Jeet Zdũng: Tác giả Việt đầu tiên vinh dự nhận Huân chương Carnegie

Mới đây, họa sĩ Jeet Zdũng đã vinh dự nhận Huân chương Yoto Carnegie, là họa sĩ người Việt Nam đầu tiên làm điều này.

Chi Nguyễn
09:00 25/06/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mới đây, một họa sĩ người Việt Nam lần đầu tiên giành giải thưởng Yoto Carnegie hạng mục Huân chương Yoto Carnegie. Đó là họa sĩ Jeet Zdũng với tác phẩm Saving Sorya: Chang and the Sun Bear (phiên bản tiếng Anh của Chang hoang dã – Gấu do NXB Pan Macmillan phát hành). Buổi trao giải được tổ chức tại Trung tâm Nghệ thuật Barbican (London, Anh) và được phát sóng trực tiếp.

Anh tâm sự: "“Khi còn nhỏ, tôi luôn mong muốn có thể tạo ra những bộ phim hoạt hình của riêng mình. Quá trình sáng tạo tác phẩm Chang hoang dã – Gấu là chuyến hành trình thỏa mãn ước ao từ thuở tấm bé ấy – kiến tạo một bộ phim trên giấy, sử dụng chất liệu truyện tranh và manga.

jeet-zdung-hoa-si-viet-dau-tien-vinh-du-nhan-huan-chuong-carnegie

Cùng với Trang Nguyễn (đồng tác giả), chúng tôi mong muốn cuốn sách sẽ góp phần nâng cao ý thức cộng đồng về bảo tồn động vật hoang dã. Đây là một hành trình dài và bền bỉ. Việc nhận được Huân chương Carnegie cho minh họa xuất sắc nhất với tôi là một vinh dự lớn. Chúng tôi hy vọng điều đó sẽ tạo nên ảnh hưởng rộng hơn, thu hút sự chú ý của công chúng đến cuộc sống của loài gấu chó nói riêng và các loài động vật hoang dã nói chung".

Janet Noble - Chủ tịch hội đồng giám khảo giải thưởng nhận xét: ""Một câu chuyện giàu xúc cảm được khắc họa tinh tế, chứa đựng quan điểm giá trị về bảo tồn tự nhiên; đồng thời tạo nên nguồn cảm hứng mạnh mẽ từ câu chuyện thật của một cô gái trẻ (tác giả Trang Nguyễn) đã kiên trì theo đuổi sự nghiệp bảo tồn động vật hoang dã ngay từ khi còn rất nhỏ".

jeet-zdung-hoa-si-viet-dau-tien-vinh-du-nhan-huan-chuong-carnegie

Yoto Carnegie là giải thưởng danh giá thường niên của Vương quốc Anh. Giải thưởng được trao cho các tác phẩm xuất sắc dành cho trẻ em và thanh thiếu niên với mục tiêu tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn thông qua việc đọc sách. Có 2 hạng mục của giải này là Huân chương Yoto Carnegie cho tác phẩm viết và Huân chương Yoto Carnegie cho tác phẩm minh họa. 

Người chiến thắng sẽ nhận được giải thưởng tiền mặt trị giá 5.000 Bảng Anh (khoảng 150 triệu đồng), một Huân chương Carnegie bằng vàng và một số sách trị giá 500 Bảng Anh (khoảng 15 triệu đồng) để trao tặng cho các thư viện. Dự kiến, họa sĩ Jeet Zdũng sẽ cùng tác giả Trang Nguyễn mở rộng thư viện tại các địa phương gần Vườn quốc gia Cúc Phương nhằm phát triển văn hóa đọc và kiến thức về bảo tồn cho trẻ em.

jeet-zdung-hoa-si-viet-dau-tien-vinh-du-nhan-huan-chuong-carnegie

Series tranh truyện Chang hoang dã xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của tác giả Trang Nguyễn. Để cho ra đời những bức tranh phong cảnh sống động trong Chang hoang dã – Gấu, họa sĩ Jeet Zdũng đã trực tiếp đi rừng để nghiên cứu thực địa.

Theo Vietnamnet

Xem thêm: Cột cờ Cảng Quốc tế Long An lập kỷ lục cao nhất Đông Dương

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận