Chuyện về gia đình sư tử và cách dạy con của người Do Thái: Yêu thương sai cách là đẩy trẻ vào đường cùng

Từ câu chuyện về gia đình sư tử của người Do Thái, ta đã đúc kết ra bài học đắt giá về dạy con mà các bậc cha mẹ nên biết.

Chi Nguyễn
17:00 27/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người Do Thái được xem là dân tộc thông minh nhất thế giới. Sự thông minh của họ không chỉ diễn ra trong 1 thế hệ mà di truyền qua nhiều đời. Người Do Thái rất giỏi trong cách dạy con. Ngay từ khi trẻ còn nhỏ, người lớn đã dạy cho chúng những bài học làm người ý nghĩa, về cách sống tự lập, vững vàng.

Những bài học đó có thể là các câu chuyện nhỏ mà người Do Thái thường kể cho trẻ trước khi đi ngủ. Tuy đơn giản, bình dị nhưng giúp trẻ hình thành nên nhân cách tốt. Có một câu chuyện về gia đình sư tử của người Do Thái như sau:

chuyen-ve-gia-dinh-su-tu-va-cach-day-con-cua-nguoi-do-thai

Một bà mẹ sư tử nói sẽ dạy con đi săn. Hai anh em sư tử nghe xong liền hứng khởi đến mức chạy quá nhanh khiến người anh ngã lăn tròn và bị thương. Sau đó, sư tử mẹ cho sư tử anh ở nhà. Hàng ngày, sư tử mẹ và sư tử em vẫn đi săn mồi và chừa phần lại cho sư tử anh. Sư tử anh cứ thế sống trong sự thoải mái, hàng ngày được ăn uống, cung phụng bởi mẹ và em. Cho đến khi hai anh em sư tử trưởng thành thì sư tử mẹ mất.

Lúc này, hai anh em sư tử phải tự đi kiếm ăn và rồi lạc mất nhau. Phải tự kiếm ăn một mình, sư tử anh bỡ ngỡ và không biết xoay sở ra sao. Thế rồi trong một lần đi săn, sư tử anh bị thương và không qua khỏi. Trước khi chết, sư tử anh chỉ thốt lên một câu: “Con hận mẹ!”. 

Bài học ở đây là gì?

Người Do Thái tâm niệm, để sinh tồn trong xã hội khắc nghiệt, nhất định ta phải dạy con cách tự lập. Nếu cha mẹ yêu thương và bảo vệ con quá mức, đó chính là đẩy con đến đường cùng. Giống như sư tử anh, nếu không quá dựa dẫm vào mẹ và em, cũng như bị mẹ nuông chiều quá mức thì có lẽ nó đã có một kết cục đẹp hơn. 

Cha mẹ nên hiểu một sự thật: Bạn có thể cho con mình “bầu trời”, nhưng bạn không thể cho con đôi cánh để bay; bạn có thể cho con một con đường, nhưng bạn không thể cho con đôi chân để con bước đi; bạn có thể cho con mình mọi thứ tốt nhất trong đời, nhưng bạn không thể nuôi con đến suốt đời.

chuyen-ve-gia-dinh-su-tu-va-cach-day-con-cua-nguoi-do-thai

Vậy trong cuộc sống thường ngày, bố mẹ cần làm gì để dạy con cách sống tự lập? Thực tế có 4 phương pháp đơn giản, phụ huynh có thể tham khảo:

- Để con trẻ làm những gì chúng muốn trong khả năng.

- Dạy trẻ cách tự chịu trách nhiệm thông qua giao việc nhà.

- Dạy con bằng hành động cụ thể của chính mình, tức là cha mẹ phải là tấm gương.

- Trải nghiệm cuộc sống tập thể cũng kích thích sự độc lập

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem thêm: Chuyện doanh nhân Do Thái làm ngơ người ăn xin: Thà làm người nghèo vật chất còn hơn nghèo trí tuệ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận