Chuyện người vợ mạnh mẽ sẵn sàng cõng chồng suốt 8 năm: "Em đủ sức cõng được anh đi khắp thế gian"

8 năm qua, chị Chu Thị Bích đã sớm quen với việc cõng chồng "đi khắp thế gian", hy vọng một ngày anh có thể tự đi được.

Chi Nguyễn
09:30 03/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những ngày qua, đoạn clip chị Chu Thị Bích (33 tuổi, trú thôn Đống Cao, xã Văn Tiến, huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc) cõng chồng đang viral trên mạng xã hội. Chồng chị là anh Dương Cao Thành, không may bị liệt sau kh bị chấn thương tủy sống do tai nạn. 

Anh Thành và chị Bích quen nhau qua lời giới thiệu của một người chú năm 2015. Từ khi ới làm quen, anh đã nuôi hi vọng có một mái ấm gia đình. Vì thế, anh tìm cách theo đuổi chị, nhờ chú chở đến nhà chị làm quen.

Ban đầu, chị Bích không đồng ý, chỉ trốn ở trong phòng, nghe lỏm cuộc nói chuyện giữa chàng trai khuyết tật và mẹ. Chị cảm thấy anh là người hiền lành và chân thật, cũng dần có hảo cảm. Đáng nhớ nhất là lần anh Thành sang chơi, thấy rổ rau để trên cao, anh cố vịn tay vào tường, rướn toàn thân lấy bằng được rồi đưa cho Bích. Từ hôm đó, mỗi buổi tối cô gái ra tiếp chuyện chàng trai khi anh tới nhà.

chuyen-nguoi-vo-manh-me-san-sang-cong-chong-suot-8-nam

Mối tình của bọn họ nhanh chóng "đâm chồi nảy lộc" sau đó. Thành kể với bạn gái về sự tự ti, cô độc của bản thân khi hai chân không đi lại được, cũng như mong muốn có một gia đình nhỏ với người vợ hiền và tiếng cười đùa của trẻ thơ. Còn Bích kể cho Thành những vất vả mưu sinh xa quê và cách cô gánh vác việc gia đình vì cha mất sớm. Hiểu nhau, dần dà đôi bên nảy sinh tình cảm. 6 tháng sau, Thành ngỏ lời và một đám cưới ấm cúng diễn ra sau đó không lâu.

Hôm chụp ảnh cưới, họ phải di chuyển nhiều nơi, dùng xe lăn khá bất tiện. Lúc ấy, chị Bích đề nghị cõng chồng, nói: "Từ nay em sẽ tập cho anh có phản xạ đứng, không phụ thuộc vào xe lăn nữa".

Bị liệt từ năm 13 tuổi, anh Thành đã quen với việc di chuyển bằng xe lăn hoặc nhờ người thân giúp đỡ. Sau khi kết hôn, Bích cất chiếc xe vào một góc, tình nguyện cõng anh mỗi ngày.

Ban đầu, để cõng được chồng, người vợ phải dùng hết sức xốc anh đứng thẳng, quay người vác lên vai rồi di chuyển từng bước ngắn, ngón chân bám chặt xuống đất tránh trượt ngã. Mỗi lần như thế Bích phải xoay xở hàng chục phút, người đẫm mồ hôi. Chị nói, nếu không làm vậy, chồng nằm hay ngồi lâu trên giường, trên ghế lưng mông dễ lở loét.

Ban đầu, do bản thân có vóc dáng bé nhỏ, chồng lại nặng hơn, hai vợ chồng nhiều lần ngã dúi dúi. Thế nhưng, sau mỗi lần ngã, chị Bích lại vực dậy, tiếp tục cõng chồng bước đi. Từ quãng đường ngắn chỉ vài chục mét, giờ họ đã có thể đi tới hàng trăm mét.

chuyen-nguoi-vo-manh-me-san-sang-cong-chong-suot-8-nam

Với sự trợ giúp của vợ, Thành được đi nhiều nơi như đám cưới, hội hè đình đám, kể cả đến vườn hoa xem người già tập dưỡng sinh hay nhìn ngắm đám trẻ thả diều trên cánh đồng gần nhà. Hàng năm Bích đều đưa chồng đến tái khám định kỳ tại bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội. Chị cõng anh lên xuống xe, rồi từ cổng viện đến các khoa liên quan.

Anh Thành kể chưa khi nào thấy vợ kêu mệt. "Mỗi lần hỏi cô ấy đều bảo em vẫn đủ sức cõng được anh đi khắp thế gian", người chồng nói. Người ngoài thấy vậy, không ít kẻ độc mồm nói đó là "nhái bén cõng ếch". Anh chạnh lòng, định bảo vợ cho mình ngồi xe lăn, nhưng chị Bích lại nghĩ khác. Chị nói: "Ngồi xe lăn nhiều chân sẽ dần yếu, đến lúc không thể đứng rồi đi lại được nữa. Giờ anh vẫn đứng được thì sau này nhất định đi được".

Nhờ quyết tâm của vợ, anh Thành như được tiếp thêm động lực tập luyện. Dù tập một lúc là nhức chân, mỏi gối, mồ hôi vã ra nhưng từ 5 phút, Thành tập lên 10 rồi 20 phút. Sau 8 năm, hiện anh có thể tập liên tục 30 phút mà chưa thấy mệt.

chuyen-nguoi-vo-manh-me-san-sang-cong-chong-suot-8-nam

Gần một thập kỷ bên nhau, cặp đôi giờ đã có hai cậu con trai kháu khỉnh. Vì chồng sức khỏe yếu nên kinh tế hoàn toàn phụ thuộc vào việc phụ hồ, làm thợ may cũng như nông sản thu hoạch từ mảnh ruộng của người vợ.

Hai tháng trước, đoạn video cảnh Bích cõng chồng được một người bạn quay lại rồi đưa lên trang cá nhân khiến nhiều người biết tới. Một mạnh thường quân cảm động đã gửi tặng anh Thành một bộ máy vi tính để học bán hàng online, mong Bích bớt vất vả phần nào.

Với Thành, Bích cũng luôn là người tuyệt vời nhất. Đôi lúc vợ chồng giận nhau, nhưng vài phút sau chị lại chủ động làm hòa để anh cười. Một trong những điều khiến người đàn ông này luôn cảm thấy vững tin là dù đi đâu, làm gì, người vợ cũng luôn nói "Em sẽ ở đây cùng anh".

"Tôi mong một ngày ước mơ của Bích thành hiện thực, để tôi có thể cõng cô ấy trên đôi chân của mình", anh Thành nói.

Theo Hải Hiền/VnExpress

Xem thêm: Nghị lực phi thường của nữ lao công chi chít sẹo bỏng trên người: Sáng gom rác, tối hát phòng trà

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận