Ngày làm bảo vệ, cụ ông 92 tuổi khiến gia đình ngã ngửa khi sở hữu 8 triệu USD lúc nào không hay

Đến khi mất, gia đình cụ ông 92 tuổi Ronald Read mới "ngã ngửa" khi biết ông sở hữu 8 triệu USD, trở thành triệu phú tự thân lúc nào không hay.

Chi Nguyễn
17:20 05/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sống một cuộc sống bình thường đến lúc mất đi, không ai trong gia đình cụ ông 92 tuổi Ronald Read biết được ông là một triệu phú tự thân sở hữu 8 triệu USD. Luật sư của ông cho biết, các thành viên trong gia đình không hề biết ông lại giàu có đến thế, khi chỉ là một nhân viên trạm xăng và bảo vệ tại siêu thị K.C.Penney.

Cựu quân nhân tiết kiệm giàu "ngầm"

Gia đình Read cho hay, ông sinh ra trong một gia đình làm nông nghèo khó, khi còn nhỏ từng phải đi bộ hơn 6 km để tới trường. Trong thế chiến II, ông gia nhập quân đội Mỹ, đến khi xuất ngũ thì về quê Vermont làm việc. Read đã làm nhiều công việc khác nhau, từ nhân viên trạm xăng tới thợ cơ khí. Đến tuổi nghỉ hưu, cụ ông nghỉ việc rồi ở nhà vài năm, sau đó lại tiếp tục đi làm. Ông xin vào làm bảo vệ ở siêu thị J.C. Penney và gắn bó với công việc này trong suốt 17 năm. 

cu-ong-lam-gia-dinh-nga-ngua-vi-thanh-trieu-phu-luc-nao-khong-hay
Triệu phú tự thân Ronald Read

Tất cả người thân cũng như bạn bè, đồng nghiệp của Ronald Read đều nói ông là một người ít nói, trầm tính và vô cùng tiết kiệm. Ông thường chỉ lái một chiếc ô tô Toyota Yaris được mua lại, tự may áo khoác, nhặt củi để nấu nướng và tìm đỗ xe ở nơi không có đồng hồ tính phí. Thậm chí, có lần Read còn được người khác trả tiền giúp bữa ăn ở nhà hàng vì người ta cho rằng ông quá nghèo để thanh toán. 

Read vẫn tiếp tục duy trì lối sống tiết kiệm đó cho đến tận những năm tháng cuối đời. Các con của ông không giấu được sự ngạc nhiên khi biết người cha cần kiệm, giản dị của mình lại là một triệu phú tự thân từ lúc nào không hay.

cu-ong-lam-gia-dinh-nga-ngua-vi-thanh-trieu-phu-luc-nao-khong-hay
Có lần Read còn được người khác trả tiền giúp bữa ăn ở nhà hàng vì người ta cho rằng ông quá nghèo

Tuy nhiên, một người bạn thân và là hàng xóm của Read sau này đã tiết lộ rằng, ông biết cách Read kiếm tiền từ đâu. Người này nói: "Tôi chắc chắn rằng nếu kiếm được 50 USD/tuần, ông ấy sẽ đầu tư 40 USD trong số đó". Như vậy, chỉ bằng cách sống tiết kiệm và nghiên cứu đầu tư, cụ ông 92 tuổi này đã sở hữu khối tài sản 8 triệu USD.

Chiến lược đầu tư của cụ ông 92 tuổi

Được biết, Ronald Read đã đầu tư mua cổ phiếu Blue chip. Đây là loại cổ phiếu amng lại lợi nhuận ổn định, rủi ro thấp và cổ tức không cao, thường thuộc các công ty có vốn hóa thị trường lớn. Ông đã làm theo chiến lược do "nhà hiền triết xứ Omaha" Warren Buffett khuyên nhủ, đó là chọn cổ phiếu tốt và nắm giữ chúng trong thời gian dài. 

cu-ong-lam-gia-dinh-nga-ngua-vi-thanh-trieu-phu-luc-nao-khong-hay
10 cổ phiếu có giá trị lớn nhất mà Read đã giữ tới lúc mất

Read là một nhà đầu tư khôn ngoan, ông tránh đầu tư vào các cổ phiếu của những công ty mình không hiểu, chẳng hạn như công ty công nghệ. Qua thời gian, các khoản đầu tư của Read tăng lên và sau cùng, người đàn ông này đã ở hữu tới 8 triệu USD.

Theo Wall Street Journal, Read đã "sở hữu hơn 95 cổ phiếu khi ông qua đời năm 2014, rất nhiều trong số đó là cổ phiếu được ông nắm giữ trong nhiều năm, nếu không nói là hàng thập kỷ. Cổ phiếu nắm giữ lâu năm của Read bao gồm cổ phiếu của Procter & Gamble, J.P. Morgan Chase, General Electric, Johnson & Johnson".

cu-ong-lam-gia-dinh-nga-ngua-vi-thanh-trieu-phu-luc-nao-khong-hay
Sau khi qua đời, ông đã để lại 4,8 triệu USD cho một bệnh viện, 1,2 triệu USD cho một thư viện địa phương

Được biết, sau khi qua đời, ông đã để lại 4,8 triệu USD cho một bệnh viện, 1,2 triệu USD cho một thư viện địa phương. Sau đó, thư viện này đã dùng số tiền của ông Read dể tiếp tục đầu tư, còn bệnh viện thì sử dụng tiền để nâng cấp cơ sở hạ tầng, mua thiết bị y tế,...

Bài học đầu tư từ Ronald Read

Tái đầu tư 

Dù đã kiếm được rất nhiều tiền, Ronald Read vẫn giữ lối sống tiết kiệm đến cuối đời và sử dụng lợi nhuận để tái đầu tư. Thay vì sống một cuộc sống xa hoa vào cuối đời, ông tái đầu tư cổ tức, giúp tài sản của ông vượt xa mức lương trung bình một nhân viên siêu thị có thể kiếm được.

Không đầu cơ

Read đã thấm nhuần lời khuyên đầu tư của tỷ phú Warren Buffett rằng: "Nếu không sẵn sàng nắm giữ cổ phiếu trong 10 năm thì đừng nghĩ tới việc giữ nó trong 10 phút". Vì thế, ông đã đầu tư mua cổ phiếu Blue chip, tránh các loại cổ phiếu "nóng" như công nghệ, tiền kỹ thuật số - Bitcoin,... Đồng thời, ông kiên trì giữ cổ phiếu này lâu dài, dùng nguyên lý "lãi suất kép" để tiếp tục đầu tư sinh lời.

Cathie Wood: Mẹ 3 con khởi nghiệp ở tuổi 58, trở thành "thần tượng mới của phố Wall"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận