Bí kíp 12 chữ vàng dạy con thành tài của ông bố đơn thân đặc biệt: Mỗi đứa trẻ đều xứng đáng có được tình yêu thương

Nhận cưu mang hơn 100 đứa trẻ, ông bố đơn thân đặc biệt này đã có cách dạy con vô cùng xuất sắc giúp chúng thành tài.

Chi Nguyễn
14:00 05/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ông bố đơn thân nhận nuôi cả trăm đứa trẻ

Mới đây, câu chuyện về một ông bố đơn thân đặc biệt nhận nuôi hơn 120 đứa trẻ tại Trung Quốc khiến dân tình chú ý. Đó là anh Bách Kiếm, 47 tuổi, kiếm sống bằng các nghề lao động tay chân.

Anh kể, từ năm 1995, khi vừa nhận công việc đầu tiên, anh tình cờ "nhặt" được một đứa trẻ bị bỏ rơi. úc đó rất nhiều người khuyên anh không nên can thiệp vào nhưng sau cùng anh Bách vẫn kiên quyết nhận nuôi và đón đứa trẻ về nhà. Nhiều đồng nghiệp cho rằng anh tự mua dây buộc mình, hoàn cảnh đã khó khăn, giờ còn nhận nuôi thêm đứa trẻ bị bỏ rơi thì thật khó mà lấy vợ.

Thế nhưng, anh chẳng hề để tâm, trái lại còn nhận nuôi thêm 5 đứa trẻ mồ côi khác. Khi đó tiền lương mỗi tháng của anh chỉ vào khoảng 200 tệ (khoảng 700.000 tiền Việt), khoản tiền này chỉ vừa đủ cầm cự tiền ăn hàng tháng cho 7 người.

Anh Bách tâm sự: "Lúc đó cũng chỉ định nhận nuôi vài đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn, không ngờ sau đó nhìn đứa trẻ nào cũng thấy thương nên đồng ý hết". Cứ thế, đến giờ anh đã làm việc tử tế này 25 năm, nhận nuôi hơn 120 đứa trẻ.

bi-kip-12-chu-vang-day-con-thanh-tai-cua-ong-bo-don-than-dac-biet
Ảnh minh họa

Rất nhiều đứa trẻ năm nào đã trưởng thành, rời khỏi mái ấm tình thương và có cuộc sống riêng thành công. Hiện tại, anh Bách đang chăm nom 32 đứa trẻ khoảng trên dưới 10 tuổi. Nhiều năm qua, để có tiền nuôi các con, anh thường xuyên làm nhiều công việc một lúc, như lao công, bán quần áo, bán điện thoại,...

Chia sẻ về việc làm của mình, người đàn ông ấy chỉ đôn hậu mỉm cười: "Mỗi đứa trẻ đều xứng đáng có được tình yêu thương, tôi chỉ giúp các con xua tan chút màu xám của cuộc đời mà thôi".

12 chữ vàng dạy con nên người

Mặc dù không phải là người học rộng tài cao, nhưng trong suốt 25 năm, anh Bách đã nuôi dạy hơn 60 đứa con trưởng thành và thi đỗ các trường đại học danh giá. Trong đó, có cả những người con thi đỗ vào trường Đại học Thanh Hoa và Đại học Bắc Kinh, hai ngôi trường đứng đầu tại Trung Quốc và lọt top trường đại học tốt nhất của thế giới.

Những đứa trẻ còn lại đa phần đều trở thành những vận động viên trẻ tuổi, là những gương mặt sáng giá trong làng thể thao Trung Quốc. Cuộc thi chạy marathon quốc tế năm 2010, 6 vận động viên đoạt huy chương thì có 5 người là con của anh Bách.

Chia sẻ về bí quyết dạy con, anh từ tốn nói: "Bí quyết chỉ có 12 chữ, đó là dạy con làm người, kỷ luật nghiêm minh, yêu thương thấu hiểu".

Dạy con làm người

Người đàn ông này tâm niệm, bên cạnh dạy con văn hóa, giáo dục chúng có đạo đức cũng vô cùng quan trọng. Một người có đạo đức, dám làm dám nhận, có ân báo ân mới có thể tự lập sau này. Để thực hiện việc này, anh Bách đã đưa ra “bộ luật” với hơn 20 điều luật mà đứa trẻ nào cũng cần học thuộc. Trong đó cũng có nhiều việc tuyệt đối không được làm như trộm cắp, nói dối, lừa đảo, cần tuân thủ pháp luật, sống chân thành, thẳng thắn...

Kỷ luật nghiêm minh

bi-kip-12-chu-vang-day-con-thanh-tai-cua-ong-bo-don-than-dac-biet

Ông bố đơn thân cho rằng, phải có kỷ luật thì trẻ mới có thể trưởng thành tốt. Do đó, hàng ngày anh và các con đều nghiêm túc thực hiện theo một thời gian biểu cụ thể.

Thông thường các con sẽ điểm danh lúc 4 giờ 40 phút sáng, sau đó sẽ cùng anh Bách chạy bộ khoảng 2 tiếng, sau đó quay trở lại nhà và làm vệ sinh cá nhân và chuẩn bị đi học. Tất cả những khung giờ khác nhau đều có lịch trình cùng thời gian biểu cụ thể. Chính vì luôn nghiêm túc thực hiện “giờ nào việc đó” nên những đứa con của anh Bách sau này đều trở thành những người chỉnh chu và luôn đúng giờ.

Yêu thương thấu hiểu

Tất cả những đứa trẻ được anh Bách nhận nuôi đều có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn tình yêu thương. Với anh, tất cả đều là con mình, nên anh giành thời gian để trò chuyện, thấu hiểu con.

Yêu thương thấu hiểu và tin tưởng chính là những nền tảng để nuôi dưỡng nên những đứa trẻ có tâm lý tốt. Khi các con có đủ sự tự tin, dũng cảm, các con sẽ dám đương đầu, dám mạo hiểm, chỉ có như vậy các con mới có được thành công.

Hiện tại, "mái ấm" của anh Bách đã khang trang hơn xưa vì có sự quyên góp của nhiều mạnh thường quân cùng sự giúp đỡ của những đứa con đã thành đạt năm xưa. Ngoài ra, người đàn ông nhân hậu này cũng đã tìm thấy một nửa của mình và có cuộc sống hạnh phúc bên gia đình.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem thêm: 3 điều sâu cay tỷ phú Warren Buffett dạy con từ sớm: Cha mẹ chỉ nên hướng dẫn, đừng kè kè chăm bẵm con cả đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận