Cha mẹ thông thái dạy con về tiền bạc từ sớm, sau này trẻ dễ trở thành người ưu tú

Khi trẻ đạt tới độ tuổi nhất định, cha mẹ nên bắt đầu dạy con về tiền bạc, đó là cách tốt để giúp chúng thành công sau này.

Chi Nguyễn
11:41 06/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tỷ phú Warren Buffett là một nhà kinh doanh tài ba, nổi tiếng với khả năng đầu tư "thần sầu". Ông là một người ưa thích kinh doanh từ nhỏ, mới 6 tuổi đã kiếm được khoản tiền đầu tiên nhờ bán nước ngọt. 

Cũng vì thế, vị doanh nhân vô cùng coi trọng việc giáo dục trẻ em về tài chính từ sớm. Trong một lần phỏng vấn với CNBC vào năm 2013, ông từng nói: "Nhiều cha mẹ đợi cho con họ ở tuổi thiếu niên mới bắt đầu nói về việc quản lý tiền bạc. Như vậy là quá muộn. Chúng ta có thể hướng dẫn trẻ từ khi chúng ở lứa tuổi mầm non".

Trên thực tế, hầu hết các bậc cha mẹ đều biết tầm quan trọng của việc dạy con về quản lý tiền bạc. Thế nhưng, chỉ có 30% phụ huynh giáo dục con cái về tiền bạc ở độ tuổi 15 trở lên, gần 15% cha mẹ không bao giờ nói với con về vấn đề này.

day-con-ve-tien-bac-tu-som-sau-nay-tre-de-tro-thanh-nguoi-uu-tu

Cho con bao nhiêu tiền tiêu vặt không quan trọng, mà là bạn làm thế nào để chúng biết cách quản lý tiền. Dưới đây là một số tùy chọn:

- Tiền tiêu vặt hàng tuần: Hãy để chúng tiết kiệm cho những gì chúng muốn và chỉ tặng quà vào những dịp đặc biệt như sinh nhật hoặc ngày lễ. Điều này có thể giúp dạy chúng lập ngân sách và tiết kiệm.

- Cơ hội kiếm tiền: Chúng có thể kiếm tiền tiêu vặt bằng cách làm những công việc lặt vặt trong gia đình.

Như vậy, con bạn sẽ có một khoản tiền đều đặn để quản lý, nhưng chúng vẫn có thể kiếm thêm nếu muốn. Bạn cũng nên đặt ra giới hạn về số tiền chúng có thể kiếm được. Việc đặt ra một giới hạn về số tiền hàng tháng sẽ giúp các con tập quản lý tài chính của mình.

Trước khi bạn quyết định cho con tiền tiêu vặt hay để con tự kiếm tiền, hãy nghĩ xem con bạn sẽ phải mua gì từ số tiền của chúng. Bạn sẽ mua cho chúng thêm món đồ nào đó hay để chúng trả tiền cho tất cả? Suy nghĩ thấu đáo về điều này sẽ giúp bạn có hướng đi rõ ràng về tài chính và con bạn cũng sẽ biết chúng cần tiết kiệm vào việc gì.

day-con-ve-tien-bac-tu-som-sau-nay-tre-de-tro-thanh-nguoi-uu-tu

Nếu được, hãy khuyến khích con đặt ra mục tiêu tài chính. Nghe thì to tát, nhưng nó có thể là mua một đôi giày thể thao xịn xò, một bộ đồ hàng mới hay một máy game cầm tay hiện đại. Đây là một cơ hội tốt để dạy con tiết kiệm cho bất cứ thứ gì mà mình đã đặt mục tiêu. Cha mẹ nên làm theo các bước sau:

- Ngồi xuống với chúng, ghi lại chi phí của món đồ mà chúng muốn.

- Đặt câu hỏi – "làm thế nào con có thể có được số tiền đó?"

- Ghi lại thu nhập của con bạn, cho dù đó là từ công việc nhà, tiền tiêu vặt hay từ ông bà.

Thảo luận về chi tiêu hàng tuần của con bạn và số tiền chúng có thể dành dụm trên thực tế để mua món đồ chúng muốn. Khuyến khích chúng đưa ra ý tưởng về cách kiếm được nhiều tiền hơn hoặc giảm chi tiêu hiện tại của mình.

Theo Phụ Nữ Số

Xem thêm: Theo dõi 20.000 đứa trẻ trong 6 năm, đúc kết 8 yếu tố khiến chúng học giỏi, chăm ngoan

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận