Giáo sư Harvard khẳng định: Cha mẹ không giàu sang vẫn có thể dạy con thành tỷ phú

Theo giáo sư Harvard này, cha mẹ không giàu sang vẫn có thể dạy con thành tỷ phú, miễn là họ có thể làm theo những điều này.

Chi Nguyễn
13:30 03/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Giáo sư Harvard Ronald Ferguson khẳng định, để nuôi dạy con lớn khôn, thành công, cha mẹ không nhất thiết phải giàu có. Thay vào đó, họ chỉ cần thể hiện đúng vai trò của mình trước mặt con.

Ferguson cho hay, ông luôn tò mò không hiểu tại sao có những sinh viên tài năng và xuất sắc đến vậy. Để tìm ra câu trả lời, ông đã tiến hành nghiên cứu về các sinh viên top đầu ở Harvard và đưa ra kết luận. Cuối cùng, ông nhận ra gia đình có cha mẹ đảm nhận 8 vai trò dưới đây thì có thể nuôi dạy con cái thành công:

Người đồng hành

Cha mẹ nên đóng vai người đi kèm trước khi con bước vào cổng trường và khơi dậy hứng thú học tập của con. Giáo sư Ferguson coi đây là vai trò quan trọng nhất trong 8 vị trí. Những đứa trẻ xuất sắc thường biết chữ ở trường mẫu giáo.

Trẻ càng nhỏ tuổi càng dễ phản ứng với sự khuyến khích của cha mẹ, vì vậy, sự đồng hành là chìa khóa để kích thích trẻ quan tâm đến việc học và phát triển thói quen học tập trước tuổi đi học.

Kỹ sư

cha-me-khong-giau-sang-van-co-the-day-con-thanh-ty-phu

Cha mẹ kỹ sư là những người biết cách "kiến tạo" đường đi tương lai cho con mà không can dự quá nhiều. Kiểu cha mẹ này khác với "cha mẹ trực thăng" - các bậc phụ huynh luôn kiểm soát con cái trong mọi vấn đề của cuộc sống.

Hãy cho trẻ con không gian xã hội độc lập. Sự có mặt của cha mẹ chỉ đưa ra sự trợ giúp cần thiết trong khi cho phép con có thời gian và không gian để hiểu bản thân và tìm ra sở thích thực sự của chúng.

Thợ sửa chữa

Các bậc phụ huynh có thể đóng vai những người thợ sửa xe. Điều này sẽ giúp cha mẹ không bỏ lỡ cơ hội nào để giúp con mình trở nên tốt hơn. Vị giáo sư nói rằng là cha mẹ có thể nghèo về vật chất, nhưng không được nghèo về tinh thần.

Mỗi đứa trẻ đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Tuy nhiên, nhiều cha mẹ chỉ tập trung vào điểm yếu mà quên khuyến khích con phát triển những điểm mạnh. Điều này khiến trẻ cảm thấy mất tự tin, mặc cảm vì không được ghi nhận mặt tốt.

Nhà thám hiểm

Trẻ em vốn có tính hiếu kỳ, và chúng sẽ cảm thấy được khuyến khích khi cha mẹ cũng bộc lộ tính cách tương tự. Gia đình nếu không có điều kiện đưa con đi khám phá vùng đất mới, thì cũng nên cho con đi thăm các viện bảo tàng, đến thư viện, xem các cuộc triển lãm.

Đó là cách để con cái mở rộng tầm nhìn, tiếp thu nhiều kiến thức mới lạ. Trong một cuộc khảo sát với các thí sinh thi vào đại học trong những năm qua tại Trung Quốc, kết quả cho thấy, những đứa trẻ thường xuyên đọc sách có chỉ số EQ và IQ cao hơn. Hãy rèn cho con thói quen đọc sách từ sớm.

Triết gia

cha-me-khong-giau-sang-van-co-the-day-con-thanh-ty-phu

Giáo sư Ferguson cho rằng đây là vai trò quan trọng thứ hai trong số 8 vai trò, vì cha mẹ triết học có thể giúp trẻ tìm ra mục tiêu và giá trị để phấn đấu.

Theo các chuyên gia tâm lý, nguyên nhân trẻ càng lớn càng xa cách bố mẹ chủ yếu đến từ việc giữa phụ huynh và con cái không có sự giao tiếp thường xuyên. Khi trẻ bắt đầu nói ra suy nghĩ của mình nhưng cha mẹ lại không quan tâm hoặc gạt đi, dần dần sẽ khiến chúng xa cách, không muốn chia sẻ.

Cha mẹ nên cố gắng hết sức để trả lời những câu hỏi sâu sắc của con cái về cuộc sống, và đừng đánh giá thấp khả năng hiểu ý nghĩa cuộc sống của con cái.

Người mẫu

Cha mẹ nên trở thành người mẫu - có thể hiểu là tấm gương để con cái noi theo. Những lời nói, việc làm và hành động của cha mẹ sẽ cho con cái biết điều gì là đúng, quan trọng và có ý nghĩa. Trẻ sẽ tiếp tục bắt chước những thói quen này khi lớn lên và cuối cùng hình thành giá trị của bản thân.

Người thương lượng

Trước mặt con cái, cha mẹ không nên đóng vai giáo viên mà nên kiên nhẫn đóng vai người đàm phán. Trải nghiệm này sẽ dạy trẻ cách bày tỏ quan điểm và bảo vệ quyền của mình một cách tôn trọng trong tương lai, đặc biệt là trước mặt người khác, là những người có quyền lực.

Điều hướng viên

cha-me-khong-giau-sang-van-co-the-day-con-thanh-ty-phu

Cha mẹ không nên là tài xế, chỉ nên là điều hướng viên. Khi con cái gặp vấn đề gì, hãy tư vấn cho con hướng đi đúng đắn, nhưng để chúng tự lựa chọn nên làm gì. Nhiều đứa trẻ dù đã trưởng thành vẫn khắc sâu trong tâm trí mình những lời dạy bảo thiết tha của cha mẹ thuở ấy.

Trong quá trình nghiên cứu những vai trò mà cha mẹ nên đảm nhận ở trên, Giáo sư Ferguson cũng lưu ý rằng những khuyến nghị này không áp dụng cho tất cả trẻ em. Vì vậy cha mẹ nên chú ý hơn đến đặc điểm của con mình trong quá trình nuôi dạy con cái và đúc kết những phương pháp giáo dục phù hợp nhất cho chúng.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem thêm: 4 kiểu dạy con hà khắc khiến trẻ tự ti cả đời, cha mẹ chớ nên dùng!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận