Nhà tâm lý học trẻ em tiết lộ bí quyết của cha mẹ Hà Lan dạy con khôn lớn hạnh phúc

Nhà tâm lý học trẻ em người Hà Lan cho biết, nhờ 5 bí quyết này của các bậc cha mẹ nơi đây, trẻ con lớn lên khôn lớn hạnh phúc.

Chi Nguyễn
15:00 22/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Veronique van der Kleij là nhà tâm lý học trẻ em người Hà Lan nổi tiếng, làm việc tại trường quốc tế Hague. Cô thường xuyên trao đổi và làm việc với các gia đình người Hà Lan, và sớm đúc kết ra điểm chung trong cách giáo dục con cái của họ.

Tất nhiên, không có phương pháp nào là thành công 100% cả, nhưng nhờ cách nuôi dạy con này, trẻ em Hà Lan luôn hạnh phúc. Dưới đây là 5 điều cha mẹ người Hà Lan tuyệt đối không làm với con cái để chúng phát triển toàn diện:

Không chở con đến trường nếu chúng đã có thể tự đi

bi-quyet-cua-cha-me-ha-lan-day-con-khon-lon-hanh-phuc

Tại Hà Lan, cha mẹ dạy con tập đi xe đạp từ sớm. Chỉ cần các con ngồi vững, họ đã đèo con đi trên xe đạp, với đủ mọi loại thời tiết.Điều này sẽ dạy cho trẻ rằng dù có gặp phải trở ngại gì trong cuộc sống, chúng đều có thể vượt qua được.

Các em cũng được học cách sống độc lập. Ở Hà Lan, hầu hết trẻ em từ 10 tuổi sẽ được phụ huynh cho phép tự đạp xe đến trường hoặc đến nhà bạn bè. Sự tự do và tin tưởng này giúp các con sớm trở thành những người tự chủ, tự lập và tự tin.

Không quản lý con cái

Nhiều cha mẹ ở Việt Nam có thói quen muốn kiểm soát con cái, thậm chí còn duy trì đến tận khi chúng đã trưởng thành. Với trẻ em Hà Lan, đó là điều không bao giờ xảy ra, chúng tự do chạy ở sân chơi mà không có bố mẹ giám sát là lẽ thường.

Ngay từ khi còn nhỏ các con đã được khuyến khích khám phá môi trường xung quanh, tự phủi bụi đứng dậy khi vấp ngã. Họ cũng tin tưởng vào con mình nên không bao giờ kiểm soát.

Không bao giờ ăn riêng

Phụ huynh Hà Lan dù bận đến mấy vẫn luôn duy trì 1 bữa ăn có đầy đủ các thành viên. Bởi đây là khoảng thời gian để mọi người trong nhà có thể kết nối và trò chuyện với nhau về một ngày làm việc.

Khi được kết nối, sức khỏe tinh thần của tất cả các thành viên trong đều được cải thiện. Điều này giúp các em có cơ hội được cân bằng về mặt cảm xúc.

Không coi công việc quan trọng hơn con

bi-quyet-cua-cha-me-ha-lan-day-con-khon-lon-hanh-phuc

Người Hà Lan đặc biệt coi trọng sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Một nghiên cứu năm 2021 cho thấy gần ½ lực lượng lao động ở quốc gia này chủ yếu chọn hình thức làm việc part-time. Các ông bố Hà Lan cũng được nghỉ ít nhất 1 ngày/tuần để có thời gian dành cho con cái.

Vào thời gian nghỉ ngơi, cha mẹ sẽ dành thời gian để kết nối với con cái. Gia đình có thể tham gia các hoạt động ngoài trời, đi du lịch, tập thể thao hayd dơn giản chỉ là trò chuyện.

Không đặt ý kiến của mình lên hàng đầu

Cha mẹ Hà Lan muốn các con độc lập và tự do quyết định số phận của mình. Họ tôn trọng ý kiến của con và công nhận nếu chúng đúng, chỉ góp ý nếu chúng sai.

Bằng cách này trẻ học được cách đàm phán, bảo vệ ý kiến của mình. Khi bố mẹ hỏi ý kiến của con và thực sự lắng nghe trẻ, chúng sẽ có cơ hội phát triển ý thức tích cực về giá trị bản thân.

Các bậc cha mẹ Hà Lan cũng không ngại thảo luận về những chủ đề tế nhị trong cuộc sống. Bởi họ hiểu rằng việc giáo dục này có ý nghĩa quan trọng giúp trẻ không vướng vào những sai lầm.

Theo Trí thức trẻ

Xem thêm: 3 kiểu hành động của cha mẹ ảnh hưởng tiêu cực tới con trẻ, khiến chúng dễ gặp sóng gió

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận