Mâm cúng Tết Đoan Ngọ 5/5 âm năm 2022 chuẩn nhất

Tết Đoan Ngọ còn gọi là Tết diệt sâu bọ, diễn ra vào ngày 5/5 âm lịch hàng năm. Vào ngày này, người Việt thường chuẩn bị mâm cúng chay, có rượu nếp và hoa quả.

Chi Nguyễn
11:00 01/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguồn gốc và ý nghĩa Tết Đoan Ngọ

Tết Đoan Ngọ là ngày Tết truyền thống tại một số quốc gia châu Á, diễn ra vào ngày 5/5 âm lịch hàng năm. Ngày này còn được gọi là Tết Đoan dương, ám chỉ thời điểm mặt trời bắt đầu ngắn nhất, ở gần trời đất nhất. Đoan có nghĩa là mở đầu, Ngọ là khoảng thời gian từ 11h sáng đến 13 giờ chiều.

Tại Việt Nam, Tết Đoan Ngọ còn được biết đến là ngày Tết diệt sâu bọ, ngày phát động bắt sâu bọ, tiêu diệt bớt các loài sâu bệnh gây hại cho cây trồng. Mỗi quốc gia lại lưu truyền nguồn gốc Tết Đoan Ngọ khác nhau, với người Việt là câu chuyện truyền thuyết dưới đây:

mam-cung-tet-doan-ngo-5-5-am-nam-2022-chuan-nhat
Tại Việt Nam, Tết Đoan Ngọ còn được biết đến là ngày Tết diệt sâu bọ, ngày phát động bắt sâu bọ, tiêu diệt bớt các loài sâu bệnh gây hại cho cây trồng

Năm xưa sau một lần trúng vụ mùa bội thu, nông dân tổ chức tiệc lớn để ăn mừng. Nào ngờ, sâu bọ ở đâu lại kéo đến ăn sạch hoa màu, thực phẩm đã thu hoạch, khiến họ gần như mất trắng. Đang đau đầu không biết nên xử trí ra sao, một ông lão nọ tự xưng là Đôi Truân đột nhiên xuất hiện. 

Đôi Truân nghe người dân kể chuyện sâu bọ phá hại mùa màng, rồi bày cách ho dân chúng mỗi nhà lập một đàn cúng đơn giản gồm có bánh tro, trái cây, sau đó ra trước nhà mình vận động thể dục. Nông dân nghe xong thấy làm lạ, nhưng rồi vẫn làm theo. Quả nhiên, chỉ một lúc sau, đàn sâu bọ té ngã rã rượi.

Ông lão lại nói: "Sâu bọ hằng năm vào ngày này rất hung hăng, mỗi năm vào đúng ngày này cứ làm theo những gì ta đã dặn thì sẽ trị được chúng". Biết vừa gặp được tiên nhân, dân chúng cúi xuống định cảm tạ, vừa ngẩng đầu lên thì vị Đôi Truân ấy đã đi đâu mất. Kể từ đó, vào ngày 5/5 âm lịch, người Việt lại chuẩn bị mâm cúng Tết Đoan Ngọ. 

Tết Đoan Ngọ ngày 5/5 âm 2022 năm nay rơi vào Thứ Sáu, ngày 3/6/2022 dương lịch

Mâm cúng Tết Đoan Ngọ 5/5 âm năm 2022

Tết Đoan Ngọ ở Việt Nam là ngày diệt sâu bọ, giúp cây trồng phát triển tốt. Vào ngày này, người Việt thường ăn thức ăn, hoa quả vị chua, chát và nhất là rượu nếp vì quan niệm chúng có thể loại bỏ sâu bệnh. Tùy thuộc vào từng địa phương mà mâm cúng Tết Đoan Ngọ 5/5 âm lại khác nhau, nhưng mâm cúng thường là cúng chay, ở một số địa phương có cúng thêm thịt vịt.

mam-cung-tet-doan-ngo-5-5-am-nam-2022-chuan-nhat-4
Mâm cúng Tết Đoan Ngọ ở miền Bắc có rượu nếp, hoa quả chua và bánh gio (bánh tro)

Mâm cúng Tết Đoan Ngọ 5/5 âm năm 2022 chuẩn nhất bao gồm:

- Hương, vàng mã, hoa tươi và nước.

- Rượu nếp, nếp cẩm: Đây là món ăn không thể thiếu, nếu thưởng thức vào buổi sáng thì càng hiệu nghiệm.

- Hoa quả: Vì muốn "tiêu diệt sâu bệnh" trong cơ thể, người Việt từ xưa đã chọn cúng các loại quả chua như mận, xoài xanh, vải,... 

Ngoài ra, tùy theo các vùng miền mà người dân còn cúng thêm:

mam-cung-tet-doan-ngo-5-5-am-nam-2022-chuan-nhat
Thịt vịt là món ăn không thể thiếu của người miền Trung trong ngày tết Đoan Ngọ

- Bánh tro: Bánh tro được làm từ gạo nếp ngâm cùng với nước tro của các loại cây khô, sau đó gói trong lá chuối rồi đem luộc, là lễ vật đặc trưng ở miền bắc.

- Thịt vịt: Đây là món ăn không thể thiếu của người miền Trung trong ngày tết Đoan Ngọ. Nhiều người cho rằng, vào những ngày tháng 5 oi nóng thì ăn thịt vịt có tính hàn sẽ giúp cho cơ thể mát mẻ hơn.

- Chè trôi nước: Người miền Nam thường cúng thêm chè trôi nước, là những viên chè làm từ bột nếp, bên trong có nhân đậu xanh, ăn kèm với nước cốt dừa đun đường.

mam-cung-tet-doan-ngo-5-5-am-nam-2022-chuan-nhat
Người miền Nam thường cúng thêm chè trôi nước, là những viên chè làm từ bột nếp, bên trong có nhân đậu xanh

- Ngoài ra còn có những món ăn khác như chè kê làm từ hạt kê xay ăn với nước đường của người Huế, cơm rượu nếp, bánh ú của người miền Nam,... 

Theo Gia đình mới, Bnews, VTC

Xem thêm: Mâm lễ cúng Tết Đoan Ngọ 5/5 ở miền Bắc, miền Trung, miền Nam khác nhau thế nào?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận