5 điều "phóng đại" có ích bất ngờ, cha mẹ nên làm để con học thành tài

5 điều "phóng đại" này tuy không mới, nhưng lại có lợi ích bất ngờ. Cha mẹ càng thường xuyên làm, con cái càng dễ học thành tài.

Chi Nguyễn
18:00 26/11/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Với trẻ em, cha mẹ chính là những vị giáo viên đầu tiên. Những gì con cái nghe và cảm nhận từ cha mẹ sẽ lần lượt hình thành nên tính cách của chúng. Vì thế, để con có thể học thành tài, giỏi giang, cha mẹ nên kiên trì nói 5 điều "phóng đại" này

Tính kỷ luật tự giác

Đa phần, trẻ em rất ham vui và khó mà ép chúng vào "khuôn khổ". Tuy nhiên, cha mẹ không nên mắng mỏ hay đánh đập trẻ, mà hoàn toàn có thể rèn luyện tính tự giác bằng lời nói.

Bạn có thể nói rằng: "Con yêu, sự cố gắng của con thật tuyệt vời. Nhìn kìa, con có thể viết nhanh bài tập về nhà nhưng kết quả rất chính xác. Chứng tỏ con rất tập trung và nghiêm túc. Con đã làm được điều đó như thế nào? Con có muốn dạy cho mẹ không?".

Vượt qua thất bại

5-dieu-phong-dai-co-ich-bat-ngo-cha-me-nen-lam-de-con-hoc-thanh-tai

Đây là việc rất khó, không có nhiều người có thể làm tốt trong một lần. Nhưng hãy kiên trì, tin rằng bạn và con sẽ nhận quả ngọt. Nói với con: “Con yêu, con không những không bỏ cuộc mà còn có thể hoàn thành bài tập khó này một cách nhanh chóng. Con thực sự làm mẹ vui mừng và tự hào”. Lưu ý, bạn có thể khen ngợi ý chí kiên cường của con mình nhưng đừng quá nhấn mạnh vào thành quả.

Khả năng tự chăm sóc

Đánh răng, rửa mặt, mặc quần áo, dọn đồ chơi... là những điều quá dễ dàng với người lớn. Nhưng với trẻ em, đó là một việc làm đòi hỏi sự tập trung và cố gắng.

5-dieu-phong-dai-co-ich-bat-ngo-cha-me-nen-lam-de-con-hoc-thanh-tai

Trong trường hợp đó, cha mẹ nên nói: "Mẹ thực sự rất thích cách con dọn dẹp phòng. Nhìn sạch sẽ thế này, con còn có thể làm tốt hơn mẹ nữa". Khen ngợi như vậy có nghĩa là bạn đang ghi nhận thói quen sinh hoạt tốt của con mình.

Tương lai sau này

Hãy nói với các em rằng, ngay cả cô giáo cũng đã từng nói với mẹ rằng con sẽ có một tương lai tươi sáng: “Dù có thăng trầm, khó khăn nhưng con nhất định sẽ thành công. Cả nhà đều rất lạc quan về các con nên hãy cùng nhau cố gắng nhé”. Lời khen ngợi của bạn như thế này có thể phóng đại sự tự tin và lý tưởng của con mình. Đồng thời cho con biết rằng, không chỉ mình con đơn độc cố gắng mà cả gia đình luôn ở bên cạnh con.

Lời nói

5-dieu-phong-dai-co-ich-bat-ngo-cha-me-nen-lam-de-con-hoc-thanh-tai

Bạn có thể ghi nhận ý tưởng và phản biện của trẻ. Song song, có thể gợi ý những cách giải quyết vấn đề hợp lý, phân tích cho con điểm nào tốt và chưa tốt, cần cải thiện ở đâu. Cha mẹ nên thử nói như sau: "Con à, những gì con nói rất có lý. Con nhất định đã suy nghĩ kỹ, biểu hiện của con cũng rất rõ ràng, mẹ có thể hiểu được".

Có một thực tế là, không có đứa trẻ nào hư, chỉ có cha mẹ dạy không tốt. Quan trọng là kiên nhẫn đồng hành cùng con, cố gắng giữ ổn định cảm xúc và quản lý tốt lời nói của mình.

Theo PNS

Xem thêm: Đứa trẻ biết nói 4 câu này, tương lai ắt làm nên việc lớn: Cha mẹ nên lưu ý!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận