4 kiểu cha mẹ lý tưởng dễ nuôi dạy con thành tài, được nhiều người ngưỡng mộ

Cách dạy con ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của trẻ, và đây là 4 kiểu cha mẹ lý tưởng em bé nào cũng mong ước.

Chi Nguyễn
15:30 12/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt, cần có phương pháp chăm sóc và giáo dục phù hợp. Dù vậy, có 4 kiểu cha mẹ lý tưởng dưới đây thường dạy con nên người, đứa trẻ nào cũng mầm mong ước. Đó là:

Cha mẹ ổn định

Cha mẹ ổn định là những người bình tĩnh, biết kiểm soát cảm xúc và dám nhận sai về bản thân. Họ hiểu được cảm xúc của con, chấp nhận sự khác biệt của con và sẵn sàng tìm hiểu lý do đến cùng.

Cha mẹ chưa trưởng thành về cảm xúc sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi người khác hoặc các yếu tố bên ngoài. Tâm trạng của họ có thể thay đổi thường xuyên, cách họ tương tác với con cũng bị thay đổi theo. Đôi khi họ quan tâm quá mức đến cuộc sống của con nhưng có lúc lại thờ ơ, dè dặt.

Cha mẹ kiên nhẫn

4-kieu-cha-me-ly-tuong-de-nuoi-day-con-thanh-tai

Các bậc phụ huynh có đức tính kiên nhẫn thường nuôi dạy con trẻ lịch sự, bình ổn và thông thái. Khi cha mẹ kiên nhẫn, trẻ em có thể phát triển theo tốc độ riêng của mình, các kỹ năng tư duy và giải quyết vấn đề độc lập.

Tất nhiên, trong quá trình nuôi con, đôi khi đứa trẻ sẽ làm những việc khiến bạn bực mình. Khi bạn muốn la mắng hay nói điều gì đó không nên với bé, dành vài giây để đếm từ 1 đến 10. Nếu đếm đến 10 vẫn chưa làm bạn bình tĩnh lại, bạn có thể đếm tới bất kỳ con số nào có thể đủ thời gian để bình tĩnh lại. Điều hòa lại hơi thở của bạn, hít thở sâu. Bỏ mọi chuyện qua một bên, ra ngoài trong giây lát.

Cha mẹ khoan dung

Sự bao dung của phụ huynh có thể giúp trẻ trưởng thành an yên. Chúng có thể học hỏi từ những sai lầm, học cách vượt qua thử thách và phát triển khả năng phục hồi. Cha mẹ có trí tuệ cảm xúc cao cũng được con cái yêu quý. 

 Biết trân trọng con cái là một trong những chìa khóa để cha mẹ chiếm được cảm tình của con. Khi cha mẹ có thể đánh giá cao những nỗ lực và thành tích của con, trẻ sẽ cảm thấy được ghi nhận và khẳng định nhiều hơn, từ đó xây dựng được sự tự tin và hạnh phúc.

Cha mẹ biết giữ lời

4-kieu-cha-me-ly-tuong-de-nuoi-day-con-thanh-tai

Không ít bậc cha mẹ hay có thói quen hứa suông, rồi sau đó quên đi những lời hứa với con cái. Họ nghĩ rằng, trẻ con còn bé, lại mau quên, sao mà nhớ được. Thực tế, đó là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm.

Lời hứa với trẻ con đôi khi còn quan trọng hơn lời hứa với người lớn. Trẻ em giao tiếp không chỉ bằng lý trí mà bằng cảm tính. Bố mẹ hứa với con mà không làm thì dù có 1001 lý do hợp lý trẻ vẫn không tin. Với trẻ, điều quan trọng không chỉ là giữ lời hứa, mà còn là sự quan tâm đến trẻ hay cách thể hiện lời hứa.

Trong tình huống bố mẹ chưa chắc chắn về lời hứa của mình, có thể nói với bé là: "Cứ đợi đến hôm ấy đã con nhé. Mẹ cũng chưa biết mẹ có bận không". Nếu có lỡ quên lời hứa, bố mẹ nên xin lỗi bé với lý do chính đáng và không quên đền cho bé bằng một sự quan tâm khác. ố mẹ hay thất hứa không chỉ làm tổn thương con mà còn ảnh hưởng đến tính cách trong tương lai của trẻ. Bố mẹ nên cố gắng hứa ít, làm nhiều, để con vừa tin tưởng bố mẹ, vừa hiểu được giá trị lời nói của người lớn.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem thêm: Cách giáo dục tài tình của vợ chồng có hai con đỗ đại học năm 14 tuổi: Sớm dạy con chịu trách nhiệm với cuộc đời mình

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận