Lời dạy con ngược đời của Chánh án Toà tối cao Mỹ: Hi vọng con từ nay sẽ gặp xui xẻo và thất bại

Tuy rằng lời dạy con của Chánh án Toà tối cao Mỹ John Roberts nghe thật phũ phàng, nhưng càng ngẫm, có lẽ bạn sẽ thấy ông khá hợp lý.

Chi Nguyễn
11:00 18/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

John Roberts, sinh năm 1955, hiện là Chánh án đương nhiệm Tòa án Tối cao Mỹ. Ông nổi tiếng với các phương pháp dạy con khác biệt: Không muốn đời con thuận lợi, hi vọng con nếm trải nhiều cung bậc đau khổ.

Robert đã chia sẻ quan điểm của mình trong bài phát biểu tại lễ tốt nghiệp trung học của con trai Jack tại trường nội trú nam Cardigan Mountain, ở New Hampshire năm 2017. Theo đó, ông mở đầu bằng câu nói: "Thông thường những người diễn thuyết trong các lễ tốt nghiệp sẽ chúc các con may mắn và mọi điều tốt đẹp trong tương lai sẽ đến với các con. Ta sẽ không làm thế. Và giờ ta sẽ nói tại sao".

loi-day-con-nguoc-doi-cua-chanh-an-toa-toi-cao-my-john-roberts

Những lời dặn dò con sau đó của vị luật sư này khiến nhiều người vừa ngỡ ngàng, vừa nể phục. Ông nói: "Từ giờ về sau ta hy vọng con sẽ bị đối xử bất công, bởi chỉ có thế con mới cảm nhận được giá trị của sự công bằng. Ta hy vọng con có thể nếm trải một chút mùi vị của sự phản bội, bởi như vậy con mới lĩnh hội được tầm quan trọng của sự chân thành".

Ông cũng muốn con trai cảm nhận được sự cô đơn hàng ngày để hiểu rằng bạn bè là thứ không phải trời cho, bản thân cần phải trân trọng và giữ gìn để duy trì mối quan hệ tốt đẹp đó. Ông cũng hy vọng con trai sẽ gặp những đau đớn để học cách cảm thông, chia sẻ với người khác.

"Ta hy vọng các con có thể gặp xui xẻo một vài lần, bởi chỉ có như vậy con mới hiểu được ý nghĩa của cơ hội và vận may trong đời... Ta hy vọng khi con gặp thất bại, từ nay về sau còn nhiều, đối thủ sẽ châm chọc và cười nhạo trên sự đau khổ của con, như vậy con mới hiểu có phong độ rốt cuộc quan trọng như thế nào. Ta hy vọng thi thoảng con bị người khác coi thường, có như vậy con mới biết cách tôn trọng và lắng nghe quan trọng ra sao", vị Chánh án Toà tối cao Mỹ cho biết.

loi-day-con-nguoc-doi-cua-chanh-an-toa-toi-cao-my-john-roberts

Ông cũng hy vọng rằng, con trai có thể sớm trải nghiệm những điều này. Như vậy, con có thể "sống là chính mình", không để cái tôi quá lớn, hướng tới hoàn thiện bản thân.

Sau đó, vị này còn dẫn chứng lời của nhà triết gia Hy Lạp Socrates rằng: "Ông ấy từng nói cuộc sống mà không có những trải nghiệm thì không đáng sống. Và bí quyết quan trọng để sống một cuộc đời tốt đẹp đó là đừng cố gượng ép có một cuộc sống tốt đẹp. Cách tốt nhất để không đánh mất giá trị cốt lõi 'mình là ai', là đừng mảy may suy nghĩ về điều đó".

loi-day-con-nguoc-doi-cua-chanh-an-toa-toi-cao-my-john-roberts

Bài phát biểu của Roberts kết thúc với những tràng pháo tay nồng nhiệt. Lời nhắn nhủ của ông đi thẳng vào thực tế, xuất phát từ tận đáy lòng của một người cha, hy vọng con trai lớn lên trưởng thành hơn và sẵn sàng đối mặt với những trải nghiệm. 

John Roberts vốn tốn nghiệp Khoa luật Đại học Harvard, có nhiều năm là luật sư giàu kinh nghiệm. Trên tòa án, ông là người đầy quyền lực, lại nghiệm nghị, nhưng sau đó, ông còn là một người cha rất ấm áp và sâu sắc.

Theo VnExpress

Xem thêm: Tỷ phú Ấn Độ bật mí cách giáo dục con cái nên người: Tôi dạy con khả năng nhìn xa hơn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận