Hai nam sinh trường chuyên đạt giải cao hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

Vừa qua, tại hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2024, hai nam sinh trường chuyên ở TP.HCM đã xuất sắc giành giải Nhì.

Chi Nguyễn
08:30 24/05/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguyễn Lê Quốc Bảo và Lê Tuấn Hy đang là học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM. Cả hai đều là thí sinh thuộc đoàn Việt Nam tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế (Regeneron ISEF).

Tại đây, hai nam sinh đã đoạt giải nhì lĩnh vực phần mềm hệ thống. Đây cũng là giải cao nhất học sinh Việt Nam giành được sau 12 năm kể từ thi cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia được tổ chức, cũng như việc tham dự Hội thi. Không chỉ vậy, dự án của hai bạn đồng thời cũng nhận được giải tư (Special Awards) do Hiệp hội Tin học Hoa Kỳ trao tặng.

hai-nam-sinh-dat-giai-cao-hoi-thi-khoa-hoc-ky-thuat-quoc-te

Trả lời PV báo Tuổi trẻ, hai chàng trai bật mí, vốn dĩ mình học khác lớn nhưng tình cờ quen nhau nhờ chung sở thích. Bảo cho biết: "Mình học lớp chuyên Anh nhưng đến giữa lớp 10 thì không còn đam mê với môn chuyên của mình nữa. Hy cũng vậy, bạn ấy học lớp không chuyên và khi vô lớp 10 rồi mới nhận ra sở thích chính là lập trình thi đấu và AI. Chúng mình gặp nhau tại một lớp học nâng cao về AI hồi đầu lớp 11 và thường xuyên trao đổi với nhau vì cùng chung đam mê.

Năm lớp 10, 11 là khoảng thời gian chúng mình tìm tòi, học hỏi, thu nạp kiến thức - kỹ năng có liên quan đến tin học. Đến khi chuẩn bị vào lớp 12, mình nghĩ mình sẽ phải làm một cái gì đó. Mình đã nhắn tin rủ Hy và một bạn nữa là học sinh lớp 12 chuyên tin cùng trường. Tuy nhiên, chỉ có Hy đồng ý tham gia, còn bạn kia từ chối vì bạn phải chuẩn bị du học".

hai-nam-sinh-dat-giai-cao-hoi-thi-khoa-hoc-ky-thuat-quoc-te

Nam sinh cũng bật mí thêm, ban đầu hai bạn dự định làm về đề tài robot. Nhưng sau khi biết trong trường có bạn Lê Minh Đức đã nghiên cứu về robot và đoạt giải năm trước đó, hai bạn quyết định đổi đề tài. Đề tài mà Hy và Bảo lựa chọn là "Phần mềm tích hợp học sâu để phân vùng và tái tạo cấu trúc tim nguyên khối trong không gian 3D mô phỏng cho ứng dụng thực hành y khoa".

Nhờ thành tích đáng nể này, hai nam sinh đã vinh dự được UBND TP.HCM tặng bằng khen và trao thưởng 50 triệu đồng. Phát biểu tại buổi đón tiếp, ông Nguyễn Văn Dũng - phó chủ tịch UBND TP.HCM - gửi lời chúc mừng đến hai học sinh Nguyễn Lê Quốc Bảo, Lê Tuấn Hy và gia đình.

hai-nam-sinh-dat-giai-cao-hoi-thi-khoa-hoc-ky-thuat-quoc-te

Xúc động với sự đón tiếp long trọng của lãnh đạo UBND TP, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, nhà trường và gia đình, em Nguyễn Lê Quốc Bảo cho biết em rất mừng vì đã có được kết quả tốt sau bao nỗ lực. Em rất tự hào có thể khẳng định trí tuệ của người Việt Nam trong cuộc thi này.

"Giải nhì khiến cho em hơi tiếc nuối và em xin gửi lại cho những bạn học sinh thế hệ sau viết tiếp những giấc mơ về giải nhất của cuộc thi này giúp chúng em", Quốc Bảo nhắn nhủ.

Cũng có chung tâm trạng như vậy, Lê Tuấn Hy cảm thấy xúc động khi được thầy cô và nhiều lãnh đạo ra tận sân bay đón tiếp. "Em muốn gửi lời cảm ơn đến thầy cô và mọi người đã động viên và bên cạnh chúng em để chúng em có thành tích này", Tuấn Hy nói.

Theo Mực Tím - Tuổi trẻ

Xem thêm: Nam sinh 21 tuổi xuất sắc nhận học bổng tiến sĩ từ viện công nghệ Mỹ

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận