Bé chỉ thích nghe đi nghe lại 1 quyển sách, cha mẹ đừng vội lo lắng bởi đó là dấu hiệu tốt!

Nhiều khi con bạn chỉ thích nghe đi nghe lại một vài quyển sách khiến cha mẹ băn khoăn và lo lắng. Vì sao lại như vậy?

Chi Nguyễn
11:00 11/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Không ít bậc cha mẹ từng chia sẻ rằng, họ đã mua cho con rất nhiều quyển sách truyện mới và thú vị, nhưng không hiểu sao con chỉ thích xem đúng 1 quyển duy nhất. Thậm chí, có những quyển con đã thuộc làu làu từng lời thoại, bé vẫn luôn chọn quyển sách đó. Điều này khiến nhiều phụ huynh băn khoăn và lo lắng, liệu có vấn đề gì đằng sau  không?

Thế nhưng tất cả đều có lý do, không hẳn vì quyển truyện đó quá đặc biệt. Cha mẹ cũng đừng sợ hãi, bởi đó có thể là dấu hiệu tốt, cho thấy con bạn phát triển ổn định. Dưới đây là 3 lý do cho việc này:

Sự lặp đi lặp lại giúp trẻ dễ hiểu, dễ nhớ

be-chi-thich-nghe-di-nghe-lai-1-quyen-sach-cha-me-dung-voi-lo-lang

Trẻ em rất thông minh, nhưng chúng không có sự tập trung lâu dài như người lớn. Vì thế, rất khó để chúng nhớ toàn bộ câu chuyện nếu chỉ nghe vài lần. Nếu quyển sách đó đủ thu hút, chắc chắn con sẽ đòi nghe thêm lần nữa để tìm hiểu những điều bé chưa biết. 

Hơn nữa, trong độ tuổi mầm non, khả năng ghi nhớ của trẻ sẽ được cải thiện thông qua việc nghe - đọc liên tục, từ ngày này qua ngày khác.

Thích cảm giác biết trước điều gì sẽ xảy ra

Dù trẻ em có bản tính tò mò, chúng vẫn rất thích cảm giác khi đoán trước một điều gì đó. chẳng hạn, khi học thuộc một quyển sách, con sẽ biết được những gì bố mẹ sắp đọc và tỏ ra hứng thú.

Thế nên, ba mẹ có thể giúp con ghi nhớ câu chuyện hơn bằng cách chơi các trò chơi suy đoán, mở rộng kiến thức từ câu chuyện vừa đọc, cho bé phán đoán những điều có thể xảy ra, hoặc điền vào chỗ trống còn thiếu... chắc hẳn con sẽ cảm thấy thú vị hơn. 

Phát triển vốn từ vựng, khả năng đọc hiểu tốt hơn

be-chi-thich-nghe-di-nghe-lai-1-quyen-sach-cha-me-dung-voi-lo-lang

Cha mẹ có thể cảm thấy khó chịu hoặc phiền hà khi phải đọc đi đọc lại một nội dung cho trẻ, chỉ muốn chuyển sang quyển khác vì muốn con tiếp xúc với những kiến thức mới mẻ hơn. Thế nhưng, việc đọc hiểu một quyển sách sẽ giúp trẻ tăng cường vốn từ vựng, khả năng đọc - hiểu. 

Bé sẽ học từ những điều đơn giản cho tới phức tạp, mỗi ngày một chút. Đó chính là cách bé học qua những thứ lặp đi lặp lại, trở thành một thói quen. Thế nên khi còn đòi đọc liên tục chỉ 1 quyển truyện, bố mẹ đừng tỏ ra khó chịu mà hãy chịu khó đọc cho con mình nghe nhé. 

Nhiều nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng những đứa trẻ được đọc cùng một câu chuyện nhiều lần sẽ học từ nhanh hơn những đứa trẻ được nghe nhiều loại truyện hơn mà ít lặp lại hơn. Nguyên tắc vẫn là chọn những quyển gần với sở thích của bé nhất, sau đấy mở rộng dần ra. Đặc biệt, đối với độ tuổi nhỏ, bố mẹ cũng nên ưu tiên chọn những quyển có tính vần điệu và lặp đi lặp lại.

Theo Tổ Quốc

Xem thêm: Kiểu dạy con "không giống ai" của người Đức lại có hiệu nghiệm bất ngờ: Vui chơi là chính, học tập là phụ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận