5 cách dạy con đáng quý của cha mẹ Nhật Bản: Muốn trẻ nên người, nên học hỏi theo

Người Nhật Bản rất quan trọng việc dạy con từ sớm, họ ít khi nuông chiều mà khuyến khích con tự lập.

Chi Nguyễn
14:30 12/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Văn hóa nuôi dạy con của người Nhật không giống với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Họ ít khi nuông chiều con cái mà khuyến khích con biết tự lập từ sớm. Muốn học theo cách giáo dục con cái của Nhật Bản, cha mẹ nên học theo 5 điều sau:

Khuyết khích con tự lập

Trẻ em Nhật Bản được dạy cách tự lập từ rất sớm, không chỉ gia đình mà cả nhà trường, xã hội cũng góp tay làm điều đó. Trẻ em tự tới trường mà không có phụ huynh đi kèm, chúng tự sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.

Bên cạnh đó, cha mẹ Nhật cũng không nói nhiều về các hoạt động của con mình cho người khác biết. Việc kể cho người khác nghe con mình đang học trường này, chơi cho đội bóng kia… có thể bị xem là đang khoe khoang, chỉ cần người ta nhìn thấy đồng phục trẻ mặc là sẽ tự hiểu.

Khuyến khích trẻ học cách kiềm chế cảm xúc

5-cach-day-con-dang-quy-cua-cha-me-nhat-ban

Một trong những yếu tố quan trọng trong việc dạy con của cha mẹ xứ sở hoa đào là sự kiềm chế. Ngay từ nhỏ, cha mẹ đã khuyến khích con mình duy trì không khí hòa thuận trong nhà, hòa đồng với mọi người xung quanh. Điều đó có nghĩa là kìm chế sự tức giận ở mức tối đa.

Ở bất kỳ nơi nào ở Nhật Bản như nhà hàng, viện bảo tàng, khu mua sắm, dù có đông trẻ con nhưng lại không ồn ào. Trẻ con học cách kiên nhẫn xếp hàng chờ đợi tới lượt mình và không làm ảnh hưởng tới người khác.

Coi trọng giá trị gia đình

Văn hóa giáo dục con cái của cha mẹ Nhật Bản coi trọng gia đình và thiên nhiên đất trời. Họ xây dựng nhiều công viên, vườn hoa,... để trẻ em có thể chạy chơi vô tư.

Người Nhật thích chia sẻ những câu chuyện thần thoại, những truyền thuyết cho con cái nghe. Đó vừa là cách để dạy con về văn hóa nước nhà, vừa là để gia đình thêm gắn kết.

Việc chuẩn bị bữa ăn rất quan trọng đối với người mẹ

5-cach-day-con-dang-quy-cua-cha-me-nhat-ban

Trong nhiều gia đình Nhật, người chồng chịu trách nhiệm kinh tế, vợ ở nhà chăm sóc con cái. Vì thế, họ rất chú trọng tới việc nuôi con, đảm bảo con cái luôn khỏe mạnh, điều đó thể hiện rõ trong từng hộp bento người mẹ chuẩn bị mỗi ngày.

Người mẹ thường thức dậy sớm để nấu bữa sáng và chuẩn bị bữa trưa cho chồng con mang đi học, đi làm. Họ cố gắng chuẩn bị một bữa ăn với nhiều món ăn công phu và hấp dẫn, đảm bảo đủ màu sắc để khiến con mình ăn hết.

Trẻ em được nuôi dạy một cách bình đằng

Trẻ em được dạy về sự bình đẳng khi còn nhỏ, không có gì lạ khi thấy những đứa trẻ hoàng gia học cùng trường với người bình thường, hoặc tham gia các hoạt động như những người khác.

Trẻ em Nhật Bản được dạy phải biết gạt bỏ đi lợi ích cá nhân vì cộng đồng. Bằng cách này, trẻ học được các giá trị quan trọng trong cộng đồng và sự bình đẳng trong những năm đầu đời.

Theo PNVN

Xem thêm: Mẹ Việt ở Nhật sinh 4 con gái xinh như hotgirl, ai nấy đều khen đẻ khéo thật sự!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận