Tư vấn: Trời liên tục nắng gắt, có nên mua quạt điều hòa không? 

Tuy không thay thế được điều hòa, nhưng thời gian gần đây quạt điều hò được rất nhiều người tiêu dùng tìm mua. 

Chi Nguyễn
15:55 03/06/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nắng nóng thiêu đốt, oi bức, nhiều người đổ xô đi mua các thiết bị làm mát như điều hòa, quạt điện, quạt hơi nước,... Đặc biệt, vài năm gần đây, người dân có xu hướng mua quạt điều hòa vì chúng có nhiều lợi thế.

Quạt điều hòa là gì?

Quạt điều hòa hay là máy làm mát không khí là thiết bị điện làm mát bằng hơi nước, dựa trên nguyên lý bốc hơi của nước. Quạt điều hòa có khả năng tỏa hơi nước giúp giảm nhiệt độ phòng, lọc không khí bằng ion âm. Từ đó, máy đem tới luồng gió mát tự nhiên, sạch khuẩn.

Quạt hút gió nóng từ bên ngoài, đi qua các tấm làm mát và chuyển thành luồng khí lạnh mang theo hơi nước thổi ra ngoài. Một số loại quạt còn có thể bộ phận để đá khô gel (đá hóa học có thể tái sử dụng). Người mua có thể để khay đá khô vào tủ lạnh rồi đem ra sử dụng khi cần.

Có nên mua quạt điều hòa không?

Tuy không thể thay thế điều hòa, nhưng quạt điều hòa cũng có một số ưu điểm nhất định.

Tiết kiệm chi phí

co-nen-mua-quat-dieu-hoa-khong
Quạt điều hòa có mức giá rẻ hơn điều hòa, chỉ khoảng 2-5 triệu đồng

Quạt điều hòa có mức giá rẻ hơn điều hòa, nhưng giá sẽ nhỉnh hơn một chút so với quạt điện thông thường. Tuy nhiên, chỉ cần 2-5 triệu đồng, người tiêu dùng đã có thể mua một chiếc quạt điều hòa có công suất phù hợp cho căn phòng có diện tích khoảng 15-20m2.

Với các phòng có diện tích lớn hơn, giá quạt điều hòa có thể lên tới 8-15 triệu đồng. Tuy nhiên, khi dùng trong nhà, chỉ cần mua loại quạt điều hòa nhỏ là có thể dùng tốt.

Tiết kiệm điện

Quạt điện có hệ thống làm mát cấu tạo đơn giản, không tiêu tốn quá nhiều điện năng. Ước tính, quạt điều hòa chỉ tốn khaorng 1/7 - 1/10 hiệu năng so với điều hòa thông thường. Bên cạnh đó, quạt có hệ thống bơm nước, phun sương, khử khuẩn, tạo ion âm,... đa dạng nhưng có bảng mạch điều khiển tiêu tốn ít điện năng hơn điều hòa.

Bên cạnh đó, quạt điều hòa cũng dễ di chuyển, thay đổi vị trí. Người dùng không cần phải đóng kín cửa ra vào hay cửa sổ như khi dùng điều hòa thông thường. 

Nhiều chế độ gió đa dạng 

Tuy không điều chỉnh được nhiệt độ như điều hòa, nhưng quạt điều hòa được trang bị nhiều chế độ gió. 

co-nen-mua-quat-dieu-hoa-khong
Các chế độ quạt điều hòa

Chế độ gió thường: Quạt thổi ra luồng gió với tốc độ đều đặn không luân phiên theo nhịp điệu lúc mạnh, lúc yếu.

Chế độ gió ngủ: Quạt thổi ra làn gió dịu nhẹ, cho bạn cảm giác thư thái dễ chìm vào giấc ngủ hơn.

Chế độ gió tự nhiên: Luồng gió thổi từ cánh quạt sẽ luân phiên theo nhịp điệu, lúc mạnh lúc yếu, mang lại làn gió mát một cách dễ chịu nhất cho không gian phòng.

Dễ vệ sinh

Quạt điều hòa rất dễ tháo lắp, vệ sinh. Người dùng hoàn toàn có thể tự thêm nước cho quạt, hay thực hiện các công việc bảo dưỡng mà không cần nhờ chuyên gia hỗ trợ. Khi dọn dẹp hay lau chùi, người dùng có thể thay đổi bị trí của quạt theo ý thích.

Giữ ẩm, tốt cho sức khỏe

Cơ chế quạt điều hòa là dùng hơi nước làm mát, do đó có tác dụng giữ ẩm, không lo bị khô da như khi dùng điều hòa. Chúng cũng không làm ảnh hưởng tới các thiết bị điện tử khác như quạt hơi nước hay quạt phun sương thông thường. Ngoài ra, khi dùng quạt điều hòa sẽ tránh được tình trạng bị sốc nhiệt.

Nhiều model quạt điều hòa có chức năng tạo ion âm giúp làm sạch không khí (các hạt bụi mang điện tích dương gặp ion âm sẽ bị hút và rơi xuống). Quạt có tấm làm mát, ngoài công dụng hạ nhiệt còn lọc sạch bụi bẩn, giúp không khí trong sạch, dễ chịu hơn.

Một số nhược điểm

Tuy quạt điều hòa rất có lợi, nhưng nó vẫn tồn tại một số nhược điểm. Chẳng hạn, vì khí hậu ở Việt Nam có độ ẩm cao, cho dù đã có thêm đá khô làm mát, quạt chỉ có thể làm giảm nhiệt độ phòng từ 6-7 độ. Người dùng cũng không điều chỉnh được nhiệt độ như điều hòa mà chỉnh tăng giảm tốc độ quạt.

Một điểm trừ khác là quạt điều hòa tạo tiếng ồn khi hoạt động. Công suất càng lớn, tiếng ồn gây ra càng tăng theo tỷ lệ thuận. Ngoài ra, người dùng sẽ phải thường xuyên kiểm tra, thêm nước vào quạt điều hòa để chức năng làm mát được duy trì. Theo thông số của nhà sản xuất, các bình chứa 20 lít có thể sử dụng từ 4-8 giờ liên tục.

Bên cạnh đó, người dùng cũng cần phải kiểm tra lau rửa thường xuyên để tránh việc bộ phận chưa nước bị ẩm mốc, tụ mùi hoặc chỗ cho muỗi sinh sôi.  Để quạt điều hòa làm mát bình thường, người dùng cần phải đổ 20-25 lít nước. Vì thế, quạt sẽ tạo độ ẩm cực cao, người tiêu dùng nên để ý kê đồ nội thất hoặc thiết bị điện tử nhạy cảm tránh xa quạt điều hòa.

Dù sao, với những lợi ích mà quạt điều hòa mang lại cũng như mức giá phải chăng thì thiết bị này vẫn xứng đáng để người tiêu dùng cân nhắc mua. Với những thông tin đã cung cấp bên trên, hy vọng bạn đã có được câu trả lời cho câu hỏi có nên mua quạt điều hòa hay không?

Cẩm nang sử dụng điều hòa mới nhất: Khi ngủ nên để điều hòa ở chế độ nào?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận