Nam sinh TP.HCM bộc lộ năng khiếu âm nhạc từ sớm, gặt hái nhiều giải thưởng piano danh giá

Vốn đam mê âm nhạc, đặc biệt là piano, nam sinh Đặng Gia Thịnh (THPT Vinschool) đã sớm gặt hái nhiều giải thưởng piano danh giá.

Chi Nguyễn
10:30 19/04/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đặng Gia Thịnh (lớp 12A5, Trường THPT Vinschool, TP.HCM) tâm sự, em bắt đầu học piano từ năm 9 tuổi, khá muộn so với các bạn đồng trang lứa. Dù vậy, cậu bạn sớm bộc lộ năng khiếu với bộ môn này. Các học viên thường mất một năm để học xong quyển sách piano vỡ lòng nhưng Gia Thịnh chỉ mất nửa năm.

10x tâm sự, ban đầu em chỉ học đàn để giải trí, nhưng càng học lại càng say mê. Với Gia Thịnh, piano như một người bạn đồng hành trong những lúc vui, buồn. Ngày nào cũng vậy, bạn dành 4 giờ để luyện tập. Những ngày không khỏe hoặc quá bận thì Thịnh chỉ tập 1, 2 giờ chứ không bỏ tập. Cái khó của piano là người chơi phải kiểm soát nhiều thứ cùng một lúc: vừa chơi đàn bằng hai tay, vừa sử dụng chân để đạp pedal của đàn.

“Chậm mà chắc” là bí quyết giúp Gia Thịnh cải thiện kỹ năng chơi đàn của mình. Sự kiên nhẫn, chịu khó là các yếu tố cần thiết của một nghệ sĩ. “Nhiều bạn chơi đàn lâu năm nhưng không tiến bộ nhiều là do quá nôn nóng luyện tập các bài nhạc khó. Ngày trước mình cũng từng như thế, nhưng rồi nhận ra rằng cần tập những bài căn bản trước rồi tăng dần độ khó theo từng ngày”, Gia Thịnh chia sẻ.

nam-sinh-tp-hcm-gat-hai-nhieu-giai-thuong-piano-danh-gia

Thịnh đang học song song giữa một trường THPT và Nhạc viện TP.HCM. Trước đó, Thịnh thi đậu vào lớp piano nhạc nhẹ nhưng quyết định thi lại lớp piano cổ điển vì thấy không phù hợp. Ít ai biết rằng, Gia Thịnh từng thi trượt trong lần đầu tiên thi vào Nhạc viện TP.HCM.

Khi ấy, thế tay đánh đàn của bạn chưa đạt chuẩn nên Thịnh phải đổi giáo viên để rèn giũa thêm về kỹ thuật. Việc luyện thi cũng rất khó và áp lực nên nhiều lần Thịnh muốn bỏ cuộc. Thế nhưng, tình yêu với piano đã giúp bạn vực dậy tinh thần sau những khó khăn.

Năm 2023, Gia Thịnh giành được hai giải thưởng piano quốc tế ở cuộc thi Orbetello tổ chức tại Ý. Không phải lần đầu tham dự cuộc thi quốc tế nhưng nam sinh gặp không ít khó khăn. Dù vậy, cậu bạn vẫn cảm thấy hạnh phúc vì được gặp các đối thủ mạnh từ nhiều quốc gia: Ý, Đức, Nhật Bản, Anh, Mỹ,... để cùng giao lưu và học hỏi lẫn nhau. Ngoài ra, Thịnh cũng được nghe các ý kiến, nhận xét từ những giáo sư, tiến sĩ âm nhạc để ngày càng phát triển bản thân.

nam-sinh-tp-hcm-gat-hai-nhieu-giai-thuong-piano-danh-gia

Tuần qua, Gia Thịnh và 9 gương mặt tiêu biểu khác được Quỹ Bảo trợ tài năng trẻ TP.HCM tuyên dương và trao bảo trợ với tổng số tiền 200 triệu đồng. Đây chính là sự công nhận dành cho tài năng và nỗ lực của bạn trong thời gian qua. Sắp tới, Gia Thịnh sẽ tiếp tục thử sức với các cuộc thi âm nhạc quốc tế vào tháng 8.

Mong muốn lớn nhất của Thịnh là trở thành nghệ sĩ piano chuyên nghiệp. Bạn đang tìm hiểu một số trường âm nhạc ở Đức để tiếp tục con đường học vấn. 3 năm trước, Thịnh bắt đầu mày mò học sáng tác những bản nhạc “made by Thịnh” theo hướng nhạc nhẹ và cả nhạc cổ điển. Những tác phẩm này, Thịnh chia sẻ lên các trang cá nhân chứ chưa có ý định xuất bản công khai vì bạn vẫn đang tập trung vào đam mê lớn nhất là piano.

Một số thành tích của Đặng Gia Thịnh:

nam-sinh-tp-hcm-gat-hai-nhieu-giai-thuong-piano-danh-gia
  • Giải Nhì cuộc thi Great Piano Master (Tây Ban Nha).
  • Giải Nhất cuộc thi Orbetello International Online Piano Competition (Ý) bảng trực tuyến với 97/100 điểm.
  • Giải Nhì cuộc thi Orbetello International Online Piano Competition (Ý) bảng trực tiếp với 91/100 điểm.
  • Giải Nhất cuộc thi Tài Năng Miền Trung Việt Nam lần III.
  • Giải Vàng cuộc thi Rising Stars International Arts Festival and Competition tại Hà Nội.
  • Thủ khoa đầu vào hệ trung cấp 7 năm piano nhạc nhẹ của Nhạc viện TP.HCM.
  • Á khoa đầu vào hệ trung cấp 4 năm piano cổ điển của Nhạc viện TP.HCM.

Theo Mực Tím

Xem thêm: Nam sinh VinUni xuất sắc đỗ học bổng tiến sĩ dù chưa tốt nghiệp đại học

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận