!". Thay vào đó, cha mẹ hãy khích lệ trẻ bằng cái ôm kèm theo câu nói "Con làm tốt lắm!" hay "Con có cảm thấy vui với những gì mình đã đạt được không?",...

Theo Tổ quốc

Xem thêm: Cách giáo dục tài tình của vợ chồng có hai con đỗ đại học năm 14 tuổi: Sớm dạy con chịu trách nhiệm với cuộc đời mình

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận