Nghịch lý dạy con: Nhiều cha mẹ muốn con học hành nhàn hạ, nhưng tương lai phải thành công rực rỡ

Có một nghịch lý là không ít bậc cha mẹ hi vọng con được vừa học vừa chơi, nhưng tương lai vẫn phải thành công.

Chi Nguyễn
11:00 03/12/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiện nay, có không ít bậc cha mẹ chia sẻ rằng: "Tôi hi vọng con mình được học hành thoải mái, giảm tải bớt những kiến thức nặng nề. Tôi muốn chúng có thể vừa học vừa chơi". Tuy nói vậy, nhưng khi hỏi về tương lai sau này, nhiều người vẫn đặt nguyện vọng rằng họ muốn con cái thành công.

Trong khi bạn muốn con vừa học vừa chơi thì có nhiều phụ huynh dồn sức đầu tư và những đứa trẻ học đêm ngày.

Chị H.T. chia sẻ, con chị đang học quá nhiều. Vị phụ huynh này cho biết: "Như vậy, nếu tuần học 5 ngày, thêm tiết giáo viên chủ nhiệm sinh hoạt... trẻ chỉ cần học 5 ngày một tuần và 7 tiết một ngày là đủ cho 'mọi thể loại đào tạo'.

Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều trường cho trẻ học nhiều hơn quy định. Thời gian học vượt khung khiến cả cha mẹ lẫn con cái đều quay cuồng trong việc học, không có thời gian nghỉ ngơi.

nghich-ly-cha-me-muon-con-hoc-nhan-nhung-tuong-lai-phai-thanh-cong

Nếu tính sơ sơ, trẻ học 12 tiếng một ngày. Thời gian này là quá kinh khủng đối với việc học. Phụ huynh rất muốn hỗ trợ trẻ học tập. Tuy nhiên, nếu chiếm quá nhiều thời gian, không chỉ trẻ, phụ huynh cũng cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức.

Chúng ta đang 'ép trẻ học vì tương lai' mà quên đi rằng, mục đích của đời người là tận hưởng hạnh phúc ngay trong hiện tại.

Sao không vừa học vừa chơi, thay vì cứ 'học' không có thời gian để thở. Tương lai mặc tương lai, chúng ta cứ học 'lai rai' và tận hưởng niềm vui học tập ngay từ bây giờ".

Dù vậy, không ít người cho rằng nguyên do chủ yếu ở việc vị phụ huynh này không giúp con sắp xếp thời gian biểu.

"Thứ nhất, tác giả nói con học từ 7h sáng tới 17h là 10 tiếng nhưng thực tế là các cháu có 2 tiếng nghỉ trưa.

Thứ hai, tôi nghĩ việc trẻ em phải làm việc nhà 90 phút là nhiều.

Thứ ba, thay vì 90 phút làm việc + 90 phút nghỉ ngơi thì cháu chỉ cần 30 phút dọn dẹp (cùng lắm chỉ là phòng của cháu thôi), 30 phút ăn tối và cùng lắm là 30 phút vui chơi giải trí thì cháu sẽ vẫn còn 90 phút để làm bài tập về nhà.

Như vậy cháu vừa có thể đi ngủ sớm lại không phải thức dậy quá sớm. Thay vì thức dậy lúc 5h sáng, cháu có thể thức dậy lúc 5h30 tập thể dục, ăn sáng mà không phải gấp gáp ăn trên đường đi.

Thứ tư, có rất nhiều phụ huynh lo con mình lêu lổng nên đăng ký cho con học hai buổi chứ trường đâu phải lúc nào cũng bắt các cháu học hai buổi?

Thứ năm, giờ mà giao ít bài tập lại thì phụ huynh lại kêu làm ít không nắm được kiến thức. Vừa muốn làm nhiều bài tập để nắm vững kiến thức vừa muốn con mình khỏe thì ai chiều được các vị?

nghich-ly-cha-me-muon-con-hoc-nhan-nhung-tuong-lai-phai-thanh-cong

Tóm lại, đây là vấn đề về việc sắp xếp thời gian và công việc thiếu hợp lý, không nên đổ lỗi cho trường học?".

Một người khác bình luận: "Tôi chia sẻ quan điểm từ một người gia sư cho các em đến từ nhiều trường quốc tế đắt bậc nhất Việt Nam (học phí tiền tỷ một năm) thì tôi nói thật các em học không phải tới 9 giờ tôi là xong đâu. Có những ca tôi dạy tới 1 giờ sáng và các em thấy đó là bình thường.

Các em trường tư cần cạnh tranh rất gay gắt về điểm số để có suất vào trường đại học top nước ngoài, vì đối thủ của các em là người khắp nơi trên thế giới. Tiền học thêm gia sư của các em có thể lên tới 50 triệu đồng một tháng. Nên việc học nặng là dành cho tất cả những em học sinh muốn vươn lên đạt thành tích.

Nếu muốn con cái học nhẹ mà đạt thành tựu rất khó. Tôi là người trưởng thành từ trường quê, nhờ chăm chỉ học hành ngày đêm mà vượt qua được lũy tre làng nên mình rất thấu hiểu giá trị của công sức học của ai chăm chỉ sẽ được đền đáp.

nghich-ly-cha-me-muon-con-hoc-nhan-nhung-tuong-lai-phai-thanh-cong

Có thành công nào lại dễ dàng, không cần đổ mồ hôi nước mắt? Xưa kia cạnh tranh đâu có nhiều như bây giờ. Hiện giờ đất chật người đông, toàn cầu hóa, cạnh tranh gay gắt khắp nơi, trí tuệ nhân tạo lên ngôi nhiều người lao động giản đơn nguy cơ mất việc... nếu không muốn bị xã hội bỏ lại không chỉ trẻ em mà người lớn ai cũng phải cố gắng hết mình".

Còn bạn, bạn nghĩ sao về nghịch lý này?

Theo VnExpress

Xem thêm: Nghịch lý: Vô số ngành nghề bị TikToker chê "vô dụng" lại sở hữu tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm 100%

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận