"Nghệ thuật" livestream bán hàng online: Bí quyết giúp doanh thu bùng nổ

Ước tính vào năm 2019 có khoảng 47% người bán hàng online dùng livestream, vậy đâu là bí quyết giúp các cửa tiệm trực tuyến bùng nổ doanh thu?

Chi Nguyễn
14:14 02/06/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Do đại dịch COVID-19 cũng như sự bùng nổ của các trang thương mại điện tử, mọi người dần thay đổi thói quen mua hàng từ trực tiếp sang trực tuyến. Theo thống kê, vào năm 2019 có tới 47% người bán hàng online dùng livestream, và dự kiến đến năm 2024 sẽ có hơn 90 người sử dụng dịch vụ này. 

bi-quyet-giup-doanh-thu-tu-livestream-ban-hang-online-bung-no
Livestream đang chứng minh lợi thế không tưởng mà khó dịch vụ nào có được.

Những năm gần đây, Trung Quốc đã dần coi livestream là một ngành nghề chính thức, thậm chí còn xuất hiện một số trường lớp dạy... livestream. Hàn Quốc cũng dần cho phép các bộ trưởng tham gia bán hàng online để kích cầu mua sắm. Còn ở Việt Nam, doanh thu từ 4 sàn thương mại điện tử lớn trong 2 quý đầu năm 2021 đã tăng 150%. Thực tế, livestream đang chứng minh lợi thế không tưởng mà khó dịch vụ nào có được.

Bán hàng mọi lúc mọi nơi

Chỉ cần một chiếc điện thoại có thể quay video, bất kì ai cũng có thể livestream. Từ bác nông dân bán rau củ ngoài chợ cho đến người nổi tiếng, ai cũng có cơ hội trở thành nhân viên bán hàng xuất sắc ngay sau 1 đêm.

Ai cũng có thể rao bán sản phẩm của họ vào bất cứ khi vào, bất cứ thời điểm nào và bất cứ đầu nhờ livestream. Chỉ cần họ biết cách tương tác với khách hàng, đảm bảo họ sẽ bán được nhiều hàng hóa.

bi-quyet-giup-doanh-thu-tu-livestream-ban-hang-online-bung-no
"Nữ hoàng livestream" Huang Wei ở Trung Quốc

Không cần "đốt" quá nhiều tiền cho các chiến dịch PR, quảng cáo, cũng chẳng cần lo chi phí mặt bằng, người bán cũng có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng. Với những người livestream bán hàng bình thường, họ có thể thu hút từ vài trăm đến vài ngàn lượt xem.

Tuy nhiên, với những KOLs nổi tiếng, họ có thể thu hút hàng chục nghìn đến hàng triệu view. Đặc biệt, Trung Quốc có "nữ hoàng livestream" Huang Wei, người từng thu hút đến 37 triệu lượt xem, doanh thu ở mức không tưởng. Trước tình hình đó, người bán hàng bình thường cần lưu ý điều gì để khiến livestream hút khách hơn bao giờ hết?

Đội ngũ nhân sự hùng hậu

Trước khi sa lưới vì bán hàng "lậu", một số cửa tiệm online mang tên "Thảo Trần" hay "Giày đồng giá" đã chốt tối thiểu 100-200 đơn hàng/ngày sau khi livestream. Để có thể chốt được số đơn lớn đến thế, họ cho biết mình đã huy động đội ngũ nhân sự lên tới... 40 người chuyên trả lời comment và chốt đơn của khách.

bi-quyet-giup-doanh-thu-tu-livestream-ban-hang-online-bung-no
Đội ngũ nhân sự hùng hậu

Những người mới thử bán hàng qua livestream không nhận thức được điều này. Việc để trôi bình luận, không kịp tương tác, không lấy được thông tin cũng như nhầm lẫn thông tin khách hàng có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu.

Tránh rủi ro hết sức có thể

Một trong những rủi ro lớn nhất mà người bán hàng online dễ gặp phải là bị "đối thủ" cướp khách. Không ít người luôn chờ trực livestream của người khác để có thể "nẫng" tay trên những đơn hàng béo bở. Trước tình hình này, người bán cần chú ý quan sát bình luận khi mua hàng, nhanh miệng trả lời người mua trên livestream để thu hút sự chú ý của họ.

Bên cạnh đó, người bán cần đảm bảo chất lượng của sản phẩm, đảm bảo uy tín để "tiếng lành đồn xa". Sẽ không ít lần ta gặp phải tình trạng khách bom hàng, thông tin sai địa chỉ,... nhưng đừng để điều đó làm ta nản chí.

Kết hợp chatbot

Sẽ rất tiện lợi nếu ta có đội ngũ nhân lực hùng hậu để hỗ trợ tương tác và chốt đơn. Tuy nhiên, nếu không đủ nhân lực hay muốn tiết kiệm chi phí, các streamer nên tìm đến một số công cụ bán hàng tự động như chatbot để được hỗ trợ comment và chốt đơn hiệu quả. 

bi-quyet-giup-doanh-thu-tu-livestream-ban-hang-online-bung-no
Không đủ nhân lực hay muốn tiết kiệm chi phí, các streamer nên tìm đến chatbot để được hỗ trợ

Công cụ chatbot này sẽ giúp người bán hàng tự động trả lời comment khách hàng ngay trên livestream. Đồng thời, nó có khả năng nhanh chóng ẩn đi thông tin người mua nhằm bảo mật và tránh chiêu trò xấu từ đối thủ.

Livestream bán hàng 3 tiếng đồng hồ, bỏ túi 17 triệu USD: Kẻ thành công không bao giờ nằm chờ cơ hội

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận