Giáo dục con trẻ có thể thất bại nếu cha mẹ thiếu đi uy quyền: Dịu dàng khác hẳn nhu nhược!

Giáo dục con trẻ là một việc khó khăn với nhiều bậc cha mẹ, đặc biệt rất có thể sẽ thất bại nếu họ thiếu đi uy quyền.

Chi Nguyễn
14:15 06/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Không ít bậc làm cha mẹ từng than thở rằng: "Tại sao con của tôi không nghe lời tôi nói?". Có những đứa trẻ được dạy dỗ bằng phương pháp "dịu dàng", lớn lên lại tỏ ra ngỗ nghịch, ngang ngạnh khiến phụ huynh đau đầu.

Thực ra, đó là vì bạn đã đánh mất uy quyền trước mặt các con. Bác sĩ tâm thần người Thụy Điển Eberhardt cho biết: "Không có hình phạt và uy quyền thì không có quy tắc và không có tiến bộ".

giao-duc-con-tre-co-the-that-bai-neu-cha-me-thieu-di-uy-quyen

Người đầu tiên mà một đứa trẻ ngưỡng mộ và kính trọng nhất chính là cha mẹ của mình. Nhưng nếu bạn từ bỏ quyền hành của mình mà cứ nuông chiều con cái, thì chúng sẽ hình thành thái độ khinh thường. Khi con trẻ còn nhỏ, chúng thường thách thức quyền lực của cha mẹ bằng sự kiêu ngạo và sự cố chấp của mình. Nếu cha mẹ không dạy dỗ đúng cách thì họ sẽ mất quyền kiểm soát con mình.

Marc Renault, chuyên gia giáo dục trẻ em người Pháp từng chia sẻ: "Có hai yếu tố quan trọng trong giáo dục mầm non, một trong số đó là xác lập uy quyền của cha mẹ và nói 'không' với sự 'cố ý' của đứa trẻ".

giao-duc-con-tre-co-the-that-bai-neu-cha-me-thieu-di-uy-quyen

Cha mẹ đừng nên nhầm lẫn sự dịu dàng với nhu nhược, nhún nhường. Không dạy dỗ con bằng đòn roi là đúng đắn, nhưng chúng ta cũng nên có những quy tắc nhất định để trẻ em phải tuân theo. Đồng thời, bạn phải có uy quyền trong lòng trẻ, để chúng hiểu rằng có những giới hạn không thể vượt qua. Dưới đây là những cách để thiết lập nguyên tắc và uy quyền trong lòng đứa trẻ:

Đặt ra quy tắc và ranh giới rõ ràng

Đứa trẻ dám thách thức cha mẹ là vì chúng không có ý thức rõ ràng về tuổi tác, ranh giới,... Chỉ khi những hạt giống quy tắc được gieo vào lòng trẻ từ khi còn nhỏ, trẻ mới biết điều gì đúng, điều gì sai, điều gì nên làm và điều gì không nên làm.

Ngay từ khi còn nhỏ, hãy đặt ra các quy tắc "bất di bất dịch" mà trẻ phải tuân theo. Chẳng hạn như khi xưng hô với người lớn tuổi phải có chủ ngữ "con" - "cháu", khách đến phải chủ động chào hỏi,...

Tuân thủ các nguyên tắc

giao-duc-con-tre-co-the-that-bai-neu-cha-me-thieu-di-uy-quyen

Việc giáo dục trẻ em không chỉ đòi hỏi sự yêu thương mà còn cần có nguyên tắc. Có một đoạn hội thoại trong cuốn truyện tranh kinh điển “Mẹ yêu con mãi” như sau:

Hai mẹ con đang chuẩn bị đi ngủ, thì cậu con trai ôm cổ mẹ hỏi rằng: "Nếu con làm gòn của cái gối bay khắp nơi, mẹ có còn yêu con không?". Người mẹ thấy vậy liền đáp: "Mẹ sẽ luôn yêu con, nhưng nếu con làm vậy thì phải tự tay nhét bông gòn lại!".

Tình yêu có thể vô điều kiện, nhưng phải có nguyên tắc. Cha mẹ dù yêu thương đến mấy cũng không thể chiều chuộng con mình, con phải biết chịu lỗi lầm và trách nhiệm của chính mình.

Thuyết phục chân thành và truyền tải các giá trị tốt cho con

giao-duc-con-tre-co-the-that-bai-neu-cha-me-thieu-di-uy-quyen

Cha mẹ khó có thể thiết lập quyền lực nếu không thuyết phục được con mình. Bạn cần hiểu rằng, uy lực không được thiết lập bằng sự đe dọa và bạo lực, mà là sự thuyết phục và truyền tải các giá trị.

Trẻ không vâng lời, không hợp tác, đôi khi là do chúng không đồng tình với ý kiến của bạn, cũng không tin vào hành động của bạn. Vì thế, phụ huynh không chỉ cần khuyên nhủ các con, mà còn phải là tấm gương để chúng noi theo. Chỉ bằng cách truyền lại những giá trị đúng đắn, một đứa trẻ mới có thể phát triển đúng hướng và trở thành một đứa trẻ có triển vọng.

Theo Aboluowang

Xem thêm: Cha mẹ thông thái dạy con về tiền bạc từ sớm, sau này trẻ dễ trở thành người ưu tú

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận