9x Thái Bình vượt qua bạo bệnh, mở thư viện miễn phí lan tỏa văn hóa đọc đến cộng đồng

Không may mắc bệnh bại não bẩm sinh, nhưng 9x Thái Bình vẫn quyết tâm vượt qua nghịch cảnh, lan tỏa văn hóa đọc tới cộng đồng.

Chi Nguyễn
10:55 28/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguyễn Lan Hương (30 tuổi, ở H.Đông Hưng, Thái Bình) không may mắc bệnh bại não bẩm sinh, khiến cơ thể không phát triển bình thường. Thế nhưng, chị vẫn quyết tâm vượt qua nghịch cảnh, theo đuổi ước mơ của mình đến cùng.

Mặc dù không thể ngồi, không thể điều khiển chân tay, nhưng Lan Hương rất ham học. Luôn khao khát được đến trường, Hương bắt đầu học đọc, học viết khi em trai vào lớp 1. Lúc đó, mẹ dán bảng chữ cái lên tường để dạy em trai học, Hương nằm bên cứ nhìn bảng chữ cái học theo rồi tự đọc được lúc nào không hay.

9x Thái Bình tâm sự: "Việc học chữ với mình rất khó khăn. Mình không làm chủ được đôi tay, nên không viết được. Nhưng bây giờ thì mình có thể ngậm bút bằng miệng và viết được chữ. Ngày chưa có điện thoại, chưa có những cuốn sách làm bạn, suốt ngày lủi thủi với bốn bức tường, mình chỉ biết nói chuyện một mình".

9x-thai-binh-vuot-qua-bao-benh-lan-toa-van-hoa-doc-den-cong-dong

Sau khi biết đọc, biết viết, chị bắt đầu say mê con chữ, yêu luôn những cuốn sách. Cuốn sách đầu tiên chị đọc là sách giáo khoa của em trai, truyện tranh đầu tiên là "Doraemon" huyền thoại. Hương nói: "Sách chính là cánh cửa thần kỳ mở ra cho em những kho tàng kiến thức rộng lớn ở bên ngoài". Cũng vì thế, chị áo ước có thể lan tỏa văn hóa đọc tới cộng đồng.

Tháng 10/2015, sau bao gian khó, "Không gian đọc Niềm tin" của cô gái trẻ chính thức khai trương. Căn nhà nhỏ dù chật hẹp nhưng vẫn dành một góc đặc biệt cho những người yêu sách. Ở nông thôn, thư viện rất hiếm, chính vì vậy "Không gian đọc Niềm tin" của Hương trở thành điểm đến quen thuộc của rất nhiều bạn trẻ.

Cô thủ thư đặc biệt cho biết: "Xuất phát từ nhu cầu đọc sách của chính bản thân và mong muốn những người em họ, bạn bè hàng xóm cũng được đọc những cuốn sách hay, mình đã quyết định xin phép bố mẹ mở thư viện. Lúc đầu chỉ có mấy đầu sách, sau đó các nhà hảo tâm đã quyên góp và ủng hộ rất nhiều. Đến nay đã có hơn 3.000 cuốn".

9x-thai-binh-vuot-qua-bao-benh-lan-toa-van-hoa-doc-den-cong-dong

Từ ngày có thư viện, cuộc sống của Nguyễn Lan Hương có thêm nhiều niềm vui. Rất nhiều bạn trẻ thường xuyên đến đọc sách, có không ít người đã lớn lên từ thư viện miễn phí ấy.

Gần 9 năm qua, thư viện của cô gái bại não không chỉ là nơi nuôi dưỡng văn hóa đọc, mà còn trở thành nơi giao lưu, gặp gỡ của nhiều bạn trẻ yêu sách. Khi được hỏi về ước mơ trong tương lai, Hương mong muốn thư viện của mình sẽ có nhiều sách hơn và tiếp tục là nơi trao gửi niềm tin và gắn kết yêu thương.

Theo báo Thanh Niên

Xem thêm: Người mẹ "siêu nhân" của trẻ bại não: Nhìn con cười, mọi mệt nhọc biến tan

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận