4 kiểu dạy con hà khắc khiến trẻ tự ti cả đời, cha mẹ chớ nên dùng!

Nếu cha mẹ đang dạy con hà khắc, dữ dằn như vậy, hãy sớm thay đổi ngay, nếu không đứa trẻ sẽ tự ti cả đời.

Chi Nguyễn
14:53 02/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Các chuyên gia khẳng định, môi trường một đứa trẻ lớn lên thời thơ ấu sẽ ảnh hưởng tới tính cách và cuộc đời chsng trong tương lai. Không quan trọng giàu hay nghèo, cách dạy con của cha mẹ mới có tác động to lớn tới con cái. Nếu cha mẹ đang dạy con hà khắc, dữ dằn như vậy, hãy sớm thay đổi ngay, nếu không đứa trẻ sẽ tự ti cả đời:

Chì chiết nhược điểm của con

Mỗi đứa trẻ đều có cá tính riêng, sở trường và sở đoản khác biệt. Đam mê này tùy thuộc vào sở thích của con, cũng là năng khiếu đặc biệt của chúng. Thay vì ép buộc con phải theo ý kiến của cha mẹ thì hãy để con được tự quyết định cuộc đời mình

Bất kì ngành nghề nào cũng đáng trân trọng, miễn là họ kiếm tiền chân chính. Nếu phát hiện ra con có sở thích đặc biệt nào đó, cha mẹ cũng nên ủng hộ và trau dồi. Nếu cha mẹ liên tục chì chiết, ép con phải làm theo ý mình, e rằng đứa trẻ lớn lên sẽ e dè, và cảm thấy chán ghét cuộc đời nó.

Bắt con lớn phải nhường nhịn em trong mọi hoàn cảnh

4-kieu-day-con-ha-khac-khien-tre-tu-ti-ca-doi-cha-me-cho-nen-dung

Cha mẹ thiên vị không chỉ ảnh hưởng tới tâm lý đứa trẻ, mà còn khiến mối quan hệ anh chị em xích mích. Trẻ bị cha mẹ lạnh nhạt sẽ xuất hiện tâm lý uất ức, căm ghét và oán hận, thậm chí là ghét bỏ người anh, em của mình.

Đã sinh con, thì đứa trẻ nào cũng cần  được sự thương yêu, quan tâm, tôn trọng và cần được đối xử như các anh chị em của mình. Dù con có thế nào thì cha mẹ cũng cần công bằng trong việc dạy dỗ và chăm sóc chúng chu đáo. Vì vậy, cha mẹ hãy thật tinh tế trong những hành động, lời nói của mình để tránh làm tổn thương trẻ. Ngay cả "anh cả" hay "chị cả" cũng cần được vỗ về, cha mẹ nên nhớ!

Thường xuyên đánh mắng con

Chúng ta đôi lúc mất bình tĩnh và trở nên nóng giận với 1 hành vi nào đó của trẻ. Những lúc như vậy, chúng ta thường la mắng, thậm chí đánh đau trẻ nhằm mong trẻ nhớ và không tái phạm. Nhưng sự thật là đâu lại vào đấy, trẻ vẫn lặp lại hành vi đó dù bạn đã nhiều lần la mắng, đánh đau, hay trách phạt.

Dưới đây là những tác hại của điều đó:

- Tạo vòng tròn luẩn quẩn bạo lực: Khi bạn định đánh mắng con, hãy nhớ rằng đứa trẻ luôn học theo cha mẹ nó. Chúng có thể trở nên bạo lực với bạn bè, thậm chí là làm mộtngười chồng/vợ bạo lực sau này với những người yêu thương của trẻ như vợ/chồng con cái.

- Thiếu kiềm chế khi tức giận, mất kiểm soát làm giảm sự sáng suốt 70%, có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.

- Gây ra tổn thương tâm lý lâu dài cho đứa trẻ, rất khó có thể chữa khỏi.

Cha mẹ quá quyền lực

4-kieu-day-con-ha-khac-khien-tre-tu-ti-ca-doi-cha-me-cho-nen-dung

Trong một số gia đình, có nhiều cha mẹ có tính cách cực đoan, mạnh mẽ, luôn tự làm theo ý mình vì cho rằng đó là điều tốt nhất cho con mà chưa từng lắng nghe những mong muốn của trẻ. Khi lời nói bị coi nhẹ, con sẽ cảm giác bản thân kém cỏi, không đủ quyết tâm để làm các việc khác. 

Là cha mẹ, thay vì làm hết mọi thứ hộ con, nên trau dồi khả năng suy nghĩ độc lập của trẻ. Yêu thương và dành thời gian đồng hành cùng con là điều bố mẹ nào cũng nên làm. Hãy giúp trẻ xây dựng lòng tự tin ngay từ khi con nhỏ.

Theo Tổ quốc

Xem thêm: 4 phẩm chất cha mẹ nhất định nên dạy con từ sớm để chúng trở thành người tử tế

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận