Hậu cần là gì: Cẩm nang từ A-Z về hậu cần logistics

Hậu cần là một từ không quá xa lạ với chúng ta, nhưng hiểu rõ nghĩa của nó thì không phải ai cũng biết. Vậy hậu cần là gì?

Chi Nguyễn
15:30 10/05/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hậu cần là gì?

Hậu cần là cụm từ Hán Việt, dịch từ tiếng Anh là logistics. Hậu cần có nghĩa là hoạt động chuyên chở, lưu giữ và cung cấp hàng hóa. Hiểu một cách nôm na, hậu cần là trữ vận hàng hóa, là những công đoạn phía một công việc nào đó, có thể nhìn thấy hoặc không nhìn thấy được.

hau-can-nghia-la-gi

Hậu cần là môn khoa học nghiên cứu tính quy luật của các hoạt động cung ứng và đảm bảo các yếu tố tổ chức, vật chất và kỹ thuật, để cho quá trình chính yếu được tiến hành đúng mục tiêu. Đây được coi là một nhánh của quá trình tạo ra hệ thống liên quan tới nguồn lực con người.

Nguồn gốc của hậu cần

Hậu cần bắt nguồn từ nhu cầu quân sự cần cung cấp cho chính họ trong quá trình di chuyển của các đoàn công. Thuật ngữ logistics trong tiếng Anh bắt nguồn từ chữ Hy Lạp logistikos. Theo định nghĩa của Oxford thì logistics trong tiếng Anh được hiểu là một nhánh của khoa học quân sự liên quan đến việc tiến hành, duy trì và vận chuyển phương tiện thiết bị và nhân sự. 

Logistikos vốn là từ để chỉ những chiến binh từ thời Hy Lạp - La Mã có nhiệm vu chu cấp và phân phối vũ khí cũng như như yếu phẩm. Họ phải đảm bảo điều kiện để quân sĩ hành quân an toàn từ bản doanh này đến bản doanh kia, hoặc từ vị trí này đến vị trí khác. 

Công việc hậu cần này có ý nghĩa sống còn tới cục diện của chiến tranh, khi các bên tìm mọi cách bảo vệ nguồn cung ứng của mình và tìm cách triệt phá nguồn cung ứng của đối phương. Quá trình tác nghiệp đó dần hình thành một hệ thống mà sau này được vận dụng trong các phương pháp quản lý hậu cần.

hau-can-nghia-la-gi

Để dễ hiểu hơn, trong lịch sử Trung Hoa, từ thời Tam Quốc đã có những tướng quân quân nhu. Những người này có vai trò tương tự như logistikas. 

Khái niệm hậu cần/logistics liên quan đến kinh doanh bắt nguồn từ những năm 1950. Điều này chủ yếu là do sự gia tăng trong việc cung cấp, vận chuyển trong một thế giới toàn cầu hóa đòi hỏi phải có những nhà chuyên gia trong lĩnh vực này. 

Hậu cần trong các lĩnh vực khác nhau

Hậu cần trong kinh doanh

hau-can-nghia-la-gi

Hậu cần trong kinh doanh có thể hiểu là tập trung cả nội lực lẫn ngoại lực bao hàm cả quá trình chu chuyển từ nhà "sản xuất gốc" đến "người tiêu dùng cuối cùng". Chức năng của hậu cần là quản lý việc mua bán, vận chuyển, lưu kho với các hoạt động về tổ chức cũng như lập kế hoạch cho hoạt động đó.

Hậu cần trong sản xuất

Trong sản xuất, hậu cần có ý nghĩa là đảm bảo mỗi một máy móc thiết bị hay trạm làm việc được "nạp" đủ sản phẩm với đúng số lượng, chất lượng và đúng lúc.

- Hậu cần đầu vào (Inbound Logistics): Quản lý dòng vật tư kỹ thuật, nguyên vật liệu sản xuất và các bộ phẩn cấu thành nên sản phẩm. Nhà sản xuất cần kểm soát dòng dịch chuyển sản phẩm, giúp nó tiến hành trôi chảy, dùng ít vốn và có chi phí thấp.

- Hậu cần đầu ra: Liên quan đến việc dịch chuyển hàng hóa từ điểm cuối cùng của dây chuyền sản xuất đến khách hàng. Sự chu chuyển của hàng hóa thông qua các kênh phân phối (trực tiếp hoặc gián tiếp) đến tay người tiêu dùng. Đặc biệt tại hậu cần đầu ra, xuất hiện các dịch vụ làm tăng giá trị sản phẩm.

Hậu cần trong quân đội

hau-can-nghia-la-gi

Hậu cần quân đội hay quân sự được biết đến là một ngành đào tạo các chiến sĩ làm công tác hậu cần, phục vụ cho quân đội Việt Nam. Công việc hậu cần sẽ là vận chuyển trang thiết bị phục vụ cho chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc.

Các chiến sĩ hậu cần sẽ có nhiệm vụ chính là đảm bảo công tác chất lượng sinh hoạt, trang phục, ăn uống, quân y, quân phục, nhu yếu phẩm, trang thiết bị,… cho lực lượng quân đội của Việt Nam. Ngoài ra, họ cũng sẽ hỗ trợ người dân theo chỉ thị, yêu cầu mà Đảng đưa ra.

Tổng hợp

Xem thêm: Podcast là gì: Tất tần tật về hình thức giải trí được giới trẻ yêu thích

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận