Theo dõi 20.000 đứa trẻ trong 6 năm, đúc kết 8 yếu tố khiến chúng học giỏi, chăm ngoan

Sau 6 năm khảo sát, đo lường, các nhà nghiên cứu đã đúc kết ra rằng, có 8 yếu tố khiến một đứa trẻ học giỏi, chăm ngoan.

Chi Nguyễn
11:00 06/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mới đây, Bộ Giáo dục Hoa Kỳ đã công bố kết quả nghiên cứu giáo dục mầm non quy mô lớn có tên ECLS. Nhóm nghiên cứu đã theo dõi ngẫu nhiên hơn 20.000 trẻ em, ghi lại kết quả học tập của các bé từ mẫu giáo đến lớp 5 cũng như các dữ liệu khác.

Sau 6 năm dày công nghiên cứu, các nhà khoa học đã đúc kết được rằng, có 8 yếu tố liên quan đến kết quả học tập của trẻ. Cụ thể, đó là:

1. Cha mẹ có trình độ học vấn cao hơn.

2. Cha mẹ có điều kiện kinh tế cao hơn.

3. Người mẹ sinh con đầu lòng ở độ tuổi 30 hoặc sau 30. (Người mẹ sinh con muộn hơn có thể là người có trình độ học vấn cao hơn và có thể có điều kiện tương đối tốt hơn cũng như sẵn sàng chăm sóc con cái hơn).

4. Trẻ sinh ra nhẹ cân. (Đây là mối tương quan nghịch, không tốt cho trẻ. Trẻ nhẹ cân có thể bị sinh non hoặc mẹ không được chăm sóc tốt khi mang thai).

duc-ket-8-yeu-to-khien-tre-hoc-gioi-cham-ngoan-cha-me-nen-nam-ro

5. Bố mẹ nói tiếng Anh ở nhà. (Trong các cuộc khảo sát ở Hoa Kỳ, nhiều trẻ em đến từ các quốc gia nhập cư có thu nhập thấp. Nói tiếng Anh có nghĩa là hòa nhập tốt hơn vào xã hội và có địa vị xã hội tốt hơn).

6. Đứa trẻ được nhận làm con nuôi. (Điều này cũng có mối tương quan nghịch. Nhiều đứa con nuôi bị cha mẹ ruột bỏ rơi, có nghĩa là nó không được chăm sóc chu đáo trong thời kỳ bào thai và sơ sinh).

7. Phụ huynh tham gia Hội Phụ huynh-Giáo viên (Phụ huynh giao tiếp nhiều hơn với giáo viên có lẽ rất coi trọng việc học của con mình).

8. Ở nhà có nhiều sách.

Bên cạnh đó, họ cũng tìm ra 8 yếu tố khác không liên quan tới điểm số của trẻ. Như vậy, ngay cả khi thuộc những trường hợp này, đứa trẻ vẫn có thể học giỏi, tiếp thu tốt. Cụ thể:

1. Gia đình của trẻ trọn vẹn. (Gia đình đơn thân có khả năng ảnh hưởng đến tính cách của trẻ, nhưng dữ liệu cho thấy chúng ít ảnh hưởng đến thành tích).

2. Cha mẹ gần đây đã chuyển đến một khu phố tốt hơn. (Việc chuyển nhà, chuyển trường tương đối căng thẳng và khó khăn đối với trẻ em).

duc-ket-8-yeu-to-khien-tre-hoc-gioi-cham-ngoan-cha-me-nen-nam-ro

3. Mẹ là người nội trợ ở nhà từ khi con chào đời đến trước khi vào mẫu giáo. (Cuộc khảo sát chủ yếu xem xét tác động đến thành tích của trẻ. Nếu các bà mẹ nội trợ có thể cho con mình sự bầu bạn với chất lượng cao hơn thì sẽ có lợi cho sự phát triển tâm lý của con họ, nhưng sẽ ít ảnh hưởng đến thành tích).

4. Trẻ tham gia Head Start. (Trường phục vụ gia đình có thu nhập thấp).

5. Cha mẹ thường đưa con đi bảo tàng. (Bảo tàng có thể chủ yếu nhằm mục đích bồi dưỡng nghệ thuật và ít ảnh hưởng đến việc học tập của trẻ).

6. Trẻ em thường xuyên bị đánh. (Việc đánh trẻ sẽ không làm cho điểm số của trẻ tốt hơn hay kém hơn nhưng có thể ảnh hưởng đến tâm lý và nhân cách của trẻ).

7. Trẻ em thường xuyên xem TV. (Số liệu cho thấy tác động của việc xem TV đến điểm số không lớn như dự đoán. Một số quốc gia sử dụng chương trình TV để dạy kiến thức cho trẻ em).

8. Cha mẹ đọc sách cho trẻ nghe mỗi ngày. (Tức là, việc khuyến khích trẻ tự đọc sách và tìm tòi sẽ có hiệu quả hơn là đọc sách cùng con. Đương nhiên, nếu phụ huynh muốn có thêm thời gian gắn kết, đọc sách cùng trẻ vẫn là một ý kiến hay).

duc-ket-8-yeu-to-khien-tre-hoc-gioi-cham-ngoan-cha-me-nen-nam-ro

Các nhà nghiên cứu cho rằng, phương pháp giáo dục của cha mẹ ít ảnh hưởng đến kết quả học tập của trẻ. Thay vào đó, chính bản thân cha mẹ mới là người thực sự ảnh hưởng tới kết quả học tập của con cái. Trình độ học vấn, địa vị xã hội, nhận thức về giáo dục của cha mẹ, triết lý giáo dục của cha mẹ truyền đạt trong cuộc sống... đó là những điều then chốt. Do đó, cha mẹ hãy chấp nhận những gì không thể thay đổi và nỗ lực hết mình để có thể trở nên tốt đẹp hơn.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem thêm: Bí kíp 12 chữ vàng dạy con thành tài của ông bố đơn thân đặc biệt: Mỗi đứa trẻ đều xứng đáng có được tình yêu thương

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận