Nam sinh Sơn La vừa tốt nghiệp với GPA 3.69/4.0, lọt top 7% sinh viên xuất sắc nhất ĐH Bách Khoa 

Ngô Công Tiến Anh là nam sinh được chọn để phát biểu ở lễ tốt nghiệp ĐH Bách Khoa vừa qua, sở hữu GPA 3.69/4.0 đáng nể.

Chi Nguyễn
08:45 26/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngô Công Tiến Anh (23 tuổi, quê Sơn La) vừa tốt nghiệp ĐH Bách Khoa Hà Nội với thành tích đáng nể. Nam sinh có GPA 3.96/4.0, đứng đầu trong số kỹ sư tốt nghiệp trường Cơ khí, nằm trong nhóm 7% sinh viên xuất sắc của toàn đại học đợt này.

Với thành tích này, 10x Sơn La được lựa chọn để phát biểu ở lễ tốt nghiệp trước hàng nghìn sinh viên và phụ huynh. Bài phát biểu của Tiến Anh đã gây bão trên MXH, khiến nhiều người không khỏi xúc động và nể phục.

Nam sinh bộc bạch: "Con xin được cảm ơn bà, mẹ, anh, chị và cả người con yêu. Anh trai, anh cũng là một người con ưu tú của Bách khoa và chính anh đã truyền cảm hứng cho em. Con cũng xin cảm ơn mẹ - người mà chúng con luôn tự hào gọi là người nông dân sở hữu hai bằng kỹ sư. Gia đình là hậu phương vững chắc nhất của con. Có mọi người ở bên và động viên, con chưa bao giờ cảm thấy cô đơn, mà cứ thế yên tâm phấn đấu".

nam-sinh-son-la-tot-nghiep-dh-bach-khoa-voi-gpa-3-69-4-0

Nhắc đến mẹ, Tiến Anh không khỏi xúc động, nghẹn ngào. Bố mất khi em còn chưa được 1 tuổi, người mẹ nông dân tảo tần nuôi hai anh em ăn học. Anh trai chính là người truyền cảm hứng để Tiến Anh lựa chọn Bách khoa vào 5 năm trước. Anh trai em là kỹ sư ngành Cơ khí động lực, từng đưa em trai đi tham quan nhiều trường đại học để lấy cảm hứng. Thời điểm đó, dù chưa tìm hiểu kỹ về ngành nghề, nam sinh đã ấn tượng về Bách Khoa và đặt mục tiêu vào đây.

Năm 2018, Tiến Anh đạt 24 điểm với tổ hợp Toán, Lý, Hóa, đỗ ngành Kỹ thuật cơ điện tử. Ngay lúc đó, em đã đặt mục tiêu phải tốt nghiệp loại giỏi, để mẹ có "hai bằng kỹ sư". Nam sinh bộc bạch: "Mẹ làm nông nuôi hai anh em ăn học. Anh mình đã học đại học trong giai đoạn rất khó khăn, phải tự trang trải nhiều thứ để đỡ đần mẹ nhưng vẫn học tốt".

Thế nhưng, mọi chuyện không như dự tính vì các môn học ở trường rất nặng. 10x vẫn nhớ những buổi học Toán cao cấp, Giải tích vô cùng khó nhằn với nhiều kiến thức mới. Một buổi học kéo dài từ 6h45 đến trưa với 3 tiết Giải tích cùng 3 tiết Đại số khiến Tiến Anh bị ngợp. Nam sinh cũng có nhiều tâm trạng khi lần đầu sống xa mẹ, còn anh trai làm việc ở Nhật Bản. 

nam-sinh-son-la-tot-nghiep-dh-bach-khoa-voi-gpa-3-69-4-0

Vì thế, em không đạt loại giỏi ở kỳ đầu như mục tiêu đã đặt. Thế nhưng, nam sinh không nản, mà lại nói chuyện với anh và tìm ra hướng đi mới. Tiến  Anh không so sánh với bạn bè xung quanh như trước, chỉ tập trung đào sâu kiến thức theo định hướng của thầy cô.

Vào học kỳ II của năm thứ hai, Tiến Anh lần đầu được học bổng khuyến khích học tập loại giỏi của trường. Từ đó trở đi, nam sinh giành học bổng xuất sắc ở tất cả kỳ học, không phải xin tiền mẹ đóng học phí. Tiến Anh cũng đi làm thêm một số công việc như nhặt bóng tennis để có tiền trang trải ăn học.

Đến năm thứ 3, em tham gia nghiên cứu khoa học, lại thực tập ở một doanh nghiệp trong lĩnh vực Robotics. Thu nhập từ việc đi làm chỉ hai triệu đồng một tháng nhưng với Tiến Anh đây là cách để học hỏi thêm về chuyên môn.

Đến cuối năm thứ năm, Tiến Anh đã dự đoán điểm của mình thuộc top đầu. Chàng trai nhiều lần nghĩ đến việc đại diện sinh viên phát biểu trong lễ tốt nghiệp. Vì thế, khi một giảng viên hỏi "Có sẵn sàng không", Tiến Anh nhận lấy cơ hội ngay.

Chàng Tân kỹ sư nhớ lại: "Lúc phát biểu, mình rất xúc động. Mẹ ngồi hàng đầu cầm điện thoại ghi lại khoảnh khắc đó. Không biết mẹ có nghe rõ mình nói gì không nhưng khi về nhà mẹ đã xem lại rất nhiều lần".

nam-sinh-son-la-tot-nghiep-dh-bach-khoa-voi-gpa-3-69-4-0

Bà Ngô Thị Hạnh, mẹ của Tiến Anh bộc bạch, bà đã khóc khi nghe con trai phát biểu. Người mẹ tảo tần vô cùng tự hào vì được con phong làm "người nông dân sở hữu hai bằng kỹ sư". Bà chia sẻ: "Tiến Anh xưa rất còi, từng suýt đúp lớp 1 vì hay bỏ học do nhớ mẹ. Tôi thì bận làm chè rồi làm may, không thể theo sát con. Dưới sự kèm cặp của anh trai, con đã nỗ lực học tập. Đến giờ, tôi hoàn toàn yên tâm và tin tưởng con".

Hiện Tiến Anh làm việc tại công ty phần mềm FPT. Dù Robotics vẫn là niềm đam mê nhưng 10x Sơn La cho rằng lĩnh vực này khá hẹp. Em muốn mở rộng kiến thức để có thêm hướng phát triển trong tương lai. Chàng trai trẻ tâm sự: "Lĩnh vực mới nhiều thử thách và mình rất có cảm hứng để chinh phục".

Theo Dương Tâm/VnExpress

Xem thêm: Đỗ Minh Ngọc: Nữ sinh tốt nghiệp xuất sắc trong 3 năm, đạt GPA 3.64/4.0

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận