Không may gặp nạn, làm sao để sống sót khi trực thăng rơi?

Trực thăng rơi hoặc gặp nạn ở trên không là một tai nạn hi hữu, để sống sót, phi công phải đặc biệt bình tĩnh, xử lý tình huống nhanh nhạy.

Chi Nguyễn
21:44 05/04/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trực thăng rơi hoặc gặp nạn khi đang ở trên không là tình huống tai nạn hi hữu. Nếu không bình tĩnh xử lý, rất khó để phi công có thể hạ cánh an toàn. Nhiều người không khỏi băn khoăn, làm sao để sống sót khi trực thăng rơi?

Theo cựu phi công Lê Đăng Kiểm (SN 1942, Hà Nội), có nhiều nguyên nhân khiến trực thăng gặp nạn như nổ động cơ, chết máy,... Nếu trực thăng chỉ hỏng động cơ, phi công vẫn có thể hạ cánh an toàn vì còn một động cơ khác. Trong trường hợp xấu nhất, khi trực thăng ở độ cao cần thiết, người ngồi trong trực thăng có thể bung dù để nhảy ra ngoài thoát thân trước khi trực thăng tiếp đất và phát nổ.

lam-sao-de-song-sot-khi-truc-thang-roi

Dưới đây là một số chỉ dẫn khác giúp bạn sống sót khi máy bay hay trực thăng gặp sự cố:

Bình tĩnh

Dù là trong bất kì hoàn cảnh nào, bạn cũng phải giữ sự bình tĩnh và tỉnh táo. Hoảng loạn hay sợ hãi chỉ khiến bạn mất an toàn hơn.

Thắt dây an toàn

Điều này không chỉ giúp bạn hạn chế những va đập dẫn đến bất tỉnh khi máy bay rung lắc mà còn nâng cao tỷ lệ sống sót nếu máy bay rơi, ngay cả trong lúc ngủ. Vì vậy, hãy đảm bảo bạn thắt dây an toàn và đúng cách khi ngồi trên máy bay. Đó là khi dây đai ở vị trí dễ với tay tới nhất, thấp hơn vùng xương chậu, nơi có cấu trúc cứng cáp nhất để nâng đỡ lực.

Đọc kỹ hướng dẫn về cách thoát hiểm

Khi lên máy bay, các tiếp viên sẽ hướng dẫn bạn cách thoát hiểm cũng như tờ rơi sau ghế. Thường du khách sẽ bỏ qua khâu này nhưng chỉ cần chú ý lắng nghe và ghi nhớ, cơ hội sống sót của bạn có thể sẽ cao hơn. Đó là vị trí đặt và cách sử dụng mặt nạ dưỡng khí, áo pháo, cửa thoát hiểm...

Không cố mang theo hành lý

Hãy nhớ rằng, hành lý mang theo không thể quan trọng bằng mạng người. Trong tình huống cấp bách này, đồ đạc mang theo chỉ khiến bạn chậm chạp và cản đường người khác. Do đó, hãy chấp nhận từ bỏ chúng để đổi lấy sinh mạng đang phải giành giật với tử thần từng giây từng phút.

Tận dụng thời gian vàng

lam-sao-de-song-sot-khi-truc-thang-roi

Đây là quãng thời gian ngay sau khi máy bay bị rơi hoặc tai nạn. Tuy chỉ kéo dài khoảng 2 phút nhưng đây cũng là thời gian bạn dễ dàng sống sót nhất nếu thoát được khỏi máy bay hoặc trực thăng.

Chọn chỗ đáp khôn ngoan

Khi rơi từ trên cao xuống, nước là một chỗ đáp tuyệt vời. Tuy nhiên chiều sâu của nước phải đạt ít nhất 4m và bạn cần tránh lao ở tư thế úp mặt hoặc nằm ngửa. Nếu không thể tìm thấy khối nước nào xung quanh, hãy nhắm đến những tán cây hoặc mái nhà tôn hay thùng xe tải lớn. Điều này sẽ làm cho lực rơi phân bố ra những cấu trúc không quá cứng ở xung quanh, giúp bạn tránh được những tổn thương nghiêm trọng. Ngay sau đó hãy cố gắng tránh xa đống đổ nát khoảng 150 m để tránh trường hợp máy bay phát nổ và chờ cứu hộ.

Theo nguồn tin Dân trí, máy bay trực thăng BELL505 số 8650 của Công ty Trực thăng miền Bắc, chi nhánh Tổng công ty Trực thăng Việt Nam, Bộ Quốc phòng mất liên lạc lúc 17h06 phút cùng 4 hành khách Việt Nam và một phi công.

Đại diện Công ty Trực thăng miền Bắc cho biết, người dân và đội cứu hộ đã tiếp cận được vị trí máy bay rơi. Người của Công ty Trực thăng miền Bắc đã có mặt tại hiện trường.

Tổng hợp

Xem thêm: Trực thăng Bell 505 giá bao nhiêu?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận