Kỳ án chấn động thời Càn Long: Yến tiệc thành hiện trường vụ án, quan khách bỏ mạng hàng loạt

Buổi yến tiệc dưới thời vua Càn Long đang diễn ra vui vẻ bỗng trở thành hiện trường vụ án khi hàng loạt quan khách mất mạng vì trúng độc. 

Chi Nguyễn
13:05 15/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bữa yến tiệc đẫm máu 

Dưới thời nhà Thanh đã xảy ra một vụ án vô cùng chấn động, kinh hoàng tới mức kinh động tới cả hoàng đế Càn Long. Đó là vụ án xảy ra trong một buổi yến tiệc của một viên quan đại thần họ Lương rất được hoàng đế yêu quý. Sau khi cáo lão về quê, ông đã tổ chức buổi tiệc này và mời vô số vị quan có chức tước cao trong triều đình tới dự.

Không ngờ, khi buổi tiệc vừa bắt đầu chưa lâu thì một số vị khách ôm bụng vật vã, phải có tới chục vị quan khách đã gục chết tại chỗ. Do chủ nhà cũng như khách mời đều là quan chức trong triều, quý tộc có địa vị cao nên vụ án này đã vô cùng thu hút sự chú ý. 

bua-yen-tiec-chan-dong-thoi-can-long-khien-nhieu-quan-khach-bo-mang 
Buổi yến tiệc của một vị đại thần cáo lão về quê không ngờ lại vô tình biến thành thảm án. Ảnh: QQ

Huyện lệnh vô cùng lo lắng, ông biết rằng nếu không giải quyết đến nơi đến chốn, không chỉ mất chức mà ông còn có thể nguy hiểm đến tính mạng. Ông liền dẫn thuộc hạ tới hiện trường, gói ghém toàn bộ số thực phẩm đã sử dụng ngày đó về kiểm tra. Thế nhưng không hiểu sao, dù họ có thử bao nhiêu cách cũng không thể tìm thấy chất độc trong thức ăn. Để cẩn thận, huyện lệnh sai người cho mua 2 con chó lớn về, cho chúng ăn thử thức ăn của bữa tiệc. Đáng chú ý, dù đã ăn hết sạch thức ăn, chúng khong có biểu hiện gì bất thường mà trái lại vô cùng khỏe mạnh. 

Cuối cùng, vụ án này đã được bẩm báo lên triều đình, khiến Càn Long vô cùng tức giận. Vị hoàng đế này ra chiếu yêu cầu huyện lệnh phải giải quyết triệt để vụ án trong vòng 7 ngày. 

bua-yen-tiec-chan-dong-thoi-can-long-khien-nhieu-quan-khach-bo-mang 
Càn Long biết chuyện rất tức giận, ra chiếu yêu cầu huyện lệnh phải giải quyết triệt để vụ án trong vòng 7 ngày

Huyện lệnh biết tin, liền quay về và ra lệnh cho thuộc hạ rà soát một lần nữa các mối quan hệ của Lương đại thần. Dù vậy, ông vẫn không thể tìm ra người nào có mâu thuẫn với vị quan kia tới wmsc phải ra tay tàn độc đến thế. Cuối cùng, huyện lệnh đành tống giam tất cả người hầu cận của đại thần để tra khảo kỹ càng mong tìm ra hung thủ.

Danh tính bất ngờ của hung thủ

Trong quá trình điều tra, huyện lệnh phát hiện ra một điểm kì lạ mà ông chưa thể giải đáp. Đó là buổi yến tiệc có rất đông quan khách nhưng chỉ có một số người chết vì độc, trong khi có nhiều người lại không có biểu hiện gì. Ông liên tục cho mời nhiều ngỗ tác (tức pháp y) tới khám nghiệm hiện trường, hy vọng tìm ra manh mối.

Cuối cùng, sau nhiều lần khám nghiệm, một vị ngỗ tác nó đã phát hiện ra một điểm mới. Theo đó, khu vực tổ chức yến tiệc vốn là trong khu vườn của phủ đại thần, vốn đã được xây dựng từ rất lâu. Sau khi nhậm chức, Lương đại thần chỉ sống ở kinh đô, phủ ít người nên cũng ít được quét dọn. Sau khi Lương đại thần cáo quan về quê, ông đã ra lệnh tổ chức yến tiệc ngoài vườn. 

bua-yen-tiec-chan-dong-thoi-can-long-khien-nhieu-quan-khach-bo-mang 
Bất ngờ là dù thức ăn đã được kiểm tra nhưng huyện lệnh không tìm được độc bên trong đó. Ảnh: QQ

Vị ngỗ tác này cho rằng, gia nhân trong phủ đại thần đã quét dọn kĩ, do đó trên cây hẳn vẫn còn mạng nhện. Ông đã đưa ra một giả thuyết táo bạo rằng những người kia chết là do trúng độc tơ nhệt, dựa theo cuốn "Thiên ti chi độc". Theo ghi chép từ "Thiên ti chi độc", một số loài nhện có độc tính cực mạnh, mạng nhện do chúng giăng cũng có độc. Rất có thể trong bữa tiệc, mạng nhện đã bị gió thổi bay vào rượu, lập tức tan chảy nên không ai biết. 

Hẳn những người uống rượu lúc đó đã bị trúng độc, người uống càng nhiều thì độc tính càng mạnh. Ngoài ra, trong số các vị quan tới dự yến tiệc cũng có nhiều người không thích uống rượu nên đã thoát được đại nạn. 

Huyện lệnh nghe xong liền cho thuộc hạ lấy một ít tơ nhện trên cây, hòa với rượu rồi đưa cho chó uống. Quả nhiên sau khi uống, con chó đã lăn ra chết. Ông lại lấy số rượu còn sót lại trước đó mang đi thử độc, quả nhiên xác định có độc tính rất mạnh. 

Vậy là vụ án đã được giải quyết, hóa ra kẻ sát nhân thực sự chỉ là... mạng nhện. Những người hầu của Lương đại thần được giải oan, chỉ bị khiển trách vì đã dọn dẹp không cẩn thận. Hoàng đế Càn Long sau đó đã kết luận vụ án chỉ là sự cố bất ngờ, chỉ tiếc là những vị quan khách đã không may mất mạng. 

Xem thêm: Lý do Vua Càn Long nhường ngôi cho con trai Lệnh Phi và những bí mật kinh hoàng phía sau

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận