Nghiên cứu từ ĐH Harvard khẳng định: Cha mẹ dành vài phút cùng con làm điều này, đứa trẻ lớn lên thông minh bất ngờ

Theo nghiên cứu từ ĐH Harvard, nếu cha mẹ dành ra vài phút mỗi ngày cùng con làm điều này, đứa trẻ có thể lớn lên thông minh bất ngờ.

Chi Nguyễn
10:30 26/12/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có một thực tế là cha mẹ dành càng nhiều thời gian trò chuyện với con cái, đứa trẻ lớn lên càng thông minh. Đây chính là vũ khí bí mật để nuôi dạy những đứa trẻ xuất sắc - điều đã được các nhà khoa học của Đại học Harvard nghiên cứu và kết luận. 

Dưới đây là 3 lợi ích của việc cha mẹ liên tục trò chuyện với con: 

Quyết định sáng suốt

Cha mẹ thông thái sẽ dạy con biết lựa chọn từ sớm bằng cách đặt câu hỏi. Đối với những đứa trẻ còn nhỏ tuổi, cha mẹ hãy đặt ra các câu hỏi đơn giản, chẳng hạn như: “Hôm nay con sẽ mặc áo khoác xanh hay áo khoác trắng?”,... Đối với những trẻ lớn hơn, hãy đặt cho con một số câu hỏi mang tính lựa chọn khó hơn.

cha-me-som-cung-con-lam-dieu-nay-dua-tre-lon-len-thong-thai

Cha mẹ không nên đưa ra quyết định trực tiếp cho con mà chỉ nên gợi ý, giúp trẻ phân tích các phương án. Như vậy, đứa trẻ sẽ không gặp khó khăn trong việc lựa chọn, và sẽ có thể đưa ra quyết định có lợi nhất vào những thời điểm quan trọng.

Tăng hiểu biết về bản thân

Có câu chuyện như sau: Người mẹ nọ lo lắng khi con chuẩn bị đi cắm trại với lớp, đã hỏi: "Con sắp đi đến một nơi xa lạ, có thấy nhớ nhà không". Cô con gái nghĩ về điều đó và đưa ra một câu trả lời mơ hồ: "Có thể". 

Sau đó người mẹ hỏi tiếp: "Con sẽ làm gì nếu thực sự nhớ nhà?". Cô con gái đặt quyển sách trên tay xuống và nghiêm túc suy nghĩ, đáp: "Nhớ nhà thì có thể trò chuyện với các bạn trong lớp hoặc làm một điều gì đó thú vị. Con nhớ khi mẹ về muộn, con đã tìm ở nhà một quyển sách và tập trung đọc. Có lẽ con có thể mang theo cuốn sách đó".

Chỉ nhờ vài phút trò chuyện, người mẹ trong câu chuyện đã giúp đứa trẻ suy nghĩ về tương lai gần, đưa ra giải pháp cho vấn đề. Trong cuộc trò chuyện, trẻ càng nghĩ nhiều về những thay đổi bên trong thì càng có khả năng phản ứng chính xác với thế giới bên trong và bên ngoài của mình.

Mối quan hệ giữa cha mẹ - con cái hài hòa

Cha mẹ quan tâm và trò chuyện với con cái sẽ giúp bồi dưỡng mối quan hệ gia đình. hỉ bằng cách trò chuyện, giao tiếp thường xuyên thì gia đình mới có thể gắn bó khăng khít và thiết lập nên mối quan hệ cha mẹ con cái hài hòa.

cha-me-som-cung-con-lam-dieu-nay-dua-tre-lon-len-thong-thai

Một số gợi ý cho cha mẹ khi nói chuyện với con là:

- Nói về những gì đứa trẻ quan tâm.

- Hướng dẫn trẻ suy ngẫm về một vấn đề nào đó.

Và lưu ý, dù bạn bận rộn đến mấy cũng dành thời gian trò chuyện với con. Nhà giáo dục nổi tiếng người Mỹ Leif Esquith từng nói rằng: Dù bận rộn đến đâu. hàng ngày bạn cũng nên dành thời gian để dùng bữa cùng con. Vì đây là cơ hội tốt nhất giao tiếp với trẻ.

Mọi cuộc nói chuyện với con trẻ nên nhẹ nhàng và dễ chịu, hơn là trang trọng và nặng nề. Và mỗi khi trò chuyện, hãy nhớ trò chuyện bằng những câu hỏi để định hướng tư duy và kích thích vỏ não của trẻ.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem thêm: 3 phương pháp dạy con đáng nể của tỷ phú Mark Zuckerberg: Toàn mẹo nhỏ nhưng có võ, cha mẹ nên thử

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận