"Giáo sư quần đùi" Trương Nguyện Thành khuyên nhủ cha mẹ cách dạy con: Nhất định phải ưu tiên chữ này!

Theo giáo sư Trương Nguyện Thành, trong dạy con thì cha mẹ cần đặc biệt lưu ý chữ này, đó chính là chữ TỰ.

Chi Nguyễn
11:30 02/11/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trương Nguyện Thành là giáo sư đại học, tác giả sách và diễn giả được nhiều người yêu mến với cách dạy con sâu sắc. Ông được dân tình yêu mến gọi là "giáo sư quần đùi".

Phong cách dạy con của ông là tạo tình huống và trực tiếp/gián tiếp dạy con. Ông tránh "lên lớp", la mắng và ép con tuân thủ. Nguyên tắc của vị giáo sư này là: "Muốn con trở thành người thế nào thì cha/mẹ sống và hành xử y như vậy".

Ông chia sẻ, tại nhiều quốc gia như ở Mỹ, giá trị cốt lõi "tự" được cho là ưu tiên hàng đầu trong giáo dục trẻ. Chữ "Tự" là chữ cái quan trọng trong việc dạy con, gồm Tự lập - Tự tin - Tự quyết - Tự giác - Tự trọng. Cụ thể:

Tự lập

giao-su-quan-dui-truong-nguyen-thanh-khuyen-cha-me-cach-day-con

Tự lập là một giá trị quan trọng trong hệ giá trị của nhiều quốc gia tiên tiến, trong đó có Mỹ. Cha mẹ dạy con tự lập từ khi mới sinh, như cho con ngủ giường riêng, tự dùng tay rồi đến muỗng nhỏ đưa thức ăn vào miệng.

Từ việc tự ăn đến việc tự đi vệ sinh, tự chọn và mặc quần áo, tự mang giày... cha mẹ dần dạy cho con trẻ và kiên nhẫn để cho con thời gian thí nghiệm và học hỏi. Đến khoảng 4-5 tuổi, hầu như tất cả các đứa trẻ Mỹ đều có khả năng tự mình làm những việc cơ bản cho bản thân trước khi vào học mẫu giáo. Không biết các bạn có con trẻ có bao giờ làm những thí nghiệm giả vờ như thế để dạy cho con mình tự lập và cách ứng xử trong những tình huống bất cập không?

Tự tin

Tự tin là một tính cách quan trọng trong xã hội Mỹ, đặc biệt là khi đi xin việc làm. Ứng viên tự ti dù có kiến thức thế nào cũng khó kiếm việc. Một trong những khác biệt rất rõ trong cách dạy con trẻ ở cha mẹ và thầy/cô Mỹ là họ khuyến khích thể hiện những hành động tốt ở con trẻ thay vì la mắng những hành động không tốt. 

Với những hành động không tốt thì họ thường rất nhẹ nhàng nhắc nhở như "Daddy/Mommy do not like you (nói rõ hành động không tốt). It is not acceptable. Do not do it again. Do you understand?" (Bố mẹ không thích con... Nó không được chấp nhận. Đừng lặp lại nhé. Con có hiểu không?) và chờ con trả lời. Tuy nhiên một số trường hợp như tự tin trước đám đông, phát biểu trước nhiều người, v.v. thì phải chờ đến khi các trẻ bắt đầu vào mẫu giáo và đi học, bởi có khi trẻ em cần sự hỗ trợ của giáo viên nữa.

Tự quyết

giao-su-quan-dui-truong-nguyen-thanh-khuyen-cha-me-cach-day-con

Trẻ em nên được dạy cách tự suy nghĩ và tự quyết định hành động. Đương nhiên, hãy hiểu rằng sự tự do này nằm trong khuôn khổ và chuẩn mực đạo đức, luật pháp cho phép.

Trong xã hội Do Thái, cha mẹ khuyến khích con mình chọn và bảo vệ chính kiến riêng trên mọi vấn đề từ chính trị, xã hội, giáo dục,... Trong khi đó cha mẹ gia đình Mỹ thì khuyến khích con có suy nghĩ độc lập và phát triển tính cách riêng của mình qua những quyết định cá nhân từ những hoạt động sau giờ học. Tính tự quyết giúp con trẻ học hỏi tinh thần trách nhiệm cho những quyết định của mình.

Tự giác

Cha mẹ nên dạy con cách tự giác qua những việc nhỏ nhặt nhất. Đáng nói, nhiều bậc phụ huynh lại xem nhẹ điều này. Từ việc như đánh răng không đóng lại tuýt kem, con trai đi tiểu xong không để nắp bồn xuống, quần áo dơ không bỏ vào giỏ đồ, v.v.

Đến những việc lớn hơn ngoài xã hội như tuân thủ luật đi xe, quăng rác ngoài đường, chửi thề, v.v. con trẻ đều học từ cha mẹ tất. Do đó muốn con mình lớn lên có tính tự giác thì bản thân cha mẹ cần thể hiện nó trước.

Tự trọng

Tự trọng là một giá trị khó giáo dục con trẻ, nhưng không phải là không làm được. Tự trọng cũng là tính cách đã làm thế giới nhiều lần nghiên đầu nể trọng dân tộc Nhật.

Giáo sư từng nói: "Tôi cũng nhiều lần đặt câu hỏi: "Tại sao người Nhật có tính tự trọng rất cao?". Nhờ mẹ của hai con là người Nhật nên dần tôi hiểu tính trung thật với bản thân là điều rất quan trọng với họ. Từ đó tôi đã thí nghiệm trên con của mình khi chúng còn rất nhỏ, 2-3 tuổi.

Tôi có một qui luật với con cái của mình là: "Nếu con có lỗi lầm gì dù có tày trời thế nào chỉ cần con nói sự thật và xin lỗi thì Daddy không la mắng hay trừng phạt". Nếu chúng làm gì quấy khi tôi hỏi mà chúng ngập ngừng thì tôi nhắc lại qui luật. Thế là chúng nói thật.

giao-su-quan-dui-truong-nguyen-thanh-khuyen-cha-me-cach-day-con

Sau đó, tôi ôm chúng và bảo "Daddy is very proud that you are being honest and telling the truth" (Bố rất tự hào vì con đã trung thực và nói sự thật) và giữ lời hứa không la mắng. Khi có cơ hội thì nói lại và nhắc nhở chúng. Và ngược lại khi tôi thất hứa với con điều gì dù cho có nhỏ đến đâu thì tôi cũng xin lỗi và coi chúng như người lớn".

Dạy con và học làm cha mẹ tuy khó nhưng mà dễ. Bạn muốn con mình trở thành người thế nào thì bạn chỉ cần sống y như vậy.

Theo Phụ nữ mới

Xem thêm: Cha mẹ vô tình làm điều này, dễ nuôi dạy con kém cỏi, vô ơn: Nhất định phải thay đổi!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận