Bé gái đòi mẹ mua cốc cà phê 120k chỉ để chụp ảnh: Cha mẹ bình thường đừng cố nuôi con kiểu giàu có

Từ câu chuyện bé gái đòi mẹ mua cốc cà phê 120k chỉ để chụp ảnh, cha mẹ có thể rút ra bài học sâu cay về cách dạy con.

Chi Nguyễn
14:30 30/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có một câu chuyện như sau trên nền tảng Toutiao:

"Mấy ngày gần đây, loại cà phê tên Moutai Latte vô cùng hot trên MXH Trung Quốc. Tôi không thích uống cà phê, nên ban đầu tưởng đó chỉ là một 'meme' nào đó. Sau này, tôi nghe đồng nghiệp bàn tán và phát hiện ra rằng đó là cà phê có thêm rượu. Một số đồng nghiệp của chúng tôi muốn dùng thử ngay, chúng tôi đến hai cửa hàng gần đó và cả hai đều đã kín chỗ, phải xếp hàng gần cả tiếng đồng hồ mới mua được.

Trong số đó, tôi vô cùng ngạc nhiên khi thấy chị Trần cũng xếp hàng mua. Chị ấy vốn không thích đồ ăn vặt, trà sữa còn chẳng mấy khi uống chứ đừng nói là cà phê. Chị giải thích, con gái chị, năm nay 13 tuổi, vô cùng muốn mua. Chúng tôi làm đến khuya mới tan, nhưng con gái gọi điện nhiều lần và đòi hỏi mẹ mua một tách cà phê.

Ban đầu, chị nghĩ con gái đã học hành chăm chỉ, nên mua cà phê uống cũng dễ hiểu. Thế nhưng, cô bé nhất quyết đòi uống Moutai Latte. Sau khi hỏi các đồng nghiệp, chị Trần được biết đây là loại cà phê được ưa chuộng hiện nay, một cốc có giá 38 nhân dân tệ (khoảng 126.000 đồng). Khi biết giá, chị Trần đã do dự. Thảo luận với con gái xem có nên thay đổi không, uống cà phê buổi tối sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của con. Nhưng hôm nay con gái của chị Trần nhất quyết muốn mua cái này, cuối cùng chị Trần cũng phải thỏa hiệp.

chuyen-be-gai-doi-me-mua-coc-ca-phe-120k-chi-de-chup-anh

Nào ngờ, đến hôm sau đi làm, chị Trần than thở với chúng tôi rằng, mua cốc cà phê đó là sai lầm. Sau khi mua cà phê cho con gái, bé chỉ chụp ảnh chán chê rồi uống một ngụm và bỏ luôn. Chị Trần nghĩ rằng nếu không uống thì thật lãng phí vì đắt quá nên uống một hơi, kết quả là cả đêm chị mất ngủ. 

Nghe chị Trần nói, lòng tôi tràn đầy cảm xúc, thế hệ của chúng tôi khi còn nhỏ phải tự lập, phụ giúp mọi việc nhà, không được hưởng sự ưu ái như vậy. Và khi trở thành cha mẹ, chúng tôi  luôn cố gắng dành cho con những điều tốt nhất, dù có vất vả cũng không sao, vì con cái sẽ cố gắng thỏa mãn bất cứ điều gì chúng muốn. Về cơ bản, chúng ta đã cho đi tất cả những gì mình có, nhưng nhiều đứa trẻ đã trở nên 'kiêu ngạo', muốn gì thì cha mẹ phải cho đi vô điều kiện, không được la mắng".

Quả thực, có không ít cha mẹ như chị Trần trên đây. Họ là những người có thu nhập bình thường, cố gắng làm việc chăm chỉ, tích lũy nhiều năm mới mua được căn nhà. Với bản thân mình, họ vô cùng tằn tiện, nhưng với con cái lại sẵn sàng chi tiêu mạnh tay. Họ sẵn sàng đầu tư cho con cái mọi điều tốt đẹp nhất mà không phàn nàn vì vất vả.

chuyen-be-gai-doi-me-mua-coc-ca-phe-120k-chi-de-chup-anh

Sau đó, khi đứa trẻ đã quen với kiểu chi tiêu này, chúng sẽ chỉ đòi hỏi những thứ tương tự, Và rồi, phụ huynh lại phàn nàn trẻ em khó dậy, không biết nghe lời, chỉ thích đòi những thứ vất vả, không biết thương cha mẹ. Đây là lỗi của con hay lỗi của cha mẹ?

Giáo sư Lý Mai Cẩn từng nói: "Cho tiền tiêu vặt thì quá dễ dàng, trẻ con đã quen xa hoa, nếu cha mẹ đột nhiên không cho tiền tiêu vặt, trẻ sẽ tìm mọi cách để kiếm tiền". Việc nuôi dạy con cái của gia đình thông thường theo cách giàu sẽ gây ra rất nhiều khó khăn. Nguyên do là đây:

- Con cái không biết cha mẹ đã vất vả thế nào, chỉ quan tâm tới điều kiện vật chất.

- Con cái đã quen với mức tiêu dùng cao, hình thành thói quen phung phí, xa hoa.

- Con cái chưa trải qua nhiều gian khổ, khả năng chống chọi với thất bại kém, gặp chuyện gì dễ chùn bước.

chuyen-be-gai-doi-me-mua-coc-ca-phe-120k-chi-de-chup-anh

Con cái là bản phản chiếu của gia đình. Trong việc giáo dục con, điều cốt lõi không phải là về tiền bạc, mà là về tầm nhìn và tư duy. Vì thế, cha mẹ bình thường, đừng dại nuôi dạy con theo kiểu giàu có. Món quà quan trọng nhất mà chúng ta để lại cho con cái là giúp chúng phát triển những khả năng mà ban đầu chúng nghĩ rằng chúng không thể sở hữu, từ đó khai thác tiềm năng của bản thân và biết cách biến giấc mơ thành hiện thực.

Theo Phụ nữ số

Xem thêm: 3 kiểu dạy con của các tỷ phú hàng đầu thế giới: Bật mí cách uốn nắn thế hệ sau trở nên ưu tú

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận