Y Tim: Cô học trò người Xơ Đăng vượt cảnh nghèo quyết chí học hành, khát khao làm cô giáo

Y Tim là một cô học trò có hoàn cảnh khó khăn, nhưng em vẫn luôn cố gắng vượt cảnh nghèo, ước mơ trở thành cô giáo.

Chi Nguyễn
09:00 22/01/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Y Tim là người dân tộc Xơ Đăng ở Kon Tum, có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Em có 5 chị em, vì nhà nghèo nên em và một em gái khác phải về ở với ông bà nội. Năm 11 tuổi, ông nội mất, một mình bà nội lam lũ nuôi hai chị em ăn học. Cũng vì thế, Y Tim sớm thấm thía cái nghèo khó và luôn tự ý thức mình phải học thật giỏi để sau này thoát khỏi cái nghèo, để gia đình mình bớt khổ. 

Năm lớp 8, biến cố lại ập đến với cô học trò nhỏ khi mẹ em qua đời vì căn bệnh ung thư. Y Tim không kịp gặp mẹ lần cuối, đó là nỗi đau vẫn chưa hề nguôi ngoai trong em. Nữ sinh tâm sự: "Đã có lúc em nghĩ đến việc bỏ học đi làm để phụ giúp bố và bà nuôi các em. Nhưng em biết có lẽ những khó khăn cũng chỉ là thử thách bản lĩnh của mình, em phải nỗ lực nhiều hơn. Dù hoàn cảnh kém may mắn, chịu nhiều thiệt thòi nhưng em nhận ra mình không có con đường nào khác ngoài việc mạnh mẽ đối diện với khó khăn, đau thương để học tập thật tốt, thay đổi cuộc đời mình. Bởi dưới em còn 2 em nữa, em phải làm gương để các em nhìn thấy, chúng em không được phép đầu hàng số phận".

co-hoc-tro-nguoi-xo-dang-vuot-canh-ngheo-quyet-chi-hoc-hanh

Em từng theo học ở Trường THCS dân tộc nội trú huyện Ngọc Lặc và Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa. Được biết, Y Tim có năng khiếu về bộ môn văn, nên đã chọn thi khối C vào Khoa Giáo dục đặc biệt của trường Đại học Sư phạm. Và rồi, cô học trò đã thi đỗ với số điểm ấn tượng: 27,75.

Ước mơ của Y Tim là trở thành cô giáo của những học sinh “đặc biệt”. Nữ sinh chia sẻ: “Có lẽ tuổi thơ, cuộc đời em đã trải qua nhiều bất hạnh, tổn thương nên em luôn có sự đồng cảm với những hoàn cảnh kém may mắn trong cuộc sống như các em khiếm thính, khuyết tật, tự kỉ,... Em muốn đồng hành cùng các em cùng vượt qua những khó khăn để hòa nhập với cuộc sống và sống một cuộc đời ý nghĩa hơn”.

co-hoc-tro-nguoi-xo-dang-vuot-canh-ngheo-quyet-chi-hoc-hanh

Cô sinh viên năm nhất Y Tim đang dần chạm tay vào ước mơ của mình. Ở Hà Nội, em vừa đi học vừa đi làm thêm để tự mình trang trải chi phí sinh hoạt. Đến dự Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu lần thứ X, Y Tim không khỏi tự hào và xúc động: Em rất biết ơn gia đình, các thầy cô, bạn bè và sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đã tiếp bước cho em trên con đường đến trường, để em được tiếp tục thực hiện ước mơ của mình.

Theo báo Dân tộc

Xem thêm: Đinh Thị Trường Vi: Nữ sinh là "thủ khoa của các thủ khoa", tốt nghiệp ngành học siêu hiếm với GPA 3.86/4.0

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận