Đặng Văn Tốt: Xưa là cậu bé cắt tỏi vượt ngàn cây đi học, nay thành thủ khoa ĐH Y Hà Nội

Đặng Văn Tốt từ một cậu bé cắt tỏi nhà nghèo ở đảo Lý Sơn, Đà Nẵng nay đã trở thành thủ khoa toàn khóa ĐH Y Hà Nội 2023.

Chi Nguyễn
09:15 16/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đặng Văn Tốt (SN 1999) sinh ra trong một gia đình không mấy khá giả ở đảo Lý Sơn, Đà Nẵng. Như bao gia đình khác ở đây, bố mẹ em trồng hành tỏi để nuôi gia đình, cho các con ăn học. Để phụ giúp gia đình, từ sớm, Tốt đã tham gia cắt hành tỏi phụ bố mẹ.

Ước mơ trở thành bác sĩ của chàng trai 9x bắt đầu khi em học lớp 8. Năm ấy, gười chị họ phải mổ cấp cứu để lấy thai gấp, nhưng lúc đó tàu không thể đi vào đất liền vì đúng mùa mưa bão. Đứng trước sự lựa chọn 50/50, cả gia đình đành gật đầu ký đơn mổ lấy thai tại bệnh viện tuyến huyện. May mắn, ca mổ thành công nhưng với Tốt "đó là khoảnh khắc quá đỗi kinh khủng".

Nam sinh nhớ lại: "Chưa bao giờ em cảm thấy bất lực tới vậy. Bệnh viện nơi em sinh sống không đủ điều kiện để thực hiện các ca cấp cứu, ví dụ như mổ ruột thừa. Hiện tại dù đã cải thiện ít nhiều nhưng thực tế vẫn còn rất thiếu thốn. Những ngày mưa bão tràn về, mọi thứ càng trở nên khó khăn hơn với người dân vùng đảo xa xôi".

dang-van-tot-thu-khoa-dau-ra-dh-y-ha-noi-gioi-co-nao

Những ngày sau đó, Tốt cố gắng học tập, hi vọng có thể trở thành bác sĩ. Hết cấp 2, em là 1 trong 3 học sinh của đảo nhận được học bổng tại dự án "Ươm mầm tương lai" của quỹ học bổng Vừ A Dính. Đây là dự án hỗ trợ học bổng toàn phần khi theo học tại các trường TP.HCM dành cho học sinh vượt khó, học giỏi ở các vùng biên giới, hải đảo.

Nhờ đó, 3 năm THPT, Tốt có cơ hội được theo học nội trú tại Trường THPT Ngô Thời Nhiệm ở Thủ Đức, TP.HCM. Phải xa nhà, đi học ở nơi xa, nam sinh vô cùng lo lắng và nhớ nhà. Nhưng rồi, em cũng dần thích nghi, và quyết tâm "dùi mài kinh sử".

Năm lớp 10, Đặng Văn Tốt xuất sắc giành HCĐ môn Hóa  kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 ở khu vực phía Nam. Đến năm lớp 11, em tiếp tục giành HCV trong kỳ thi này và lớp 12 đoạt giải Nhì thành phố. Học hết cấp 3, em đăng ký nguyện vọng 1 vào ĐH Y Dược TP.HCM.

Năm ấy, nam sinh Đà Nẵng thi được 29,25 điểm, đủ điểm đào vào. Thế nhưng, em vẫn trượt vì  tiêu chí phụ là môn tiếng Anh không đáp ứng yêu cầu. Cuối cùng, nam sinh trúng nguyện vọng 2, là ngành Y khoa của Trường ĐH Y Hà Nội.

dang-van-tot-thu-khoa-dau-ra-dh-y-ha-noi-gioi-co-nao

Một lần nữa, em lại lặn lội đi học xa nhà. Thương con, bố mẹ Tốt gác lại công việc trồng hành tỏi ở Lý Sơn, đồng hành cùng con ra Hà Nội. Chỉ đến khi con ổn định tại ký túc xá của trường, bố mẹ Tốt mới bắt xe ra về. Ở KTX suốt 4 năm, đến khi em trai Tốt cũng thi đỗ ngành Y khoa, tới Hà Nội theo học cùng trường với anh trai, cả hai anh em mới quyết định chuyển ra ngoài thuê trọ.

Với Tốt, việc học ở ĐH Y Hà Nội vô cùng khó nhằn. Mục tiêu của em chỉ là học tập hết sức mình, chưa bao giờ dám đặt mục tiêu sẽ thành thủ khoa bởi chương trình học quá khó. Nam sinh nhớ lại: "Thầy cô trên lớp giảng rất nhanh do chương trình bị giới hạn. Trong một buổi, có những khi thầy cô dạy hết cả một chương sách. Khối lượng kiến thức ấy nếu còn ở cấp 3, có lẽ em học cả năm mới hết được. Giáo viên dạy nhanh tới mức, em cảm giác chỉ cần chẳng may rơi bút xuống đất, khi ngước lên đã không theo kịp những điều thầy cô giảng".

Dù vậy, em vẫn không bỏ cuộc, cắn răng tìm phương pháp học phù hợp. Với mỗi chương dài 50 trang, em thường phân bổ nghiền ngẫm 10 trang trong vòng 1 tiếng. Trong lần thứ 2 đọc lại, em nâng lên 1 tiếng đọc 20 trang... Bằng phương pháp lặp lại ngắt quãng, Tốt có thể ghi nhớ kiến thức lâu hơn. Ngoài ra, Tốt thường ghi chép những kiến thức quan trọng vào các ô trong một trang A4. Điều này giúp nam sinh nhớ được những nội dung quan trọng và việc ôn tập lại cũng nhẹ nhàng hơn.

Bên cạnh đó, nam sinh cũng rất hạnh phúc vì có nhiều bạn bè là học sinh giỏi. Các bạn luôn sẵn sàng giúp đỡ nam sinh để em có thể hoàn thành bài tập cũng như thi cuối kì ổn thỏa. Việc học từ chính những người bạn xung quanh, theo Tốt, là cách giúp bản thân vượt qua vướng mắc trong học tập, đồng thời thúc đẩy bản thân phải nỗ lực hơn. 9x tâm sự: "Em luôn biết ơn các bạn vì luôn giúp đỡ em bất cứ khi nào em cần".

dang-van-tot-thu-khoa-dau-ra-dh-y-ha-noi-gioi-co-nao

Sau 6 năm miệt mài học tập ở trường Y, cuối cùng Đặng Văn Tốt cũng gặt hái quả ngọt. Với số điểm 8,52/10, nam sinh đã trở thành thủ khoa toàn khóa học của Trường ĐH Y Hà Nội năm nay. Với em, đây mới chỉ là bước đầu, sắp tới là kỳ thi bác sĩ nội trú của trường.

Chàng trai Đà Nẵng tâm sự: "Khi đi lâm sàng, em từng nghe được câu chuyện của những bệnh nhân không may mắc bệnh hiểm nghèo. Chỉ vì gia đình không có điều kiện, cô chú đã từ chối điều trị và xin về nhà. Khoảnh khắc ấy khiến em nhớ tới bố mẹ mình.

Bố mẹ em cũng đã có tuổi. Em lo sợ chẳng may bố mẹ mình rơi vào hoàn cảnh như thế, bản thân sẽ phải làm sao? Vì thế, em đặt quyết tâm phải theo đuổi nghề nghiêm túc, có thể bảo vệ sức khỏe cho bố mẹ và những người dân tại huyện đảo mình, giúp mọi người có thể tiếp cận với y học tiến bộ".

Theo Vietnamnet

Xem thêm: Nữ sinh Quảng Nam mồ côi mẹ nỗ lực học hành để vượt qua nghịch cảnh, trở thành thủ khoa kép

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận