Mới học lớp 5, nam sinh đã đứng đầu kỳ thi tiếng Anh thành phố: Tất cả là nhờ mẹ đồng hành

Nam sinh Nguyễn Tiến Dũng, 11 tuổi đã khiến nhiều người nể phục khi ứng đầu kỳ thi tiếng Anh thành phố.

Chi Nguyễn
09:00 09/05/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguyễn Tiến Dũng (SN 2013) đang là học sinh trường Archimedes Đông Anh. Vừa qua, nam sinh này đã giành điểm số cao nhất 88,5/90 trong cuộc thi Olympic Tiếng Anh thành phố Hà Nội năm học 2023-2024. Nhờ vậy, em trở thành 1 trong 2 học sinh hiếm hoi được trao giải Đặc biệt. 

Nam sinh lớp 5 có 3 năm học "trường làng" trước khi chuyển sang trường tư vào lớp 4. Khả năng ngoại ngữ của em được rèn luyện từ 5 tuổi thông qua xem, nghe, đọc các tài liệu học tập miễn phí trên mạng dưới sự đồng hành của mẹ. 

moi-hoc-lop-5-nam-sinh-da-dung-dau-ky-thi-tieng-anh-thanh-pho

Chị Hòa, mẹ của Dũng cho biết, chị vốn làm trong ngành IT, tiếng Anh không quá giỏi. Nhưng muốn con có tương lai rộng mở, chị tham gia hội nhóm phụ huynh có chung mục tiêu tự hướng dẫn con học tiếng Anh tại nhà. Đây đều là những phụ huynh ở tỉnh lẻ, vùng ven đô, không có điều kiện tiếp cận giáo dục tiếng Anh chất lượng cao. 

Dựa trên sự hướng dẫn của người đi trước, người mẹ bắt đầu kèm con trai lớn học tiếng Anh. Chị kể: "Thời gian đầu hai mẹ con gặp khó khăn. Tôi loay hoay rất nhiều vì chưa biết cách, chưa mường tượng ra được phải làm như thế nào. Do đó, con chậm tiến bộ. Phải đến năm con 5 tuổi, tôi mới có hình dung rõ ràng hơn đường đi cho các con. Khi đó tôi quyết tâm sẽ đồng hành, giúp con giỏi tiếng Anh để có nhiều cơ hội hơn trong tương lai".

Ban đầu, chị cho con xem các video tiếng Anh để tích lũy từ vựng, sau đó chuyển sang xem đoạn giao tiếp hội thoại. Mỗi khi con tăng trưởng từ vựng thêm một nấc mới, chị Hòa tăng dần độ khó và độ dài của các video, sách truyện. Tất cả các video trên mạng được chị Hòa xem trước một lượt, sau đó tải về máy tính cho con. Chị chủ trương không cho con xem trực tuyến, tránh sa đà sang các clip ngoài chủ đề.

moi-hoc-lop-5-nam-sinh-da-dung-dau-ky-thi-tieng-anh-thanh-pho

Đến khi Dũng vào cấp 1, chị mua sách bài tập theo hệ thống giáo dục của Mỹ cho con làm. Cứ như vậy, hai con của chị học tiếng Anh một cách chậm rãi nhưng liên tục với trình độ tăng dần mà không đi học thêm ở bất kỳ trung tâm nào. Bí quyết của chị là "vừa làm vừa quan sát con, sai thì sửa, kiên trì, bền bỉ".

Ở tuổi 11, Nguyễn Tiến Dũng tư duy bằng tiếng Anh một cách tự nhiên. Em và anh trai lớp 7 dùng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính để trò chuyện.

Đôi khi trong những cuộc hội thoại bằng tiếng Việt, hai anh em không tìm được cách diễn đạt liền chuyển sang nói tiếng Anh cho dễ hiểu. Hình thức giải trí yêu thích của Dũng là sách truyện tiếng Anh và các kênh khoa học thường thức bằng tiếng Anh.

Chị Hòa chia sẻ thêm, Dũng không xem tiếng Anh là môn học. Việc nghe, xem, đọc, nói tiếng Anh trở thành một phần sinh hoạt của nam sinh trong gia đình và cuộc sống thường ngày.

Theo báo Dân Trí

Xem thêm: Nam sinh Hà Nội mới học lớp 6 đã sở hữu 15 giải quốc tế: Ước mơ trở thành lập trình viên

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận