Nam sinh nghèo Quảng Bình từng phải vay tiền để đi học, nhờ nỗ lực mà có công việc lương cao ở Nhật Bản

Từng phải vay tiền để đi học, được khuyên nên đi làm công nhân kiếm tiền, nhưng với nỗ lực vượt khó, nam sinh này đã có cuộc sống ổn định, công việc lương cao.

Chi Nguyễn
09:30 13/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trương Văn Tiến (24 tuổi) là sinh viên tại  Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức (TP.HCM). 9x sinh ra tại huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình, gia cảnh không mấy khá giả. Đã có thời điểm, người thân khuyên Tiến bỏ học để đi làm công nhân vì nhà em không có ruộng vườn canh tác và mẹ bị bệnh không thể lao động.

Nam sinh nhớ lại: "Trẻ em ở quê mình thường không học hết THPT mà đi làm sớm vì gia cảnh, nhưng từ lúc học THCS, mình đã ý thức rằng chỉ có trí thức mới là “chìa khóa” khai mở những cơ hội mới. Nếu chỉ lao động chân tay, đến thời điểm nào đó sẽ bị đào thải bởi máy móc".

nam-sinh-ngheo-quang-binh-tung-vay-tien-de-di-hoc-nay-thanh-cong

Thế là, nam sinh nỗ lực vượt khó, xin làm phục vụ và thu ngân ở nhà hàng. Năm 2019, em vay thêm tiền, mua vé tàu vào TP.HCM để theo đuổi con đường tri thức. Em đăng ký vào một trường cao đẳng, rồi cứ cuối tuần hoặc các kỳ nghỉ lễ, tết Tiến sẽ đi làm thêm để kiếm thu nhập. 

Tiến nhớ lại: "Mỗi tháng, mình làm thêm cao nhất là được 4 triệu đồng nên sau khi trả mọi sinh hoạt phí và gửi về quê thì không còn bao nhiêu. Do đó, mình quyết tâm nỗ lực học tập giành học bổng và tham gia các kỳ thi để nhận giải thưởng".

Nói được làm được, trong suốt 3 năm học, em luôn đạt điểm trung bình trên 9. Ngoài ra, chàng trai này còn đạt nhiều thành tích lớn, như: giải ba cuộc thi “Olympic Tin học sinh viên Việt Nam năm 2021” do Bộ GD-ĐT và T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, giải nhì hội thi “Học sinh, sinh viên giỏi nghề” năm 2022 do Sở LĐ-TB-XH TP.HCM tổ chức, giải thưởng “Sao Tháng Giêng” cấp T.Ư năm 2023, “Sinh viên 5 tốt” cấp thành phố năm 2022…

nam-sinh-ngheo-quang-binh-tung-vay-tien-de-di-hoc-nay-thanh-cong

Đáng nói, dù theo học hệ đại trà, nhưng khi thấy Khoa Công nghệ thông tin mở thêm chương trình liên kết Nhật Bản với Trường CĐ Kỹ thuật thủ đô Tokyo, Tiến quyết định đăng ký. Nhờ thành tích tốt, em đã đậu sau 2 vòng xét tuyển.

Chàng trai Quảng Bình bày tỏ: "Các cuộc thi giúp mình có nhiều cơ hội để tìm kiếm việc làm, nhưng nếu tốt nghiệp chương trình liên kết Nhật Bản, mình sẽ được học hỏi nhiều hơn và chắc chắn 100% có khả năng tìm các công việc ở vị trí cao hơn".

Tháng 6/2023, em sang Nhật Bản thực tập ở Tập đoàn Freesia, Công ty cổ phần Solekia và Trường CĐ Kỹ thuật thủ đô Tokyo. Mỗi ngày, nam sinh dậy từ 5 giờ sáng để bắt đầu đến trường học và thường dành khoảng 2-3 ngày trong tuần tham gia thực tập viết trang web hoặc xây dựng các ứng dụng điện thoại. Sau khi hoàn thành chương trình học, Tiến sẽ tiếp tục làm việc tại Tập đoàn Freesia với mức thu nhập hơn 34 triệu đồng/tháng và sau 6 năm sẽ nhận thêm tiền thưởng 10 triệu yen Nhật (hơn 1,6 tỉ đồng).

nam-sinh-ngheo-quang-binh-tung-vay-tien-de-di-hoc-nay-thanh-cong

Nói về những dự định của mình, Trương Văn Tiến cho hay: “Sau khi hoàn thành 6 năm làm việc ở Nhật Bản, mình sẽ trở về quê hương và khởi nghiệp với lĩnh vực công nghệ thông tin. Mình muốn dùng những thành công này để cống hiến cho đất nước và hy vọng sẽ truyền động lực đến nhiều người để không có học sinh nghèo nào phải nghỉ học để đi làm thuê”.

Theo báo Thanh Niên

Xem thêm: Gia cảnh khốn khó, nam sinh xứ Nghệ vẫn nỗ lực học tập: 2 lần đạt học bổng Vallet, năng nổ tham gia thiện nguyện

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận