Nể phục quyết tâm của nữ sinh mù học song bằng đại học: "Biết mình khác biệt rồi thì phải cố gắng và tự tin hơn"

Không may mù hai mắt khi chưa đầy 1 tuổi, nhưng đến giờ Tiêu Phương Anh vẫn quyết tâm học song bằng đại học, ước mơ thành nhà báo.

Chi Nguyễn
09:00 20/05/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tiêu Phương Anh (28 tuổi) đang là sinh viên ngành Văn hóa học và học bằng kép ngành Báo chí, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Việc học song bằng không có gì lạ, nhưng với một nữ sinh mù thì điều đó đòi hỏi nỗ lực vô cùng.

Mới 7 tháng tuổi, Phương Anh được chẩn đoán teo các dây thần kinh, khiến mù hai mắt. Dù được gia đình đưa đi chữa trị khắp nơi, đôi mắt của cô vĩnh viễn không thể phục hồi. Suốt những năm tháng thơ ấu, Phương Anh dành thời gian học kỹ năng tự phục vụ bản thân. Mãi tới 12 tuổi, cô mới đi học lớp 1 ở trường dành cho trẻ khiếm thị của Hải Phòng.

Học hết cấp 1, cô đi học trường bình thường, và lập tức bị sốc. Môi trường thay đổi, bản thân cũng khác biệt so với các bạn đồng trang lứa. Giáo viên nói nhanh, dạy kiến thức nâng cao và học sinh phải làm nhiều bài tập hơn.

ne-phuc-quyet-tam-cua-nu-sinh-mu-hoc-song-bang-dai-hoc

Không chép được bài, Phương Anh mua thêm sách, nhờ bà đọc cho chép bằng chữ nổi. Mỗi khi buồn, cô nghe nhạc. Những bài hát có thông điệp tích cực, giai điệu sôi động khiến cô thấy như được tiếp thêm sức mạnh. Nữ sinh nói: "Càng nghĩ đến khiếm khuyết của bản thân chỉ càng khiến tôi tự thu hẹp khả năng của mình nên tốt nhất bỏ đi mà sống. Biết mình khác biệt rồi thì phải cố gắng và tự tin hơn".

Từ lâu, Phương Anh đã mơ ước trở thành nhà báo, làm việc trong lĩnh vực giải trí. Lý do là vì cô được truyền cảm hứng bởi Đông Nhi - một ca sĩ nỗ lực vươn lên dù gia đình không ai theo nghệ thuật và từng thi trượt Vietnam Idol. "Câu chuyện của Đông Nhi truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều. Chị ấy cố gắng được tại sao mình không làm được? Tôi quyết tâm đi học và theo đuổi ước mơ", 9x nhớ lại.

Thực tế, ban đầu Phương Anh không dám đăng ký vào ngành Báo chí vì điểm chuẩn khá cao. Cô trúng tuyển ngành Văn hóa học bằng phương thức xét tuyển học bạ. Hết năm thứ hai, đạt điểm trung bình hơn 3/4, Phương Anh mới tự tin đăng ký học thêm ngành Báo chí. Việc học bằng kép bận rộn, nhưng nữ sinh vẫn cảm thấy hài lòng.

ne-phuc-quyet-tam-cua-nu-sinh-mu-hoc-song-bang-dai-hoc

Tháng 6 tới, Phương Anh tốt nghiệp ngành Văn hóa học và sang năm sẽ hoàn thành ngành thứ hai. Cô mong muốn được làm việc ở ban giải trí của một tòa soạn báo điện tử. "Tôi sẽ dự sự kiện, lấy thông tin và phỏng vấn như các phóng viên khác. Không nhìn thấy được thì tôi có thể hỏi người xung quanh, nhờ họ mô tả", Phương Anh nói.

Thời gian này, cô tận hưởng cuộc sống sinh viên, tham gia các hoạt động ở trường, đi xem phim, ca nhạc hay tới các điểm vui chơi của giới trẻ. "Nếu cứ nghĩ không làm được thì mãi không làm được. Tôi vượt qua nỗi sợ, mở lòng kết bạn để cuộc sống nhiều niềm vui", cô nói.

Theo VnExpress

Xem thêm: Nữ sinh Thanh Hóa tự học ở nhà vẫn đạt IELTS 7.5, đạt giải Nhì thi HSG tiếng anh cấp tỉnh

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận